03/01/2016 11:12 GMT+7

Sylvester Stallone, đấm bốc, giấc mơ và di sản Mỹ

LÂM LÊ
LÂM LÊ

TT - Creed trở thành bộ phim về đề tài đấm bốc được cả giới phê bình lẫn khán giả đại chúng yêu thích. Phim cũng có doanh thu hơn 100 triệu USD trong khi kinh phí chỉ là 35 triệu USD.

Hình ảnh mang tính kế thừa di sản trong phim Creed: nhân vật Rocky (Sylvester Stallone) huấn luyện cho Adonis (Michael B. Jordan)
Hình ảnh mang tính kế thừa di sản trong phim Creed: nhân vật Rocky (Sylvester Stallone) huấn luyện cho Adonis (Michael B. Jordan)

[AUDIO id= alt=]//static.tuoitre.vn/tto/r/2016/01/03/dam-boc-giac-mo-va-di-san-my-1451806374.mp3[/AUDIO]

Trước khi Star wars (1977) ra đời và trở thành hiện tượng văn hóa đại chúng có sức ảnh hưởng lớn nhất ở Mỹ, một người hùng thầm lặng khác cũng “rũ bùn đứng dậy sáng lòa” là Rocky (1976), bộ phim đấm bốc duy nhất đến nay đoạt giải Oscar cho phim hay nhất. 40 năm sau, không chỉ Star wars mà Rocky cũng tái xuất màn bạc và khán giả một lần nữa lên cơn sốt.

Một câu thoại trong bộ phim Rocky 40 năm trước vẫn được người ta nhắc đi nhắc lại như là một trong những câu nói truyền cảm hứng nhất:

“Lịch sử Mỹ chứng minh một điều: đây là mảnh đất của cơ hội và ai cũng có cơ hội chiến thắng”.

Câu nói đó không chỉ được chứng minh qua sự thành công không tưởng của bộ phim này ở thời điểm đó, mà còn chứng minh sự ra đời của một trong những ngôi sao có sức ảnh hưởng nhất của điện ảnh Mỹ: Sylvester Stallone.

Rocky và giấc mơ Mỹ

40 năm trước, Sylvester Stallone chỉ là một diễn viên vô danh với những vai diễn và bộ phim mờ nhạt không ai nhớ. Ở tuổi 30, Stallone vẫn phải sống chật vật với đồng lương bèo bọt. Và trong những ngày nghèo túng ấy, ông đã viết ra kịch bản phim Rocky, nhân vật sau đó trở thành một trong những võ sĩ quyền anh được yêu thích nhất trên màn ảnh suốt 40 năm qua.

Nhưng hãy khoan nói về thành công nếu không đề cập sự theo đuổi đến cùng giấc mơ của Stallone mà sau này người ta truyền tụng về nó như một giai thoại.

Stallone mang kịch bản Rocky đến chào bán cho Irwin Winkler và Robert Chartoff, hai nhà sản xuất điện ảnh độc lập đang lên ở thời điểm đó. Kịch bản này lập tức chinh phục họ, và cả hai đưa ra cái giá chưa từng có cho một biên kịch vô danh là 350.000 USD. Nhưng Stallone chỉ đồng ý với điều kiện anh là diễn viên chính đóng vai Rocky trong bộ phim này.

Lúc đó Stallone chỉ có 106 USD trong tài khoản, không có xe hơi, ở nhà thuê chật chội và vừa phải bán đi chú chó yêu quý vì không có tiền để nuôi. Hai nhà sản xuất sau nhiều ngày thương thảo đã đồng ý với đề nghị của Stallone.

Khi họ đưa dự án này đến với Hãng phim United Artists, hãng này dự định đầu tư 2 triệu USD với điều kiện diễn viên ngôi sao do họ đề cử.

Không thể thuyết phục được Stallone cũng như hai nhà sản xuất, United Artists đồng ý cho Stallone đóng vai chính, nhưng kinh phí cắt xuống chỉ còn 1 triệu USD do sợ rủi ro nếu phát sinh chi phí, hai nhà sản xuất phải tự chịu. Bộ phim sau đó đã đội kinh phí lên 1,1 triệu USD, và hai nhà sản xuất phải cầm cố nhà để có tiền hoàn thành dự án này.

Rocky với câu chuyện về “giấc mơ Mỹ” đích thực, kể về cuộc so găng giữa một võ sĩ quyền anh hạng nặng huyền thoại là Apollo Creed với một kẻ vô danh là Rocky đã đạt doanh thu tại Mỹ là 117 triệu USD, tức gấp 117 lần kinh phí bỏ ra.

Bộ phim thu hút 55 triệu lượt khán giả đến xem, trở thành bộ phim ăn khách nhất năm đó và giành được 3 giải Oscar quan trọng trên tổng cộng 10 đề cử, trong đó có giải phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất.

Sylvester Stallone, người cũng được hai đề cử Oscar cho kịch bản và nam diễn viên chính xuất sắc nhất, dù không đoạt giải nhưng trở thành một tên tuổi ngôi sao lớn nhất của Mỹ từ thời điểm đó.

Nhân vật Rocky Balboa của ông còn tái xuất màn ảnh trong năm bộ phim nữa, kéo dài từ thập niên 1980 cho đến tập cuối cùng là năm 2006, lúc Rocky đã ngoài 60 và quyết định giã từ sự nghiệp để về hưu trước khi đấu một trận cuối cùng.

Creed - kế thừa di sản Rocky

Vào những ngày cuối năm 2015, giới phê bình và khán giả một lần nữa lên cơn sốt với một bộ phim về đề tài đấm bốc có tên Creed. Chín năm sau khi Sylvester Stallone nói lời từ giã Rocky Balboa, nhân vật huyền thoại này một lần nữa tái xuất trong một bộ phim thật đẹp, kế thừa di sản và tạo dựng một thế hệ mới.

Điều này cũng khá giống với trường hợp thành công của Star wars, bộ phim cùng thời với Rocky: tri ân và tôn vinh những giá trị cũ, đồng thời xây dựng những giá trị mới hợp thời hơn.

Creed là bộ phim do Ryan Coogler, một đạo diễn da màu mới 29 tuổi (sinh năm 1986), đạo diễn và đây mới chỉ là bộ phim dài thứ hai của anh sau bộ phim độc lập Fruitvale station được khen ngợi ba năm trước. Ryan cũng đồng thời là biên kịch chính bộ phim. Và chàng trai trẻ này kế thừa di sản của Rocky và Sylvester Stallone như thế nào?

Anh xây dựng một nhân vật mới, Adonis Johnson (diễn viên da màu Michael B. Jordan đóng), một đứa con rơi của Apollo Creed - võ sĩ quyền anh hạng nặng đã thách đấu Rocky trong tập đầu tiên và tái xuất trong ba phần nữa, trở thành đối thủ lớn nhất đồng thời là chiến hữu của Rocky. Nhân vật này chết trong Rocky 4 (1985).

Và Adonis Johnson ra đời năm 1986, không biết cha mình là ai, sau khi mẹ qua đời thì được người vợ chính thức của Creed nhận nuôi. Khi trưởng thành và nổi loạn, Adonis Johnson không muốn thừa nhận di sản của cha mình, kẻ đã bỏ rơi anh ta, nhưng đồng thời không thể phủ nhận dòng máu của một võ sĩ đấm bốc trong huyết quản.

Adonis bay đến Philadelphia để mong được Rocky huấn luyện mình trở thành võ sĩ chuyên nghiệp. Rocky lúc này đã giã từ sự nghiệp được chín năm và đang điều hành một nhà hàng nhỏ do người vợ qua đời để lại...

Phần chính của bộ phim Creed chính là câu chuyện giữa Adonis và Rocky, câu chuyện của hai thế hệ, câu chuyện của di sản, của giấc mơ Mỹ tiếp diễn, được đạo diễn trẻ Ryan Coogler kế thừa một cách trọn vẹn.

Trong nhiều khuôn hình, thậm chí Ryan còn phát triển dựa trên bộ phim gốc năm 1976. Cách phát triển tâm lý nhân vật, câu chuyện tình yêu và đấm bốc, và đặc biệt là trận so găng 20 phút cuối bộ phim đều bám theo cấu trúc của Rocky nhưng với một tinh thần thời đại, một ngôn ngữ điện ảnh mới mẻ và phù hợp với thị hiếu khán giả đại chúng hơn.

Creed đang trở thành bộ phim về đề tài đấm bốc được cả giới phê bình lẫn khán giả đại chúng yêu thích. Creed cũng trở thành bộ phim ăn khách với doanh thu hơn 100 triệu USD (kinh phí 35 triệu USD). Sylvester Stallone, ở tuổi 70, lần thứ hai được đề cử giải Quả cầu vàng và chắc chắn cả giải Oscar cho diễn xuất với nhân vật huyền thoại do mình tạo ra sau gần 40 năm.

LÂM LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên