17/11/2016 20:09 GMT+7

​Tã giấy - không phải chuyện trẻ con

MINH HUỲNH
MINH HUỲNH

Nhịp sống tất bật, không gian sống chật hẹp... khiến các bà mẹ thị thành phải cho trẻ tã giấy (bỉm) từ giai đoạn sơ sinh đến khi bé1- 2 tuổi, thậm chí lớn hơn.

Hiểu đúng về các loại tã và hiểu con mình là chuyện người lớn cần quan tâm để đảm bảo sức khỏe và sự thoải mái cho con trẻ.

 

Mỗi giai đoạn, một loại tã

Ở trẻ nhỏ, do hệ thần kinh chưa phát triển đầy đủ, lại chưa biết nói nên việc tiêu tiểu hoàn toàn tự động, làm dây bẩn ra quần áo, sàn nhà, thậm chí cả chăn chiếu, giường đệm... Mặc tã cho bé cũng tốn không ít chi phí của nhiều gia đình. Vấn đề cần đặt ra là: làm sao để vừa sử dụng tiết kiệm, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe, tránh hăm hay khô da.

Theo thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Phước Chưởng (chuyên khoa 2, Bệnh viện Nhi Đồng thành phố), việc mặc tã giấy cho bé mang lại sự thuận tiện cho cả mẹ và con khi đi tiệc tùng, vui chơi, mua sắm... Nhưng phải dùng cho đúng cách. “Ai mặc tã cũng thấy khó chịu, một số trẻ có thể dị ứng. Thực tế, trẻ dị ứng với chính mồ hôi hoặc nước tiểu của mình, nên bị hăm, không loại trừ khả năng do chất liệu của bỉm. Điều này không khẳng định chất lượng bỉm tốt hay xấu, hợp vệ sinh hay không, mà còn do cơ địa. Cũng như sữa, trẻ uống sữa này không bị dị ứng, nhưng uống sữa kia lại bị”, bác sĩ Chưởng cho biết.

Theo các chuyên gia, trong khoảng 3 ngày đầu sau sinh, chỉ nên sử dụng tã giấy cho bé. Còn theo kinh nghiệm của các bà mẹ, giai đoạn một đến hai tháng, tã giấy số 1 hoặc 2 sẽ phù hợp để sử dụng cho bé, tùy cân nặng. “Bé nhà mình hơi nhỏ con nên mình phải chọn loại nhỏ nhất. Tã quần sẽ tốt cho bé hơn, nhất là thời điểm này gần đến mùa lạnh, tã quần sẽ ấm hơn. Tuy nhiên, không nên chọn tã quá dày, sẽ dễ bị hăm”, chị Diệu Hiền, mẹ bé Thiên Phúc (1 tháng tuổi) cho biết. Trường hợp các mẹ không có người phụ chăm sóc, nếu muốn con có một giấc ngủ ngon và thoải mái, có thể mặc tã cho con vào ban đêm.

Từ 3 tháng tuổi trở lên, mẹ có thể cho con sử dụng tã hoàn toàn. Theo chị Huỳnh Pha Lê, mẹ bé An Nhiên (8 tháng tuổi), các mẹ đừng vội mua quá nhiều tã một lúc cho đến khi đã chắc chắn về cân nặng và loại bỉm phù hợp nhất với con bởi mỗi bé có một hình dáng kích thước, độ nhạy cảm của da khác nhau.

Cần có nhiều lưu ý khi lựa chọn tã giấy cho trẻ. Trong ảnh: chọn mua tã giấy tại Co.opmart Rạch Miễu (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) 	Ảnh: Q.ĐỊNH
Cần có nhiều lưu ý khi lựa chọn tã giấy cho trẻ. Trong ảnh: chọn mua tã giấy tại Co.opmart Rạch Miễu (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) Ảnh: Q.ĐỊNH

 

Lựa chọn thế nào?

Hiện các hãng sản xuất tã (bỉm) đưa ra thị trường rất nhiều mẫu mã khác nhau để phù hợp với từng giới tính và độ tuổi như tã dành riêng cho bé trai, bé gái, bé sơ sinh, tập bò và bé đã biết đi... Với từng độ tuổi khác nhau, hình dạng và loại tã cũng thay đổi. Trẻ sơ sinh thường dùng loại tã giấy dán hai bên. Khi con đã biết bò, hai dây dán này thường được làm chặt và chắc chắn hơn (tã dán). Đối với trẻ tập đi, mẹ có thể cho con dùng tã quần để tránh xê dịch và tuột khi vận động.

Khi chọn tã, chị em nên chú ý chọn loại chống tràn và giúp con có thể thoải mái nhất. Theo chị Pha Lê, nên chọn loại tã có màng đáy thoáng dạng vải, không quá dày, có hai bên vách chống trào mềm mại để không gây vết hằn, thích hợp nhất cho làn da nhạy cảm của trẻ.

Các chuyên gia khuyên các mẹ không nên chọn loại tã với thành phần bên trong tiếp xúc với da trẻ có plastic và polyester. Hãy chọn tã có kích thước phù hợp với cân nặng của trẻ. Đặc biệt, đối với bé gái, nên chọn loại tã có độ dày tập trung ở giữa hoặc phía sau, còn bé trai thì nên chọn loại tã có lớp lót phụ thêm ở phía trước.

Theo Bác sĩ Chưởng, nhược điểm khi dùng tã là không tự nhiên. Các bà mẹ nên “xi tè” thường xuyên, để bé khỏi tè dầm. Nên vận dụng bài học truyền thống mà cách đây nhiều năm, người Tây Âu đã sang Việt Nam để học cách của người Việt. Dùng tã không phải là phương pháp tối ưu được các chuyên gia về sức khỏe khuyên dùng cho bé. Tuy nhiên, khi không còn giải pháp khác, các mẹ cần tìm hiểu cách dùng đúng đắn để đảm bảo tiết kiệm tiền và không ảnh hưởng sức khỏe của bé.

“Lúc trước, mình xài tã H và B, nhưng da bé bị lằn và không khô thoáng, nên mình đã đổi. Hiện giờ mình đang xài loại tã chỉ có 4.000đ/ miếng nhưng rất tốt cho bé, và chỉ mặc buổi tối hoặc khi cho bé ra đường thôi. Mình thấy quan trọng là phải chọn mua tại những nơi uy tín. Như ở Coopmart thì thường an tâm hơn, lại còn hay được giảm giá và quà tặng kèm theo cho bé”, chị Bảo Trâm, mẹ bé Bảo Anh, 23 tháng tuổi cho biết.

: “Với trẻ dễ dị ứng, nên đổi tã. Tuy nhiên, cách nhanh nhất là bỏ tã ra ngay. Không nên lạm dụng thuốc hoặc các biện pháp khác, vì đó chỉ là giải pháp tạm thời, đôi khi còn có hại cho da em bé. Nhiều bé đến phòng mạch bác sĩ, da bị viêm quá nặng, đến mức tróc da ra, gây đau đớn. Nếu thấy tình trạng nguy cấp, phụ huynh nên khẩn trương đưa bé đến Bác sĩ đa khoa hoặc bệnh viện nhi để được điều trị cho đúng cách. Đối với những bé bị hăm nhẹ, thì bé sẽ tự hết. Phụ huynh không nên quá lo lắng. Quan trọng nhất là cần giữ cho môi trường mát mẻ và không bị ẩm”, Bác sĩ Chưởng nói

 

MINH HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên