13/09/2014 04:04 GMT+7

Sự tĩnh lặng cần thiết trước trận đấu lớn

HOÀI LÊ
HOÀI LÊ

TT - Trước trận gặp U-19 Myanmar ở bán kết, HLV tuyển U-19 VN Guillaume Graechen khẳng định sẽ tăng áp lực của hàng công để khắc phục điểm yếu của hàng phòng thủ. Ông và các học trò của mình đã làm được điều đó bằng chiến thắng thuyết phục 4-1 để mạnh mẽ vào chung kết.

Tuy nhiên, sau niềm hưng phấn của men chiến thắng, chắc chắn điều cần làm của thầy trò Graechen lúc này là bịt “gót chân Asin” của hàng phòng thủ.

Từ một cú sút xa của đối phương, thủ môn Văn Trường phá bóng bật ra thì ngay lập tức có tới hai cầu thủ Myanmar xuyên qua khoảng trống của Tiến Dũng, Hồng Duy để đối mặt với thủ môn. May mà cú sút của Maung Soe trong thế trống trải lại không chính xác. Hãy nhớ tình huống này ở phút 19. Nếu như Myanmar ghi bàn trước, rất có thể thế trận đã thay đổi. Thêm một tình huống tương tự ở phút 35, từ đường căng ngang của Aung, lại một lần nữa Maung Soe tự do sút chệch khung thành.

Đầu hiệp hai, sau bàn rút ngắn tỉ số, các cầu thủ Myanmar tăng áp lực thì ít nhất có tới hai cơ hội cặp trung vệ Đông Triều, Tiến Dũng gặp sai sót. Trong bóng đá, tấn công để phòng thủ không phải là điều mới. Nhưng theo tôi, đó không phải là giải pháp hiệu quả trước những đội bóng có hàng tấn công mạnh và đa dạng như U-19 Nhật Bản.

Xem lại ba bàn thắng của Nhật trước U-19 VN thì ngoại trừ bàn sút xa (sệt, đi xuyên qua cặp trung vệ), hai bàn còn lại đều có lỗi của hàng phòng thủ. Phút 84, khi cả cặp trung vệ và hậu vệ trái bó vào trung lộ thì cú căng ngang để Masaomi băng xuống hoàn toàn tự do nâng tỉ số lên 2-1. Phút 88, đến lượt Kaneko Shota vượt qua Văn Sơn và Tiến Dũng để sút chéo góc ghi bàn 3-1.

Có thể nói, với những gì mà đội tuyển U-19 VN làm được tại giải đấu lần này đủ để làm người hâm mộ ngất ngây. Sự chín muồi của một thế hệ cầu thủ làm cho lối chơi của đội tuyển vừa có lửa, vừa có hồn và hiệu quả bởi những bàn thắng của kỹ thuật.

Người hâm mộ có thể ngất ngây trước bàn thắng của Tuấn Anh hay đường chuyền dài chuẩn xác của Xuân Trường để Văn Long lao lên, kết thúc bằng cú vuốt bóng má ngoài chân phải điệu nghệ. Nhưng với HLV Graechen, bộ ba tiền vệ này cùng với Thanh Tùng trước hết phải là hàng hộ công hiệu quả trong trận gặp lại Nhật.

Và sau điều kỳ diệu, đó là sự tĩnh lặng cần thiết để điều chỉnh và hoàn thiện trước trận đấu lớn - trận chung kết.

HOÀI LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên