01/01/2011 02:20 GMT+7

Tái định cư hồ Tả Trạch: Nợ đất sẽ trả bằng tiền

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TT - Hơn bảy năm qua, 855 hộ dân phải di dời để thực hiện dự án hồ chứa nước Tả Trạch (Thừa Thiên - Huế) vẫn chưa thể ổn định cuộc sống vì vẫn mỏi mòn chờ đợi chính quyền cấp đất để sản xuất như đã thỏa thuận.

uIRHznYz.jpgPhóng to
Người dân về nơi ở mới tại khu tái định cư Hòa Bình (xã Bình Thành) - Ảnh: Nguyên Linh

855 hộ dân này phải di dời đến bảy điểm tái định cư ở các xã Bình Thành (huyện Hương Trà), Xuân Lộc, Lộc Bổn (huyện Phú Lộc). Theo thỏa thuận của ban quản lý dự án, tại nơi ở mới, người dân sẽ được cấp tối thiểu 1ha đất để ở và làm vườn, riêng đất rừng được áp dụng hình thức “đất đổi đất”. Thế nhưng, đã hơn bảy năm trôi qua, người dân đã giao đất cho dự án mà vẫn chưa thấy Nhà nước đổi lại đất mới để sản xuất. Số đất “nợ” lên đến gần 1.000ha.

Ngày 24-10, tại xã Bình Thành (huyện Hương Trà), nơi có gần 200 hộ dân di dời được bố trí tái định cư, ông Nguyễn Đình Phòng nói hiện cả gia đình ông phải làm thuê làm mướn đủ nghề mà vẫn không đủ sống. Gia đình ông Phòng đã giao 6,3ha đất rừng cho dự án, nhưng khi chuyển đến nơi ở mới chỉ được cấp 1ha đất ở và làm vườn cho tám người. Ông Hà Văn Cạn ở khu tái định cư Hòa Bình cũng đã giao đến 21ha đất rừng, nhưng sau nhiều năm khiếu nại đòi cấp lại đất cũng chỉ nhận được những lời hứa. Ông Trương Ngọc An, phó thôn Hòa Bình, nói trong bức xúc: “Vì lợi ích chung, chúng tôi đã sẵn sàng nhường lại đất cho dự án. Thế nhưng đến nơi ở mới không có đất sản xuất, không có việc làm, đời sống càng khó khăn hơn, người dân chúng tôi thiệt thòi quá”.

Các hộ dân ở sáu điểm định cư khác cũng đang trong tình cảnh tương tự. Tại xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc), 244 hộ dân bị di dời được bố trí vào bốn khu tái định cư ở thôn Bến Ván, mỗi khu khoảng 60 hộ, toàn bộ đều thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, hiện cũng đang mỏi mòn chờ chính quyền thực hiện lời hứa cấp đất.

Mới đây, ông Hồ Đăng Vang, giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên - Huế, thừa nhận các hộ dân vùng lòng hồ Tả Trạch bị thu hồi đến cả ngàn hecta đất rừng nhưng chưa được cấp trả đất là thiệt thòi lớn. Việc kéo dài thời gian cấp trả đất là do quỹ đất của tỉnh không có nên đã tính phương án khác, có thể sẽ bồi thường bằng tiền.

Giải pháp đền bù bằng tiền đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đề xuất vào ngày 25-8-2011, bằng công văn gửi Bộ NN&PTNT, cho biết quỹ đất để đền bù tái định cư dự án hồ Tả Trạch không còn nên đề nghị bộ bổ sung kinh phí từ nguồn vốn dự phòng của dự án để đền bù cho người dân, với tổng số tiền hơn 67 tỉ đồng. Ngày 21-9, Bộ NN&PTNT có công văn thống nhất với đề nghị của tỉnh. Tuy nhiên, đến nay các hộ dân vẫn phải chờ UBND tỉnh lập dự toán chi tiết để bộ duyệt.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên