08/05/2013 22:30 GMT+7

"Taekwondo là lẽ sống của tôi"

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Đó là tâm sự của võ sĩ taekwondo Lê Huỳnh Châu khi môn võ này đã giúp anh vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

JA52SkVc.jpgPhóng to
Huỳnh Châu tập luyện cùng bạn gái Yến Nhi tại CLB Vân Đồn - Ảnh: T.P.

Sau buổi tập sáng tại CLB Vân Đồn (quận 4, TP.HCM), Huỳnh Châu đưa chúng tôi về nhà anh ở gần đó. Nằm trong một con hẻm nhỏ ngoằn ngoèo ở Bến Vân Đồn (quận 4), thật khó tin căn nhà chưa đến 10m2 là nơi trú thân của võ sĩ đẳng cấp thế giới. Bên trong ngôi nhà chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc tủ lạnh nhỏ, một tivi cũ... và bộ sưu tập huy chương các giải quốc tế và trong nước của Huỳnh Châu được treo ở một góc phòng. Những chiếc huy chương là kết tinh của sự nỗ lực và mồ hôi Huỳnh Châu đã rơi xuống trên thảm đấu để có cuộc sống ổn định hơn.

Mất 2kg mỗi buổi tập

Cha mất, mẹ khi ấy đang mang thai Huỳnh Châu dẫn theo chị của Huỳnh Châu rời quê hương Đức Hòa, Long An lên Sài Gòn mưu sinh. Không nghề nghiệp, bà phải làm nhiều nghề để nuôi con. Do mẹ vắng nhà suốt ngày nên Huỳnh Châu thường long nhong ngoài đường phố và đối diện với nhiều tệ nạn. Nhìn cảnh đó, võ sĩ taekwondo lừng danh Trần Quang Hạ (cậu của Huỳnh Châu) bắt anh đi học taekwondo để phòng thân và cũng để không còn thời gian lêu lổng.

Sinh năm 1987, Huỳnh Châu cao 1,79m. Ngoài HCV quốc gia các năm 2005, 2006, 2009, 2010, anh từng đoạt HCB hạng cân 45kg tại Giải vô địch trẻ châu Á 2003, HCĐ tại Giải vô địch châu Á 2010 (hạng 68kg) và 2012 (58kg), HCĐ hạng cân 63kg tại Giải vô địch thế giới 2011.

Huỳnh Châu kể: “10 tuổi, nghe cậu Quang Hạ cho đi học võ, tôi rất mừng. Không ngờ đó trở thành cái nghiệp đưa tôi đến thành công hôm nay”. Chỉ sau vài buổi “nắn gân cốt”, Huỳnh Châu tỏ ra rất có năng khiếu với taekwondo. Kể từ đó, ngoài giờ học văn hóa, hằng ngày Huỳnh Châu hầu như chỉ nhốt mình trong phòng tập và càng tập càng đam mê. Với vóc dáng dong dỏng cao, các đòn chân (chủ yếu trong taekwondo) của anh thuần thục và rất đẹp so với chúng bạn.

Càng học võ cao, anh càng trầm tính. Sau hơn một năm tập luyện, Huỳnh Châu đã vô địch TP.HCM và được chọn vào đội tuyển với mức hỗ trợ 250.000 đồng/tháng. Huỳnh Châu kể: “Số tiền chẳng đáng vào đâu nhưng tôi rất vui vì đỡ được gánh nặng cho mẹ. Từ đó, tôi càng hăng say tập luyện. Khi đã tập, tôi thả hết hồn mình vào các thế võ vì niềm đam mê và cũng vì miếng cơm manh áo. Tôi tập cật lực đến nỗi mất khoảng 2kg sau mỗi buổi tập cũng trở nên bình thường”.

Huỳnh Châu sắp có “ngôi nhà hạnh phúc”

Nhờ khổ luyện, Huỳnh Châu liên tục gặt hái thành công trong sự nghiệp của mình. Năm 2003, anh đoạt HCB hạng cân 45kg tại Giải vô địch trẻ châu Á ngay lần đầu tham dự. Đây là cột mốc Huỳnh Châu nhớ mãi bởi với số tiền thưởng 10 triệu đồng, anh đã lợp lại ngôi nhà cho mẹ.

Nhưng mãi đến khi được chọn vào chương trình đào tạo VĐV Thế hệ vàng của TP.HCM từ năm 2004-2006, Huỳnh Châu mới có thu nhập để giúp mẹ. Cuộc sống ổn định, Huỳnh Châu tập trung hoàn toàn cho taekwondo và liên tục gặt hái thành công trên mọi đấu trường. Thành tích ấn tượng nhất trong bộ sưu tập của anh là chiếc HCĐ hạng cân 63kg tại Giải vô địch thế giới 2011 và một suất tham dự Olympic 2012.

Hiện nay lương của Huỳnh Châu hơn 10 triệu đồng/tháng, chưa kể các khoản tiền thưởng từ thành tích thi đấu. Với số tiền dành dụm của hơn 10 năm theo nghiệp võ, Huỳnh Châu sắp có được “ngôi nhà hạnh phúc” khang trang ở quận 7. Ở tuổi 26, Huỳnh Châu hiện học năm đầu tiên Trường đại học Sư phạm TDTT TP.HCM để đảm bảo tương lai sau này.

Tâm sự với Tuổi Trẻ, Huỳnh Châu cho biết: “Taekwondo đã mang đến cho tôi nhiều thứ. Ngoài nhà cửa, taekwondo còn là sợi dây tơ hồng kết nối tôi với bạn gái Trần Huyền Yến Nhi - võ sĩ từng đoạt HCB trẻ Đông Nam Á 2009. Chúng tôi biết nhau nhờ taekwondo, cùng là võ sĩ nên rất dễ chia sẻ khó khăn cũng như lúc vinh quang”.

MyVita trao cho Lê Huỳnh Châu 20 triệu đồng

Bài viết về VĐV taekwondo Lê Huỳnh Châu nằm trong tuyến bài tôn vinh những VĐV vượt khó đi đến thành công do Tuổi Trẻ phối hợp với HTV và Công ty cổ phần SPM - nhãn hàng MyVita thực hiện. Và nhà tài trợ MyVita trao cho VĐV Lê Huỳnh Châu phần quà trị giá 20 triệu đồng, gồm 15 triệu đồng tiền mặt và 5 triệu đồng sản phẩm của công ty.

Mời bạn đọc và khán giả xem câu chuyện của Lê Huỳnh Châu trên kênh HTV7 lúc 9g thứ bảy 11-5.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên