28/09/2012 15:00 GMT+7

Tác hại của độc chất Cadimi có trong lồng đèn nhựa Trung Quốc

Nguồn: PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức - Trường Đại học Y Dược TP. HCM
Nguồn: PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức - Trường Đại học Y Dược TP. HCM

Tin dịch vụ - Cadimi là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại bệnh như loãng xương, thiếu máu, suy gan thận, gây nhiều loại ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi…

Vừa qua báo chí có phản ánh về tình trạng mẫu lồng đèn nhựa xuất xứ từ Trung Quốc có chứa chất cadimi (Cd) cao hơn 123 lần mức cho phép - gây nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ.

Cd là một trong những độc chất thuộc loại độc nhất đối với cơ thể người

PGS. TS. DS Nguyễn Hữu Đức – Trường Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết cadimi có tên khoa học là cadmium, ký hiệu là Cd, là một nguyên tố vô cơ, thuộc nhóm kim loại nặng. Cd cùng với chì, thủy ngân là các độc chất thuộc loại độc nhất đối với cơ thể con người. Trong cuộc sống, Cd được dùng trong sản xuất pin, acquy, dùng mạ kim loại. Cd khi kết hợp với các kim loại, hóa chất khác sẽ tạo thành các hợp chất cho màu sắc đẹp khác nhau, như Cd sulfid cho màu vàng, Cd selenid cho màu đỏ, Cd oxid cho màu nâu…, các hợp chất Cd còn được dùng làm phẩm màu trong sản xuất sơn. Do Cd rất độc, độc gấp nhiều lần so với chì nên đã được các cơ quan chức năng quy định hàm lượng Cd cho phép trong môi trường, đặc biệt trong các sản phẩm có dùng chất này.

Lượng Cd được phép có trong đồ chơi trẻ em theo tiêu chuẩn Việt Nam là 60 microgram/kg, tức là không được chứa quá 60microgram Cd trong một kg lớp sơn phủ đồ chơi. Thế nhưng, lượng Cd có trong lồng đèn nhựa Trung Quốc lại cao gấp 123 lần mức mà Bộ Khoa học - Công nghệ quy định, tức là chứa đến 7.390 microgram/kg. Trẻ em tiếp xúc với đồ chơi này lâu ngày sẽ bị ngộ độc Cd bởi khi chơi, các em không chỉ sờ, nắm mà còn liếm, cắn, ngậm... đồ chơi. Các nhà khoa học cho biết, khi Cd xâm nhiễm vào cơ thể người, nó sẽ là tác nhân dẫn đến nhiều loại bệnh như loãng xương, thiếu máu, suy gan thận, gây nhiều loại ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, đối với phụ nữ có thai thì làm tăng nguy cơ gây dị dạng cho thai nhi…

q0lvaBGG.jpg

Hạn chế trẻ tiếp xúc với đồ chơi in hình sặc sỡ

Một số triệu chứng giúp nhận biết cơ thể đã bị nhiễm độc Cd như mệt mỏi, nhức đầu, ói mửa, thiếu máu, mất vị giác, rối loạn chức năng thận… nhưng riêng đối với trẻ em, cơ thể còn chưa phát triển hết thì thật khó nhận biết (tùy theo cơ thể của trẻ mà còn có những phản ứng khác). PGS. TS. DS Nguyễn Hữu Đức cũng cho biết, khi đã bị ngộ độc Cd, thì chỉ có thể chữa trị các triệu chứng của rối loạn chứ không có thuốc chữa trị đặc hiệu. Vì vậy, tốt nhất là đừng để Cd có điều kiện tiếp xúc làm hại trẻ.

Không chỉ có nhựa của lồng đèn chứa chất Cd mà ngay cả nhiều loại pin trong lồng đèn cũng chứa chất này. Nếu trẻ chỉ sờ nắm thì có thể không việc gì nhưng nếu trẻ ngậm, cắn loại pin có chứa Cd (chưa kể trẻ có thể nuốt) thì rất dễ bị nguy hiểm do ngộ độc chất Cd. Vì vậy, các ông bố bà mẹ nên cho trẻ tránh xa với các loại pin để hạn chế nguy hiểm cho trẻ.

PGS. TS. DS Nguyễn Hữu Đức cho rằng các cơ quan quản lý chức năng ngoài việc kiểm tra gắt gao đồ chơi trẻ con, còn phải thường xuyên kiểm tra các đồ dùng sinh hoạt như cốc thủy tinh, đồ nhựa chén bát… in hình màu mè sặc sỡ đang lưu hành trên thị trường, xem có chứa độc chất Cd và chì quá giới hạn cho phép hay không. Riêng các bậc cha mẹ cần nâng cao ý thức bảo vệ trẻ, không để trẻ bị nhiễm độc chất từ việc lựa chọn đồ chơi cho trẻ. Tốt nhất không chọn đồ chơi sơn phủ màu sắc sặc sỡ, lòe loẹt, bởi càng sặc sỡ, càng lòe loẹt thì nguy cơ có chất phủ là độc chất Cd và chì vượt quá quy định cho phép càng cao. Đặc biệt các gia đình nên chọn mua lồng đèn truyền thống Việt Nam, vừa rẻ tiền vừa an toàn. Còn nếu thích mua những loại lồng đèn khác, cần xem kỹ nguồn gốc xuất xứ và tránh để trẻ tiếp xúc, cắn, ngậm.

Nguồn: PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức - Trường Đại học Y Dược TP. HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên