04/07/2006 07:10 GMT+7

Tăng khả năng tự cân đối ngân sách ở các địa phương

NHẬT LINH
NHẬT LINH

TT - “Để nền kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn 8%, tỉ lệ nghèo đói giảm từ 22% xuống 10-11% trong năm năm, không có cách nào khác hơn là ngành tài chính phải xây dựng được các chính sách tài chính giúp giải phóng mọi nguồn lực cho phát triển”

Theo Phó thủ tướng, một trong những nguồn lực quan trọng nhất mà ngành tài chính cần lưu tâm khi xây dựng chính sách chính là đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. “Doanh nghiệp phát triển chính là cái phúc của đất nước, chính vì thế phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển mạnh hơn, không chỉ tham gia sản xuất mà còn tham gia cả vào đầu tư cơ sở hạ tầng, vào các ngành dịch vụ cao, vào giáo dục, y tế” - Phó thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, đội ngũ trí thức, các nhà khoa học, theo Phó thủ tướng, cũng là nguồn lực cần phải có chính sách hợp lý để giải phóng, phát huy tối đa tiềm năng vốn có. “Đây là lực lượng có rất nhiều tiềm năng, các nhà khoa học của VN cũng rất có tài, nhưng hiện nay cuộc sống vẫn còn rất khó khăn. Chính sách tài chính phải làm sao để họ thoát khỏi những vấn đề đó, tập trung cho hoạt động nghiên cứu phục vụ sự phát triển của đất nước” - Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Tá, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên năm 2007 cũng đã được tính toán đủ để đảm bảo nguồn ngân sách thực hiện cải cách tiền lương theo đúng đề án đã được quyết định với tối thiểu 40% tổng số các nguồn thu được để lại theo chế độ, 10% tiết kiệm chi thường xuyên cũng như tối thiểu 50% nguồn tăng thu hằng năm của các địa phương.

Theo Thứ trưởng Tá, kế hoạch dự toán ngân sách của các địa phương trong thời kỳ ba năm tới sẽ được xây dựng theo hướng tăng khả năng tự cân đối, phát triển ngân sách địa phương, giảm số bổ sung từ ngân sách cấp trên hoặc tăng tỉ lệ điều tiết số nộp về ngân sách cấp trên so với thời kỳ ổn định trước.

NHẬT LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên