10/08/2011 09:44 GMT+7

Tàu sân bay Trung Quốc chạy thử nghiệm

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Tàu sân bay của Trung Quốc đã rời cảng Đại Liên ở miền đông bắc tỉnh Liêu Ninh vào sáng nay 10-8 để bắt đầu hành trình thử nghiệm đầu tiên.

HAWDr63n.jpgPhóng to
Tàu sân bay tân trang của Trung Quốc - Ảnh: China Daily

Nhật báo Trung Quốc dẫn các nguồn tin quân sự rằng cuộc thử nghiệm đầu tiên này nằm trong kế hoạch tân trang lại tàu sân bay và sẽ không kéo dài lâu. Sau khi trở về, chiếc tàu sân bay sẽ được chỉnh trang tiếp tục và trải qua những cuộc kiểm tra khác.

Chiếc tàu sân bay hiện tại của Trung Quốc được xây dựng từ thời Liên Xô, dài 300m, nhưng chưa kịp hoàn thành trước khi Liên Xô tan rã vào năm 1991.

Chiếc tàu có tên cũ là Varyag. Ukraine đã giải giáp và loại bỏ động cơ của tàu trước khi bán cho Trung Quốc vào năm 1998.

Tháng trước, Bắc Kinh đã tuyên bố tàu sân bay chỉ sử dụng trong mục đích huấn luyện và nghiên cứu, nhằm hạ thấp những thông tin quân sự của mình.

Theo Reuters, trong một bài phỏng vấn đã đăng tuần này, đô đốc hải quân Yin Zhuo cho biết Trung Quốc có ý định xây dựng tàu sân bay riêng nhưng hiện kế hoạch hiện chưa thực hiện được.

"Những chiếc tàu sân bay sẽ hình thành một đội chiến đấu cực mạnh. Nhưng việc xây dựng và các chức năng hoạt động của một tàu sân bay rất phức tạp. Việc huấn luyện thủy thủ và phi công cho những chiếc tàu này cũng là thách thức lớn" - ông Yin trả lời Tuần báo Kinh Tế Trung Quốc.

Tuy nhiên, những nguồn tin riêng của Reuters cho biết Trung Quốc đang tự xây dựng hai tàu sân bay. Việc xây dựng tàu sân bay chỉ là một phần trong chương trình hiện đại hóa hải quân của Trung Quốc.

Theo sách trắng quốc phòng Nhật Bản công bố tháng này, ngân sách chi cho quốc phòng của Trung Quốc đã tăng gần 70% trong vòng năm năm qua.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên