24/01/2006 04:02 GMT+7

Tết của lính đảo Thổ Chu

AN NHIÊN
AN NHIÊN

TT - Chúng tôi đến Thổ Chu (thuộc quần đảo Thổ Châu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) trong những ngày giáp tết.

4HqnSutH.jpgPhóng to
Bộ đội trên đảo Thổ Chu đang tăng gia

Một chiến sĩ trẻ măng, cười nói với chúng tôi: “Xa nhà quen rồi anh à!”. Họ đã chuẩn bị tâm thế đón tết như thế. Thượng tá Nguyễn Đồng Bính, bí thư Đảng ủy, đảo phó chính trị đảo Thổ Chu, cho biết: “Chúng tôi coi việc chuẩn bị đón tết cũng là một nhiệm vụ. Hiện nay công tác chuẩn bị cơ bản là tốt cả về vật chất lẫn tinh thần”.

Năm nay, chế độ tết của mỗi cán bộ chiến sĩ ở đảo được Bộ Quốc phòng, Quân chủng hải quân, vùng E rất quan tâm. Cộng với khoản chi thêm từ vốn tăng gia thêm của anh em nên nói chung tết này sẽ ăn khá hơn.

“Hiện nay cán bộ chiến sĩ trên đảo được tăng cường sách, báo, tài liệu vừa để giải trí vừa nâng cao kiến thức. Tất cả các đơn vị đều có các phương tiện nghe nhìn đầy đủ. Ngoài ra, các đơn vị sẽ tham gia các hoạt động văn hóa thể thao do UBND, các tổ chức đoàn thể xã hội tổ chức. Đây là dịp để cán bộ chiến sĩ vui chơi, giao lưu với bà con nơi đóng quân và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết gắn bó quân dân...” - thượng tá Bính cho biết thêm.

Trung sĩ Nguyễn Tuấn Dương, 24 tuổi ở đơn vị cụm B, tâm sự: “Tôi đã hai năm ăn tết trên đảo. Tết đến rất nhớ gia đình nhưng bù lại có cả một tập thể mà”. Dương kể tết ở đây thích nhất là đi lấy mai. Hai tuần trước tết, đơn vị tổ chức đi chặt mai trên rừng về chưng. Và ai cũng giành đi vì muốn góp một phần công sức vào cái tết chung của đơn vị lại vừa được ngắm thỏa thuê cảnh rừng lúc vào xuân.

Đặc biệt là những ngày gói bánh để ăn tết. “Lúc ấy vui lắm - người chiến sĩ mới 20 tuổi quê Thái Bình Nguyễn Đức Biệt bộc bạch - Anh em người xung phong đi tìm lá chuối rừng, người gói bánh chưng, bánh tét. Lúc nấu bánh, mùi lá, mùi bánh lan tỏa ra... nghe lòng rất nhớ nhà...”.

Năm nào cũng vậy, dịp giao thừa là mọi người lại quây quần bên nhau để bình báo tường, hái hoa dân chủ, văn nghệ, rồi nghe Chủ tịch nước đọc thư chúc tết trên truyền hình. Một cán bộ cụm B bộc bạch: “Lúc đó tự dưng ai cũng muốn được xích lại gần nhau. Một số chiến sĩ mắt đỏ hoe”.

AN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên