05/04/2016 19:59 GMT+7

Su-22 của Syria bị bắn hạ, phi công bị al-Qaeda bắt

M.ANH
M.ANH

TTO - Ngày 5-4, một máy bay chiến đấu Su-22 của quân đội Syria bị bắn hạ ở tỉnh Aleppo, với các nguồn tin nói phi công nhảy dù ra ngoài và bị phiến quân al-Qaeda bắt giữ.

Hình ảnh chiếc máy bay bị bắn hạ được chia sẻ trên mạng xã hội - Ảnh: RT
Hình ảnh chiếc máy bay bị bắn hạ được chia sẻ trên mạng xã hội - Ảnh: RT

Theo RIA Novosti, quân đội Syria xác nhận một chiếc máy bay Su-22 của họ bị bắn rơi gần TP Aleppo. Tin cho hay nó bị hạ bởi tên lửa đất đối không, và viên phi công bị phiến quân Al-Nusra Front - một nhánh của al-Qaeda, bắt giữ.

Trên mạng xã hội cũng xuất hiện đoạn video chiếc máy bay bị bắn hạ và bốc cháy, cũng như video viên phi công bị bắt. Các bình luận cho thấy anh ta còn sống.

Vụ việc diễn ra hơn 1 tháng sau khi Syria đạt được thỏa thuận ngừng bắn, tuy nhiên thỏa thuận này không áp dụng với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), nhóm Al-Nusra Front và các nhóm khác bị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc xếp vào diện "khủng bố".

Tuy nhiên theo giới quan sát, lệnh ngừng bắn này bị vi phạm ít nhất 250 lần kể từ thời điểm nó có hiệu lực (27-2).

Video cho thấy máy bay Su-22 của Syria bị bắn hạ và bốc cháy - Nguồn: YouTube

Cũng trong ngày 5-4, Liên Hiệp Quốc thông báo vòng đàm phán hòa bình tới đây giữa các phe phái tham chiến ở Syria nhiều khả năng sẽ nối lại vào ngày 11-4 tới ở Geneva (Thụy Sĩ), tuy nhiên các nhà đàm phán của chính phủ Syria đến muộn vài ngày do bận cuộc bầu cử quốc hội tại nước này ngày 13-4.

Bất đồng lớn nhất hiện nay trong các cuộc đàm phán hòa bình Syria là vấn đề tương lai chính trị của Tổng thống Bashar al-Assad. Các phe nhóm đối lập đòi ông Assad phải rời bỏ quyền lực trước khi đồng ý thành lập một chính phủ quá độ, còn chính quyền Syria nói sẽ không bàn về tương lai của ông Assad.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên