06/05/2015 22:03 GMT+7

Do tần suất xe khách quá dày sinh “bảo kê”

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Đó là nhận định chung của cơ quan chức năng trong cuộc họp của Bộ GTVT để giải quyết phản ánh hiện tượng “bảo kê” tranh giành khách trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng.

Thu tiền "bảo kê" của tài xế - Ảnh: Tư liệu

Tại cuộc họp chiều 6-5, ông Nguyễn Đức Thọ -  Phó Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng - cho biết tuyến vận tải khách cố định bằng ô tô Hà Nội - Hải Phòng hiện có 16 doanh nghiệp (DN) hoạt động với tổng số 225 xe.

Hải Phòng có 10 đơn vị với 191 xe, Hà Nội có 6 đơn vị với 34 xe. Tần suất hoạt động khá dày, 357 chuyến xe/ngày đêm/16 tuyến, tần suất tối thiểu là 10 phút/chuyến.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội và Hải Phòng đều cho biết từ từ năm 2011 đến nay, Sở này và Sở GTVT Hà Nội đã không xem xét chấp thuận thêm  bất kỳ doanh nghiệp vận tải ô tô nào vào khai thác tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Đồng thời rà soát, đình chỉ hoạt động 19 chuyến xe/ngày đêm.

Tuy nhiên, những năm gần đây các doanh nghiệp vận tải đổi từ xe 16-35 chỗ sang loại xe 45-47 chỗ nên  dư thừa chỗ, hệ số ghế trên các chuyến xe chỉ đạt trung bình rất thấp với 42%.

Ông Nguyễn Hoàng Linh -  Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - cho rằng  suất hoạt động trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng là quá đông, gấp đôi tần suất hoạt động của một tuyến xe buýt nội đô Hà Nội khi có tới 375 chuyến xe/ngày đêm chạy trên tuyến này.

Thượng tá Lê Hồng Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an Hải Phòng - cũng nhận định việc chuyển từ xe nhỏ sang xe lớn, số ghế cung ứng  tăng lên rất nhiều dẫn đến tuyến vận tải Hà Nội - Hải Phòng hoạt động phức tạp. Ngay cả cán bộ của Sở GTVT Hải Phòng cũng đã 5 lần bị đe dọa.

Ông Thắng cho biết  PC 45 Hải Phòng đã điều tra  gần 2 tuần nay và xác định được  việc tranh giành khách quốc lộ  5 chỉ nằm ở một số ít nhà xe, sẽ có phương án xử lý trong thời gian tới.

Kết luận cuộc họp, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng nhìn nhận  do tần suất xe khách quá lớn trên quốc lộ 5 trong khi quản lý nhà nước chưa tốt, chưa kiên quyết nên mới dẫn đến hiện tượng “bảo kê”, cạnh tranh không lành mạnh.

Ông Trường yêu cầu trong tháng 5-2015, Sở GTVT Hải Phòng và Hà Nội phải thanh tra toàn toàn diện một số DN vận tải tuyến Hà Nội - Hải Phòng đã nằm trong “danh sách đen” mà phía Công an ghi nhận. 

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên