29/01/2015 10:42 GMT+7

Tây Ban Nha: 78 quan chức ngân hàng "ngã ngựa"

T.VY
T.VY

TTO - Một tòa án Tây Ban Nha ngày 28-1 đã buộc tội 78 cựu quan chức ngân hàng cấp cao do lạm dụng thẻ tín dụng vào mục đích cá nhân.

Ông Rodrigo Rato - Ảnh: AFP

Theo AFP, thẩm phán Fernando Andreu của Tòa án quốc gia Tây Ban Nha đã buộc tội các cựu giám đốc và cựu thành viên hội đồng quản trị của hai ngân hàng Caja Madrid và Bankia quanh khoản chi "bí mật" hơn 17,48 triệu USD trong khoảng thời gian từ 1999-2012.

Theo phán quyết của thẩm phán, 27 người trong số này sẽ bị triệu tập đến các buổi thẩm vấn, dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 16 đến 18-2 tới.

Các báo cáo cho biết những người bị buộc tội đã dùng thẻ tín dụng của hai ngân hàng trên để chi tiêu cá nhân, và đã chi một khoản tiền lớn cho việc đi săn, mua sắm quần áo và tiệc tùng xa hoa...

Vụ bê bối này cũng liên quan đến ông Rodrigo Rato - một nhân vật cấp cao của Đảng nhân dân cầm quyền Tây Ban Nha, từng giữ ghế Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha các năm 1996-2004 và là giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) từ 2004-2007.

Khi được hỏi tại tòa hồi tháng 10-2014, ông đã phủ nhận mọi hành vi sai trái và cho rằng thẻ tín dụng ông dùng nằm trong thỏa thuận trả lương cho giám đốc điều hành tại Caja Madrid.

Theo giới phân tích, các vụ tham nhũng cấp cao ở Tây Ban Nha đã gây giận dữ trong dân chúng - những người đang gánh chịu tỉ lệ thất nghiệp cao, bị cắt giảm phúc lợi xã hội và phải vật lộn với một nền kinh tế ốm yếu.

Trước đó, vào tháng 11-2014, Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Ana Mato đã phải từ chức sau khi bị cáo buộc thu lợi bất chính trong một vụ án hối lộ liên quan đến chồng cũ của bà.

Theo một cuộc thăm dò do chính phủ thực hiện trong năm 2013, người Tây Ban Nha coi tham nhũng là vấn đề lớn thứ hai của đất nước sau thất nghiệp.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên