15/01/2015 11:13 GMT+7

Tay không leo núi El Capitan, lập kỷ lục thế giới

T.VY
T.VY

TTO - Sau hơn 2 tuần nỗ lực, hai nhà leo núi Kevin Jorgeson và Tommy Caldwell đã chinh phục thành công đỉnh El Capitan - ngọn núi khó leo nhất thế giới, mà không dùng dụng cụ hỗ trợ.

Không có dụng cụ trợ giúp khi leo núi, trừ dây thừng để đề phòng nguy cơ ngã chết người - Ảnh: RT

Theo BBC, họ là những nhà leo núi đầu tiên trên thế giới làm được điều này. Dự kiến họ sẽ có cuộc trả lời phỏng vấn báo giới trong ngày 15-1 (giờ Mỹ).

Kevin Jorgeson, 30 tuổi và Tommy Caldwell, 36 tuổi, bắt đầu leo lên El Capitan - cao 914m, nằm trong Công viên quốc gia Yosemite, Mỹ, từ ngày 27-12-2014 mà không có dụng cụ hỗ trợ, ngoại trừ dây thừng và đồ bảo hộ để đề phòng rủi ro chết người khi bị ngã.

Đêm, họ ngủ trong lều treo trên vách núi. 

Trước khi đến đỉnh núi, cả hai đã bị trượt chân, va vào vách đá bầm dập, thậm chí có thể bị thương nặng hơn nếu không có dây an toàn. Trên mạng xã hội, Jorgeson thừa nhận đã có lúc thất vọng, nhưng "tôi sẽ không bỏ cuộc. Tôi sẽ nghỉ ngơi. Tôi sẽ cố gắng một lần nữa. Tôi sẽ thành công".

Ông Eric Jorgeson - cha của Kevin Jorgeson, nói con trai ông bắt đầu leo núi từ năm 15 tuổi và "leo lên mọi thứ nó có thể nghĩ ra". "Nó khiến những người làm cha mẹ như chúng tôi lo lắng, nhưng rồi chúng tôi cũng quen", ông nói. Ông cũng cho biết rất tự hào với chuyến leo núi này của con.

Sandy Van Nieuwenhuyzen - chị của Tommy Caldwell, cũng chia sẻ niềm vui và tự hào của mình: "Tôi thấy mình là người hãnh diện nhất thế giới hiện giờ".

 Kevin Jorgeson và Tommy Caldwell leo núi hoàn toàn bằng tay không - Ảnh: RT
Sau hơn 2 tuần họ đã lên đến đỉnh núi - Ảnh: Twitter/RT
Họ là những người đầu tiên trên thế giới làm được điều này - Ảnh: Twitter/RT
T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên