21/02/2014 07:59 GMT+7

Tâm tình với lính trẻ

NGUYỄN VĂN CÔNG
NGUYỄN VĂN CÔNG

TT - Thanh niên ngày nay vào đời có nhiều con đường để lựa chọn. Nhưng vào quân ngũ thì đó có thể chưa hẳn là nghiệp song là điều kiện quan trọng, bước đệm vững chắc để các bạn trẻ trưởng thành.

Nhìn vào con số thanh niên nhập ngũ đợt 1-2014 ở nhiều tỉnh thành, chúng ta thấy được rằng chất lượng năm sau cao hơn năm trước rất nhiều.

Tỉ lệ thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp tăng đáng kể. Riêng ở Hà Nội thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp nhập ngũ đợt 1-2014 là 38%. Như vậy, việc lựa chọn vào quân ngũ không chỉ là trách nhiệm của công dân mà còn là sự lựa chọn hợp lý và tự nguyện.

Hết hạn nghĩa vụ có người sẽ tiếp tục cống hiến cho quân đội trên cơ sở chuyên môn nghiệp vụ đã được đào tạo, có người hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương để tham gia các lĩnh vực khác. Điều đó cho thấy thực hiện nghĩa vụ quân sự hiện nay vừa là trách nhiệm cao cả với Tổ quốc nhưng cũng là động lực thúc đẩy xu hướng nghề nghiệp chuyên môn.

Trên cơ sở bản lĩnh vững vàng, kỷ luật nghiêm minh, đạo đức lối sống trong sạch, nền nếp chính quy được hình thành trong thời gian tại ngũ, đó là những phẩm chất rất cần thiết để người trẻ vững bước trên con đường sự nghiệp của mình.

Thực tế, chúng ta thấy rằng trong nhiều người thành đạt thì không ít người được tôi luyện từ môi trường quân đội. Nền kinh tế thị trường hiện nay hết sức khắc nghiệt, yêu cầu cao về tác phong công nghiệp, tính kỷ luật, tinh thần tự giác, kiên cường... những người đã được tôi luyện từ môi trường quân đội mới dễ đáp ứng được những yêu cầu này.

Có thể nói môi trường quân đội như một trường đại học tổng hợp, nơi đó người trẻ được học tập, tôi luyện những phẩm chất nhân cách cần thiết của người quân nhân cách mạng, đồng thời cũng là môi trường để rèn giũa những đức tính quý báu của con người VN trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Vào quân đội, mong rằng mỗi bạn trẻ chúng ta cần phát huy cao độ tinh thần tự giác, tích cực tu dưỡng rèn đức, luyện tài phát huy tốt những phẩm chất của “anh bộ đội Cụ Hồ”. Không có nơi nào để người trẻ thể hiện lòng dũng cảm và ý chí kiên cường hơn môi trường quân đội. Đó là nền móng vững chắc cho những thành công tiếp theo của thanh niên trên đường đời.

NGUYỄN VĂN CÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên