03/09/2015 09:20 GMT+7

Tập thể thao để lắng nghe cơ thể tốt hơn

KIM TUYẾN
KIM TUYẾN

TT - Những căn bệnh thời đại đang tấn công người thành thị khi nhiều người có một lối sống ít vận động, ăn thực phẩm giàu chất béo...

Tập võ có thể đem đến sự dẻo dai cho cơ thể - Ảnh: Hữu Khoa
Tập võ có thể đem đến sự dẻo dai cho cơ thể - Ảnh: Hữu Khoa

Trong khi đó, các phòng tập, sân chơi thể thao được mở ra ngày càng nhiều. Có phải chúng ta không có thời gian tập thể thao?

Trang Sống khỏe đã nhận được chia sẻ của một bạn đọc khi ở tuổi 25, cô thấy mình có những chứng bệnh của giới văn phòng do ngồi nhiều, và cô đã bắt đầu yêu cơ thể mình hơn trước khi quá muộn.

Tôi là một nhân viên văn phòng, hằng ngày cơ thể chỉ có ba tư thế cơ bản: đứng, ngồi, nằm. Trong đó tư thế ngồi là phần lớn. Có lẽ do ngồi nhiều quá nên tôi bắt đầu bị đau lưng, nhức vai. Tôi uống thuốc các kiểu nhưng không hết, bạn bè khuyên nên tập yoga.

Vậy là mỗi sáng tôi dậy sớm, đạp xe đến chỗ tập gần nhà, tập tầm 40 phút rồi mới tắm rửa đi làm. Các bài tập yoga giúp tôi dần trở nên dẻo dai, nhanh nhạy hơn. Trong các giờ nghỉ trưa tôi tranh thủ tập hít thở, thả lỏng cơ thể để thư giãn đầu óc.

Duy trì việc này nửa năm, chứng đau lưng, nhức vai biến mất từ lúc nào, vòng eo bánh mì trước kia cũng không còn. Quan trọng nhất là tôi đã biết “lắng nghe” cơ thể mình tốt hơn trước rất nhiều.

Cơ thể có chỗ nào không khỏe, không tốt, đau nhức là dễ dàng phát hiện sự biến đổi đó, chứ không phải như trước đây đợi đến lúc cơ thể phát bệnh mới biết được mình có bệnh. Mỗi sớm thức dậy, đạp xe đến phòng tập yoga, tôi biết được nhịp tim mình vẫn ổn.

Các bài tập căng cơ, uốn dẻo nếu hôm nào không làm tốt, tôi biết cơ thể mình có chút gì chưa ổn, sẽ dễ dàng chăm sóc và điều chỉnh tốt hơn.

Cô giáo tập yoga của tôi có một câu nói rất hay mà tôi thường chia sẻ với bạn bè: “Cơ thể con người từ khi sinh ra vốn rất dẻo dai, kiên cường, nhưng do chúng ta lười vận động mà tự đánh mất những điều tốt đẹp đó.

Nếu chăm luyện tập thể thao, chăm sóc cơ thể tốt, bạn sẽ có một cơ thể dẻo dai, nhanh nhẹn. Người có cơ thể dẻo dai, nhanh nhẹn sẽ có một tinh thần cũng nhanh nhẹn, dẻo dai”.

Sau 30 - 60 phút ngồi làm việc, cần vận động một lần

Chúng ta chỉ sống tốt khi có sự vận động. Tại sao những người tập võ có thể có một sức khỏe tốt? Bởi cơ thể họ dẻo dai.

Nếu không vận động, khi về già các nhóm cơ của chúng ta mau chóng bị nhão đi, sinh ra nhiều chứng bệnh. Còn những người trẻ tuổi nếu thiếu vận động, triệu chứng có thể thấy ngay trước mắt là bạn bị đau cơ từ cổ tới lưng.

Tại sao vận động lại quan trọng như vậy?

Câu trả lời rất đơn giản là ngoài những lợi ích thể chất chúng ta có thể thấy như vận động giúp chúng ta điều hòa nhịp tim, giúp cơ thể dẻo dai thì vận động còn ảnh hưởng cả tinh thần, giúp chúng ta giải phóng tinh thần khỏi môi trường căng thẳng mà cuộc sống, công việc đem lại.

Chỉ cần vận động 30 - 60 phút mỗi ngày để đốt lượng mỡ dư thừa, với môn thể thao nào cũng được (trừ phi những nhóm đối tượng có bệnh lý, cần được bác sĩ tư vấn trước khi chơi thể thao).

Còn với các bạn trẻ làm công việc văn phòng, việc vận động cơ thể 30 - 60 phút/lần sau thời gian ngồi làm việc là điều rất cần thiết. Bạn có thể lên mạng Internet tham khảo một số động tác thể dục đơn giản có thể áp dụng ngay tại chỗ ngồi.

Ngay cả những động tác nhiều người cho rằng không hữu ích như các động tác thể dục giữa giờ của học sinh thật ra lại rất hữu ích! Chỉ cần vặn mình, xoay cổ tay - cổ chân... bạn đã giúp cơ thể mình có một sức khỏe tốt hơn.

BS TĂNG HÀ NAM ANH

KIM TUYẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên