23/12/2015 10:19 GMT+7

Tên lửa Falcon 9 là “bước đầu” giấc mơ chinh phục Hỏa tinh

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Chủ tịch Cơ quan Hàng không vũ trụ Pháp (CNES) Jean-Yves Le Gall cho biết cần xác định xem tên lửa Falcon 9 có thể tiếp tục hoạt động sau khi hạ cánh hay không.

Tên lửa Falcon 9 khi hạ cánh xuống mặt đất theo chiều thẳng đứng - Ảnh: SpaceX
Tên lửa Falcon 9 khi hạ cánh xuống mặt đất theo chiều thẳng đứng - Ảnh: SpaceX

Trên trang web của hãng SpaceX, tỉ phú Elon Musk giải thích sự kiện tên lửa Falcon 9 hạ cánh an toàn là một đột phá khoa học lớn. Bởi tên lửa đẩy là rất đắt đỏ. Falcon 9 của SpaceX có giá lên tới 60 triệu USD. Chi phí nhiên liệu vào khoảng 200.000 USD.

Phần lớn tên lửa đẩy hiện nay được thiết kế để cháy trong bầu khí quyển khi rơi trở lại trái đất. Điều đó có nghĩa là với mỗi sứ mệnh không gian, cần phải tốn ít nhất 60 triệu USD để thiết kế và sản xuất một quả tên lửa đẩy mới.

Nhưng nếu tên lửa có thể đáp xuống trái đất an toàn thì có nghĩa là chúng có thể được sử dụng lại nhiều lần tương tự như máy bay. Khi đó các cơ quan không gian và công ty dịch vụ sẽ chỉ tốn tiền nhiên liệu và bảo dưỡng khi phóng tên lửa đưa hàng hóa và người lên vũ trụ.

“Nếu sử dụng hiệu quả tên lửa giống như máy bay, chi phí bay lên vũ trụ sẽ giảm đi 100 lần - tỉ phú Musk nhấn mạnh - Đây là đột phá cơ bản cần thiết để cách mạng hóa du lịch không gian”. Và khi đó sẽ có vô số công ty cạnh tranh nhau cung cấp dịch vụ phóng vệ tinh và du lịch vũ trụ.

NBC News cũng dẫn lời chuyên gia Scott Pace, giám đốc Viện Chính sách không gian ĐH George Washington nhận định khi chi phí đầu tư giảm xuống, sự cạnh tranh tăng lên thì chắc chắc giá các sứ mệnh không gian sẽ giảm và nhu cầu tăng vọt.

Tuy nhiên giới chuyên gia cho rằng việc tên lửa Falcon 9 hạ cánh mới chỉ là bước đầu quan trọng của giấc mơ chinh phục vũ trụ với giá rẻ hơn.

AFP dẫn lời chủ tịch Cơ quan Hàng không vũ trụ Pháp (CNES) Jean-Yves Le Gall cho biết cần phải xác định xem tên lửa Falcon 9 có thể tiếp tục hoạt động sau khi hạ cánh hay không.

Bởi tên lửa khi hạ cánh phải chịu áp lực rất lớn từ bầu khí quyển, có thể bị hư hại. Động cơ tên lửa là loại máy cường độ cao, bất cứ lỗi hay hư hại nhỏ nào cũng có thể dẫn tới thảm họa. Việc tân trang tên lửa cũng sẽ là hoạt động tốn kém, mất nhiều thời gian.

Mới đây tỉ phú Musk tiết lộ SpaceX sẽ kiểm tra kỹ càng quả tên lửa Falcon 9 vừa hạ cánh, thử nghiệm nó nhiều lần. Nếu tất cả diễn ra ổn thỏa, SpaceX sẽ phóng một quả tên lửa khác từng qua sử dụng trong năm 2016.

Ước tính chi phí NASA bỏ ra để đưa robot tự hành Curiosity tới Hỏa tinh lên đến 2,5 tỉ USD. Do đó ngành công nghiệp không gian cần giảm chi phí đáng kể trước khi đưa một số lượng người lớn lên hành tinh đỏ. “Đây là bước quan trọng trong mục tiêu thành lập một thành phố trên Hỏa tinh” - tỉ phú Musk khẳng định.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên