25/02/2014 09:16 GMT+7

Tân thủ tướng Ý vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đầu tiên

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tân Thủ tướng Ý Matteo Renzi đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đầu tiên của ông ở quốc hội, sau khi cam kết cắt giảm thuế lao động và thông qua những thay đổi sâu rộng với hiến pháp cũng như mang lại sức sống mới cho nền kinh tế đang èo uột.

Nước Ý chính thức có thủ tướng trẻ nhất lịch sửÝ sắp có thủ tướng 39 tuổi

2iWFWLEA.jpg
Thủ tướng Ý Matteo Renzi - Ảnh: allmagazine.it

Theo Hãng tin Reuters, trong cuộc bỏ phiếu vừa xong vào rạng sáng 25-2, Thượng viện Ý đã thể hiện sự tín nhiệm ông Renzi với tỉ lệ phiếu 169-139. Giờ ông sẽ phải vượt qua một cuộc bỏ phiếu nữa trong ngày hôm nay, 25-2, ở Hạ viện, nơi Đảng Dân chủ trung tả của ông có một đa số mạnh.

Thượng viện Ý đã có phiên họp marathon suốt ngày 24-2, kéo dài hơn 10 tiếng đồng hồ sang rạng sáng 25-2 và kết quả cuối cùng cho thấy chính phủ liên minh của ông Renzi, 39 tuổi và là thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử nước Ý, vẫn còn nhận được đủ sự ủng hộ.

Trong bài phát biểu trước cuộc bỏ phiếu, ông Renzi đã vạch ra một chương trình cải cách tham vọng mà ông nói là “can đảm, và tôi hi vọng sáng tạo nữa”, nhưng các đảng đối lập nói chương trình này thiếu cụ thể.

“Chúng ta chỉ có một cơ hội, cơ hội đó là đây - ông Renzi nói trước Thượng viện - Tôi xin nhìn thẳng vào mắt quý vị và nói: nếu chúng tôi thất bại, chúng tôi sẽ không biện bạch gì. Nếu chúng tôi không vượt qua được cuộc bỏ phiếu này, lỗi không phải là của mình tôi”.

Trong bài phát biểu kéo dài một tiếng 15 phút, ông Renzi đưa ra cam kết về việc giảm thuế, cải cách hệ thống tư pháp, tăng đầu tư nước ngoài vào Ý và giảm bớt nợ công. Ông cũng nói về những cải cách trong hiến pháp và pháp luật bầu cử, tránh cho nước Ý tình trạng bế tắc về chính trị rất hay xảy ra.

“Tôi muốn là thủ tướng cuối cùng phải yêu cầu Thượng viện bỏ phiếu tín nhiệm”, ông Renzi nói. Cho tới nay, kinh nghiệm chính trị của ông chủ yếu ở tầm mức địa phương, với cương vị quan trọng nhất là thị trưởng Florence.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên