20/06/2014 04:20 GMT+7

Tặng dê cho hộ dân nghèo

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TT - Đoàn viên xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm (tỉnh Bến Tre) đang thực hiện chương trình rất ý nghĩa - tặng dê những hộ dân nghèo.

Giảm 50% lãi suất cho vay hộ nghèo trên địa bàn huyện nghèoHùn vốn làm ăn, cất nhàCâu lạc bộ thoát nghèo của ông Thứ

R57DeKwe.jpgPhóng to
Anh Đinh Minh Trung (trái), bí thư Xã đoàn Thạnh Phú Đông, hướng dẫn kỹ thuật chăm dê cho anh Cạn - Ảnh: Ngọc Tài

Từ một con dê, những hộ dân này tiếp tục tặng những dê con cho hộ nghèo khác. Mô hình cứ thế nhân rộng lên mãi...

Băng qua con đường đất nhão nhoét, Đinh Minh Trung, bí thư Xã đoàn Thạnh Phú Đông, đi thẳng ra chuồng dê của anh Cạn. Vỗ tay lên đầu dê, Trung nở nụ cười nói với chủ nhà: “Con này lông mịn thường rất mát sữa. Chỉ cần cho uống nhiều nước, cho ăn giảm đi nha!”.

Con dê mẹ mà Trung vỗ đầu là con dê đầu tiên trong mô hình tặng dê của Xã đoàn Thạnh Phú Đông, được trao cho gia đình anh Nguyễn Văn Cạn. Đến nay con dê này đã đẻ được lứa đầu tiên, niềm vui của anh Cạn vì thế cũng được nhân lên. Anh Cạn tâm sự cặp dê này là tài sản lớn nhất của gia đình.

“Chẳng những tặng dê miễn phí mà mấy anh đoàn viên của xã còn thường xuyên lui tới chăm sóc, tư vấn kỹ thuật nuôi dê cho tui. Dắt dê về nhà mà mừng mấy đêm không ngủ được. Nay dê mẹ lại đẻ dê con tui càng vui hơn” - anh Cạn bộc bạch. Việc các đoàn viên tặng dê càng đáng quý hơn trong thời điểm này, bởi đối với anh Cạn “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Cha Cạn vừa qua đời vì bạo bệnh, mẹ lại bị mù nên Cạn không thể đi làm xa như trước mà quanh quẩn ở nhà để chăm sóc mẹ. Từ ngày có con dê của xã đoàn, cuộc sống của hai mẹ con Cạn đỡ khó khăn hơn.

Rời nhà Cạn, Trung tất tả đến nhà anh Nguyễn Văn Kịch để thăm con dê vừa được hỗ trợ. Gia đình đông con trong khi ruộng vườn không nhiều nên anh Kịch phải thường xuyên vắng nhà đi làm nhân công. Nhờ được hỗ trợ dê anh Kịch cũng có thêm thu nhập, lại được gần con. “Trông dê mau lớn, có dê con để hộ nghèo khác cũng được như mình” - anh Kịch chia sẻ.

Đinh Minh Trung là người đề xuất mô hình tặng dê, cũng là người thường xuyên hỗ trợ kinh nghiệm nuôi dê cho những hộ dân nghèo. Vốn dĩ có kinh nghiệm nuôi dê từ nhỏ nên Trung rành các loại bệnh cũng như quá trình sinh trưởng của dê. Trung chia sẻ: “Tôi thấy chính sách cho người nghèo thì không thiếu, tuy nhiên nếu chỉ cho tiền thì chưa chắc họ xài đúng và thoát nghèo bền vững. Nếu mình tạo việc làm rồi thường xuyên đến đôn đốc họ làm ăn thì họ sẽ chuyên tâm hơn. Hơn nữa, nếu mô hình được đoàn viên nghiên cứu kỹ về kỹ thuật nuôi rồi mới triển khai cho bà con thì rủi ro sẽ ít hơn”.

Theo thống kê của Xã đoàn Thạnh Phú Đông, sau một năm phát động, mô hình đã tặng dê cho 13 hộ. Ban đầu kinh phí mua dê con là do xã đoàn vận động các mạnh thường quân. Và sau hai năm nuôi, khi dê đẻ mỗi hộ được tặng dê sẽ tự nguyện gửi lại một dê con để chương trình tiếp tục trao cho hộ nghèo khác.

Chị Trần Thị Trẻo, phó bí thư Huyện đoàn Giồng Trôm, cho biết: “Tham quan mô hình tặng dê của Xã đoàn Thạnh Phú Đông, cả tỉnh đoàn cũng như huyện đoàn đánh giá rất cao chương trình này bởi rất thiết thực và hiệu quả. Người dân nghèo nhận được dê họ phấn khởi hơn nhiều so với mình cho gạo hoặc tiền. Hơn nữa có đoàn viên của mình tới lui hỗ trợ kỹ thuật, động viên họ cũng yên tâm làm ăn hơn”.

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên