04/06/2015 12:11 GMT+7

Suýt mù mắt do bệnh tai mũi họng

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TT - Đó là trường hợp của bà N.T.T.H., 38 tuổi, ở Q.Gò Vấp, TP.HCM. Mắc bệnh đái tháo đường bốn năm nay nên khi bị đau đầu, mờ mắt, bà H. nghĩ đó là biến chứng của bệnh, không đi khám ngay.

Chỉ đến khi mắt phải không nhìn thấy gì, ngày 1-6 bà mới đến Bệnh viện Q.Tân Phú khám. Tại đây, các bác sĩ cho bà H. chụp MRI não và phát hiện có u nhầy sàng - bướm phải, gây chèn ép một phần vào đỉnh hốc mắt và dây thần kinh mắt phải, sau đó chuyển bà đến Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM điều trị.

Bác sĩ Phan Đình Long, khoa mũi xoang Bệnh viện Tai mũi họng, cho biết kết quả chụp X-quang, chụp scan xoang và sọ não tại Bệnh viện Tai mũi họng cho thấy bà H. có u nhầy xoang sàng - bướm bên phải với đường kính khoảng 4cm. Khối u này gây biến dạng xương của xoang và các cấu trúc lân cận như xương đỉnh hốc mắt bên phải, ống xương thần kinh thị giác mắt bên phải. Các bác sĩ quyết định mổ cấp cứu dẫn lưu u nhầy và giải áp dây thần kinh mắt bên phải cho bà H..

Sáng 3-6, bà H. đã nhìn được hai ngón tay ở khoảng cách 10cm, hi vọng thị lực mắt phải của bà tiếp tục hồi phục trong những ngày tiếp theo. Tuy nhiên, do bà H. đến điều trị trễ nên khả năng phục hồi thị lực có thể không trở về như lúc ban đầu. Bác sĩ Long cho biết thêm nếu bà H. đến bệnh viện trễ hơn sẽ bị mù mắt bên phải vĩnh viễn vì khối u chèn ép và gây tổn thương vĩnh viễn thần kinh thị giác. Việc phát hiện bệnh sớm rất quan trọng vì nếu được phát hiện, điều trị sớm, khả năng phục hồi thị lực của bà H. sẽ rất tốt. Qua trường hợp này, bác sĩ Long khuyên người bệnh khi có triệu chứng nhức đầu, mờ mắt phải đến khám ngay tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên