22/10/2011 00:18 GMT+7

Tài liệu tối mật được giải mật sau 60 năm

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Sáng 21-10, Quốc hội (QH) thảo luận tại hội trường về dự án Luật lưu trữ. Theo báo cáo của Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý, dự án luật này đã được QH khóa XII thảo luận, ban soạn thảo đã tiếp thu, hoàn thiện để trình QH khóa XIII thông qua tại kỳ họp này.

Liên quan việc giải mật các tài liệu, một số đại biểu QH đề nghị quy định thời hạn giải mật là 30 năm theo đúng thông lệ quốc tế. Tuy nhiên sau khi cân nhắc, Ủy ban Thường vụ QH đề nghị quy định cụ thể như sau: Sau thời hạn 10 năm kể từ năm công việc kết thúc, cơ quan, tổ chức có trách nhiệm nộp lưu tài liệu có giá trị bảo quản vĩnh viễn và lưu trữ lịch sử (gồm cả tài liệu đóng dấu chỉ các mức độ mật).

Khi hết thời hạn 40 năm đối với tài liệu mật và 60 năm đối với tài liệu tối mật, tuyệt mật thì các tài liệu này đương nhiên được giải mật và sử dụng rộng rãi. Một số tài liệu mật, tối mật, tuyệt mật có thể được giải mật trước thời hạn trên, một số tài liệu khác tuy đến thời hạn giải mật nhưng chưa được giải mật thì sẽ do cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) đề nghị quy định rõ việc người nước ngoài khai thác tài liệu lưu trữ ở VN. Vì lưu trữ không chỉ có nhiệm vụ bảo quản tài liệu, bảo mật, mà còn có trách nhiệm tuyên truyền hình ảnh VN ra thế giới thông qua cung cấp tài liệu, tư liệu cho các học giả nước ngoài. Ngoài ra, nhiều đại biểu đề nghị quy định cụ thể về các tài liệu điện tử, quản lý việc phát tán tài liệu trên mạng Internet đối với những người nắm giữ bí mật nhà nước.

Sáng cùng ngày, QH thảo luận dự án Luật đo lường. Báo cáo tổng hợp của Ủy ban Thường vụ QH cho thấy có đến 52/64 đoàn đại biểu cho rằng mức xử phạt các hành vi gian lận về đo lường (cân gian bán lận) còn nhẹ, cần nâng cao hơn nữa; có ý kiến đề nghị nâng mức xử phạt lên 20-50 lần số tiền thu lợi bất chính, có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng.

Để đảm bảo tính răn đe, nhiều đại biểu cho rằng cần áp dụng phương pháp xử phạt kép, như ngoài phạt tiền thì đình chỉ hoạt động, công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Tuy vậy, để tương thích với quy định của các luật khác, đặc biệt là pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, Ủy ban Thường vụ QH cho rằng quy định mức phạt đến tối đa 5 lần số tiền thu lợi bất chính là phù hợp.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên