18/09/2015 08:32 GMT+7

Sức ép lên tỉ giá không nhiều

A.HỒNG - L.THANH
A.HỒNG - L.THANH

TT - Nhiều chuyên gia cho rằng việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất đồng USD chỉ là chuyện sớm hay muộn và Ngân hàng nhà nước đã chuẩn bị cho việc này.

Ngân hàng nhà nước đã tăng tỉ giá 1% trong đợt Trung Quốc phá giá Nhân dân tệ

Nhiều chuyên gia cho rằng việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất đồng USD chỉ là chuyện sớm hay muộn, và Ngân hàng Nhà nước đã lượng định được điều này bằng những giải pháp đối phó phù hợp.

Trước đó, giải thích về động thái nới biên độ tỉ giá VND trong tháng 8-2015, Ngân hàng Nhà nước cho biết là nhằm giảm những tác động bất lợi khi FED tăng lãi suất.

* TS Nguyễn Đức Độ (phó viện trưởng Viện Kinh tế - tài chính):

Không có lý do để tăng tỉ giá

Việc FED tăng lãi suất hay không cũng không tác động quá nhiều tới kinh tế VN, nhất là trong bối cảnh kinh tế vĩ mô 9 tháng đầu năm khá ổn định, các chỉ số về kinh tế khá tốt như lạm phát được kiềm chế ở mức rất thấp. Do đó, không có lý do gì để tăng tỉ giá cả, nhất là sau khi biên độ tỉ giá USD vừa tăng hai lần trong tháng 8.

Cũng cần nói thêm rằng người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước đã cam kết sẽ không tăng tỉ giá từ nay đến cuối năm và thậm chí cả những tháng đầu năm sau. Tôi cũng nghĩ Ngân hàng Nhà nước đủ nguồn lực để giữ ổn định tỉ giá bởi dự trữ ngoại hối của VN hiện đạt khoảng 36 tỉ USD.

* Ông Trương Văn Phước (phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia):

Tác động không nhiều

Theo tôi, việc FED tăng lãi suất không phải là vấn đề lớn. Vấn đề cả thế giới đang quan tâm là quyết định của FED thể hiện cách đánh giá của FED về nền kinh tế Mỹ trong tương quan với nền kinh tế thế giới sẽ như thế nào chứ không chỉ đóng khung lại trong các con số. Việc FED tăng lãi suất là dấu hiệu cho thấy một chính sách tiền tệ mới, theo hướng thắt chặt trong chính sách tiền tệ.

Tất nhiên, việc FED tăng lãi suất sẽ có ảnh hưởng nhất định đến thị trường chứng khoán, ngoại hối nhưng theo tôi, thị trường cũng sẽ nhanh chóng quay trở lại trạng thái bình thường.

Điều mà thị trường quan tâm là với một quyết định tăng lãi suất, FED đã phát ra một tín hiệu cho thấy chính sách tiền tệ đã có sự thay đổi, mở đầu cho giai đoạn kinh tế Mỹ phục hồi, chính sách tiền tệ phải canh giữ sự ổn định đó.

Về tác động đến VN, theo tôi, sẽ không nhiều vì Ngân hàng Nhà nước đã lượng định điều này khi điều chỉnh tỉ giá vào tháng 8 vừa qua.

* TS Nguyễn Đức Thành (viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách, ĐH Kinh tế - ĐH Quốc gia Hà Nội):

Phụ thuộc vào mức tăng lãi suất của FED

Trong trường hợp FED tăng lãi suất, sức ép lên tỉ giá VND nhiều hay ít còn tùy thuộc vào mức độ tăng lãi suất của FED. Trong trường hợp VN vẫn neo giá VND ở mức như hiện nay có nghĩa là đồng VN sẽ mạnh lên theo đồng USD và các doanh nghiệp sẽ bất lợi về thương mại.

Thật ra, sức ép lên tỉ giá VND đã có từ đầu năm đến nay chứ không phải đợi đến khi FED tăng lãi suất và Ngân hàng Nhà nước đã phải hai lần điều chỉnh tỉ giá trong tháng 8-2015.

Tuy nhiên, việc tỉ giá VND có tăng hay không còn tùy thuộc vào quyết định của Ngân hàng Nhà nước, có điều sức ép lên tỉ giá càng lớn thì chi phí để giữ tỉ giá sẽ phải tăng theo tương ứng.

Ngoài ra, nếu FED tăng lãi suất đồng USD, theo tôi, lãi suất tiền gửi VND tại VN sẽ phải tăng lên nhằm ngăn chặn tình trạng đôla hóa có thể diễn ra.

Dự kiến khoảng 14g30 chiều 17-9 theo giờ Mỹ (khoảng 1g30 sáng 18-9, theo giờ VN), FED sẽ công bố quyết định có tăng lãi suất hay không. Tuy nhiên trước đó, một số tên tuổi lớn trong ngành tài chính thế giới cho rằng việc FED tăng lãi suất trong thời điểm hiện nay là “không khôn ngoan”.

Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Goldman Sachs - Lloyd Blankfein thẳng thừng nếu là ông thì ông sẽ không tăng lãi suất, nhất là trong bối cảnh tỉ lệ tăng trưởng lương ở Mỹ chậm chạp, một tín hiệu cho thấy thị trường lao động yếu ớt và tình trạng lạm phát thụ động.

Tỉ phú Warren Buffett thì cho rằng việc FED tăng lãi suất sẽ làm tổn hại tính mềm mại của nền kinh tế Mỹ.

Một số chuyên gia khác cho rằng việc FED tăng lãi suất có thể làm đồng USD tăng, gây ảnh hưởng đến ngành xuất khẩu của Mỹ, trong khi đó giới đầu tư cũng sẽ rời bỏ các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Brazil...

MỸ LOAN

A.HỒNG - L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên