02/04/2014 17:01 GMT+7

Tấm - Cám thời a-còng

TẮC KÈ (Nam Định)
TẮC KÈ (Nam Định)

TTC - Tấm và Cám là hai chị em, Tấm chịu khó, chăm chỉ. Cám thích ăn diện ham chơi. Sống ở quê vất vả, lam lũ. Một hôm Cám bàn với chị:

ElnliBMc.jpg

- Chị em mình suốt ngày ruộng vườn, chân lấm tay bùn, bao giờ mới khá. Nay ta có lợi thế chân dài và chút nhan sắc, phải lên chốn thị thành. Biết đâu đổi đời.

Tuy có chút e ngại nhưng nễ em nên Tấm cũng gật đầu. Chốn phồn hoa đô hội đèn màu lấp lánh nhiều cám dỗ, lắm thị phi. Thấy rằng muốn khá phải tham gia vào “sâu-bít”. Cám học các đàn chị: nay vũ trường, mai sàn nhảy, che che, cởi cởi, phát ngôn loạn xạ, ném đá người này, chọc ngoáy người kia; nay khoác tay trọc phú, mai lên xe cùng thiếu gia, tạo “xì-căng-đan”. Người khen, kẻ chửi, được các báo tung hô, chẳng mấy danh nổi như cồn, được người đón kẻ đưa, lên xe xuống ngựa. Sau được một thiếu gia rước về dinh, một bước lên bà.

Tấm vốn thật thà chất phác. Ngày đêm luyện thanh, rèn đức, giữ tâm hồn trong sáng, tránh thị phi, xa trọc phú. Giọng hát ngày một hay nhưng sao thỉnh thoảng mới được mời hát, cát-xê không đủ sống. Buồn quá lại ngồi ôm mặt khóc. Thấy vậy Bụt hiện lên mà rằng:

- Thôi con không cần phải nói, ta biết tại sao rồi. Bây giờ khác xưa. Hoàng tử chỉ có trong cổ tích. Chốn phù hoa, người đạo đức, da mặt không dày như con chỉ phù hợp với chốn quê vườn ruộng thôi.

Nghe lời Bụt dạy. Tấm chợt ngộ ra, miệng mỉm cười lòng thanh thản quay gót về quê cũ.

GXcul2KH.jpg

Tuổi Trẻ Cười số 496 ra ngày 1/4/2014 hiện đã có mặt tại các sạp báo

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

TẮC KÈ (Nam Định)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên