12/07/2013 18:22 GMT+7

Tạo thành công nấm men nhân tạo

TRÙNG DƯƠNG
TRÙNG DƯƠNG

TTO - Các nhà khoa học Anh vừa tiến hành xây dựng bộ nhiễm sắc thể nhân tạo đưa vào các tế bào men, tổng hợp thành nấm men nhân tạo đầu tiên trên thế giới.

n6Sm0LJ6.jpgPhóng to

Trong tương lai, men nhân tạo có thể được sử dụng tạo ra nhiên liệu sinh học và các loại vắcxin - Ảnh: BBC News

Trong tương lai, nấm men nhân tạo có thể được sử dụng làm các loại vắcxin, nhiên liệu sinh học và các hóa chất. Ngoài ra, nấm men được sử dụng trong các nghiên cứu bệnh ung thư ở người. Hiểu rõ về nó, các nhà khoa học hi vọng sẽ tạo ra sự đột phá trong ngành sinh học tổng hợp.

Nấm men là một sinh vật nhân chuẩn có chứa các cấu trúc phức tạp, trong nhân tế bào có chứa ngân hàng ADN. Tuy nhiên, nó chỉ có khoảng 6.000 gen, nhỏ hơn so với các sinh vật phức tạp khác. Loài nấm đơn bào này phân bố rộng rãi trong tự nhiên, có thể sử dụng lên men rượu, bia, sản xuất đồ uống có cồn.

Giáo sư Paul Freemont - người đứng đầu dự án thuộc Trung tâm Sinh học tổng hợp và sáng tạo thuộc Đại học Hoàng gia London, Anh - cùng các nhà khoa học trên thế giới đang tiến hành tạo ra 16 loại nhiễm sắc thể cần thiết để hoàn thành bộ gen của loại nấm men nhân tạo trên, có tác dụng giúp nấm men hoạt động hiệu quả hơn.

Đây là phiên bản mới của hệ gen tương tự ở giống men Saccharomyces cerevisiae - loại nấm men được sử dụng để lên men bia. Nó sẽ tiêu tốn năng lượng ít hơn và tăng khả năng kháng cồn của nấm men trước khi phân hủy, khiến cho bia trở nên đậm đà và rẻ hơn.

(Theo BBC News)

TRÙNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: nhân tạo nấm men