11/09/2010 14:40 GMT+7

Tâm thần phân liệt có liên quan tới thiếu vitamin D?

NGUYỄN THÙY DƯƠNG (Theo http://www.abc.net.au/)
NGUYỄN THÙY DƯƠNG (Theo http://www.abc.net.au/)

TTO - Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Não Queensland, Úc phát hiện ra rằng: trẻ được sinh ra với mức vitamin D thấp trong cơ thể có khả năng bị tâm thần phân liệt khi lớn lên cao hơn những trẻ khác 2 lần.

6TaJ9cWD.jpgPhóng to

Có thể có một mối liên hệ giữa ánh nắng mặt trời, vitamin D và sự phát triển trí não của trẻ em (Nguồn: iStockphoto)

Tuy nhiên, cũng theo các nhà nghiên cứu thì có khả năng sẽ ngăn chặn được căn bệnh ảnh hưởng tới gần 200.000 người Úc này.

Giáo sư John McGrath, Viện Não Queensland, nói rằng trong thời gian gần đây đã có các ý kiến cho rằng có thể có một mối liên hệ giữa ánh nắng mặt trời, vitamin D và sự phát triển trí não. Ông cho rằng ngày càng chắc chắn việc trẻ em có lượng vitamin D thấp trong cơ thể có nguy cơ bị tâm thần phân liệt cao hơn.

“Đối với những trẻ vốn có vitamin D rất thấp thì nguy cơ cao gấp khoảng 2 lần những trẻ vốn có lượng vitamin D ở mức tối ưu. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là đối với các nghiên cứu tại Đan Mạch - nơi người dân thiếu vitamin D khá phổ biến, đã phát hiện ra rằng vitamin D có mối liên hệ với các con số thống kê về bệnh tâm thần phân liệt của 40% tất cả những người mắc căn bệnh này. Đó là kết quả lớn hơn rất nhiều so với những gì mà chúng tôi thường nghiên cứu về tâm thần phân liệt” - ông John McGrath nói.

Giáo sư Hickie, Viện nghiên cứu Não và Thần kinh ở Sydney, nói rằng ông không ngạc nhiên về kết quả, tuy nhiên ông nói rằng cần phải nghiên cứu thêm. Ông nói: “Cần tiến hành các cuộc thử nghiệm tăng lượng vitamin D ở phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh để xem liệu có ảnh hưởng đến tâm thần phân liệt sau này không".

Nhưng ông Hickie lại cảnh báo rằng nếu dành nhiều thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để có vitamin D nhiều hơn cho cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ ung thư da.

Một khuynh hướng nữa của căn bệnh này có thể diễn ra trong các gia đình. Sự mất cân bằng hóa học trong não bộ có thể chính là nguyên nhân và cuộc sống căng thẳng thường được cho là đóng vai trò trong sự khởi nguồn của bệnh tâm thần phân liệt.

NGUYỄN THÙY DƯƠNG (Theo http://www.abc.net.au/)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên