07/08/2016 10:12 GMT+7

Sống và cho đi như Benny

D.KIM THOA (Theo Statesman Journal) duongkimthoa@tuoitre.com.vn
D.KIM THOA (Theo Statesman Journal) duongkimthoa@tuoitre.com.vn

TTO - Có một người đàn ông muốn giúp đỡ người khác bằng cách gài những tờ 100 USD ở đâu đó, như một món quà bất ngờ đem lại niềm vui và cảm hứng sống cho họ.

Cặp vợ chồng vô gia cư này đã tìm thấy một tờ bạc 100 USD của “ông Benny” và đã dùng nó thuê phòng nghỉ vài đêm tại một khách sạn - Ảnh: Statesman Journal
Cặp vợ chồng vô gia cư này đã tìm thấy một tờ bạc 100 USD của “ông Benny” và đã dùng nó thuê phòng nghỉ vài đêm tại một khách sạn - Ảnh: Statesman Journal

Có lẽ chưa từng có ai chọn cách cho giống như người đàn ông bí ẩn này. Trong hơn ba năm qua, tại các khu vực trong và xung quanh vùng Salem, thủ phủ bang Oregon (Mỹ), ông đã dành tặng mọi người niềm vui bất ngờ đó.

Ông gài những đồng 100 USD được gấp cẩn thận làm tư trong các cửa hàng, siêu thị, hội chợ, lễ hội khiến nhiều người từ ngạc nhiên, ngỡ ngàng tới ồ lên sung sướng trước món quà không chờ mà tới đó.

Những thông tin về các đồng 100 USD thú vị này xuất hiện vào tháng 5-2013. Ban đầu phóng viên Capi Lynn của báo The Statesman Journal khi đưa tin về việc này đã tạm gọi ông là “Bennie” vì có hình tổng thống Mỹ Benjamin Franklin in trên đồng tiền. Không lâu sau đó khi có một số người muốn mạo nhận, ông đã ký tên lên các tờ tiền của mình là “Benny”.

Sau đó, một người bạn của ông đã xuất hiện trong tư cách liên lạc viên, khẳng định đó là việc làm chủ ý của ông, mặc dù ông vẫn kiên quyết không lộ diện. Vẫn không ai biết ông là ai, còn ông lặng lẽ tìm tới những cửa hàng trong giờ cao điểm mua sắm, những sự kiện có đông người tham dự để gài vào đâu đó các tờ 100 USD tặng... người dưng.

Cho tới hôm nay chỉ riêng ở khu vực Salem, ông đã “giấu” và cho đi những đồng 100 USD có tổng giá trị hơn 50.000 USD, tất nhiên đó chỉ là số tiền được thông báo.

Phóng viên Capi Lynn đã lần theo những thời điểm và khu vực các đồng 100 USD được tìm thấy để tìm hiểu xem chúng đã được sử dụng như thế nào. Họ nhận thấy người đàn ông bí ẩn đã để tiền lại ở 26 cửa hàng khác nhau, 8 sự kiện có đông người tham gia và ở nhiều khu vực khác nữa.

Các tờ bạc được tìm thấy ở mọi nơi, từ các gói ngũ cốc hay mì điểm tâm cho tới những cái bẫy chuột, đồ chơi trẻ em, tã giấy và đồ vệ sinh phụ nữ. Đôi khi người ta chỉ phát hiện nó sau nhiều ngày hoặc nhiều tuần mua về một cái chạn bát hay tủ đựng đồ.

Những người nhận được tờ bạc của Benny đều có chung một cảm giác: bị sốc khi tờ 100 USD rơi ra từ gói hàng vừa mua về.

Những đồng Benny thường được gấp ngay ngắn và có chữ ký phía mép bên phải mặt trước hoặc sau, theo thời gian trở thành biểu tượng của lòng hào phóng và thiện chí. Thậm chí ngôn ngữ tiếng lóng ở vùng Salem đã được bổ sung một số cách nói, kiểu như “được Benny”, tức tìm thấy một tờ 100 USD hay được tạo thêm hi vọng và cảm hứng sống; những người tìm thấy tờ tiền đó gọi là các Benny-ficiaries (những người nhận tiền của Benny) hay các tổ chức phi lợi nhuận và những việc chính nghĩa cũng được gọi là Benny-fitting (phong cách Benny)...

Một điều thú vị là dường như tất cả tờ 100 USD đó đều đến được đúng người nên nhận nó. Hoặc đó là những người đang rất cần tiền hay những người biết cách chia sẻ may mắn bất ngờ này.

Có người đã dùng tờ tiền để trả hóa đơn tiền điện, người thanh toán tiền thuê nhà, người mua thuốc uống, thậm chí có người nhờ số tiền đó để được ngủ trong một mái nhà vài đêm sau nhiều ngày lang thang ngoài đường. Điều kỳ diệu ở “ông Benny” chính là tinh thần cho đi hoàn toàn của ông đã truyền cảm hứng với mọi người.

Anh Jeff Phillips - người vừa hồi phục sức khỏe sau ca phẫu thuật, đúng vào thời điểm nghe được tin dữ về vụ xả súng hàng loạt ở hộp đêm tại Orlando - đã tìm thấy tờ 100 USD của ông Benny trong hộp bánh mua về.

Anh chia sẻ: “Tự nhiên lúc đó suy nghĩ của tôi thay đổi hẳn. Việc đó có chữa được bệnh ung thư hay xóa bỏ được khủng bố không? Không thể. Nhưng nó khiến tôi hiểu rằng thế giới vẫn còn những người tốt muốn tạo ra sự khác biệt”.

Hơn một nửa những người nhận được tờ bạc 100 USD của ông Benny đã sẵn sàng cho đi, hoặc cho một tổ chức phi lợi nhuận họ yêu mến hay một người lạ nào đó đang khó khăn. Nhiều em nhỏ đã mua dụng cụ học tập cho bạn bè mình ở trường hoặc hỗ trợ thực phẩm cho người nghèo ở địa phương.

Lại cũng có những người yêu mến đồng tiền và tinh thần hào hiệp của người cho tới mức họ vẫn chia sẻ với người khác nhưng bằng tiền của mình và giữ lại đồng 100 USD ấy như một kỷ niệm. Có người dán lên tủ lạnh, người đặt nó trên chiếc bàn cạnh giường ngủ, người lại mang theo trong ví mỗi ngày.

Tất cả, theo như họ nói, như một cách nhắc nhở mình hãy sống và cho đi như Benny.

D.KIM THOA (Theo Statesman Journal) duongkimthoa@tuoitre.com.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên