05/05/2004 00:00 GMT+7

Sông rạch bị lấn chiếm

TỰ TRUNG
TỰ TRUNG

TT - Tại TP.HCM, hầu hết các nhánh sông rạch đều bị lấn chiếm, cơi nới xây nhà trái phép. Chẳng những thế, chính một vài đơn vị quản lý còn bút phê cho các nhà xây dựng xà xẻo hệ thống sông rạch một cách vô tội vạ.

RBe7zKiH.jpgPhóng to
Rạch Bà Lài bị san bằng để kinh doanh xây dựng khu giải trí
TT - Tại TP.HCM, hầu hết các nhánh sông rạch đều bị lấn chiếm, cơi nới xây nhà trái phép. Chẳng những thế, chính một vài đơn vị quản lý còn bút phê cho các nhà xây dựng xà xẻo hệ thống sông rạch một cách vô tội vạ.

Rạch nào cũng lấp

Hệ thống sông rạch thoát nước trên địa bàn TP.HCM có khoảng 900km được xem là hệ thống thoát nước cấp 1. Hệ thống sông rạch chằng chịt là đầu ra để giải quyết thoát nước rất tốt cho các vùng nội thị, vùng ven bị ngập lụt.

Thế nhưng, con rạch Bình Tiên (Q.6) trước đây rộng 6-8m, kéo dài khoảng 2km, thoát nước từ đường Phạm Phú Thứ qua Phạm Đình Hổ, Phan Văn Khỏe, Bình Tiên ra kênh Lò Gốm. Đến nay con rạch này chỉ còn một đoạn dài vài chục mét. Đoạn rạch còn lại cũng bị lấn chiếm, rác rưởi lấp đầy chỉ còn khoảng 1,5m-2m. Hai cây cầu Phạm Đình Hổ và Bình Tiên vốn có từ những năm trước đã bị san bằng không còn dấu vết. UBND Q.6 đã thay con rạch bằng hệ thống cống hộp và cống tròn. Và chỉ mới mấy trận mưa nhỏ là khu vực thượng lưu đường Phạm Phú Thứ, Phan Văn Khỏe, Phạm Văn Chí đã bị ngập tràn lan do hệ thống cống quá tải, xuống cấp và chẳng ai đoái hoài nạo vét, duy tu.

Từ cuối năm 2002, người dân trong khu vực cầu Bà Lài trên đường Nguyễn Văn Luông (Q.6) lại ngạc nhiên khi thấy con rạch Bà Lài có chiều ngang 50m, dài 200m chảy ra kênh Lò Gốm bị xóa sổ. Thay vào đó là hệ thống cống hộp bé tí xíu. Còn số phận cầu Bà Lài sau khi san lấp rạch cũng không còn chức năng “cõng” xe cộ qua cầu. Chưa hết, nối với con rạch Bà Lài là một rạch nhánh chạy dài ra đến đường An Dương Vương cũng bị xà xẻo đến mức không còn để lại vết tích, thay vào đó là một khu đất 10.000m2 trị giá cả trăm tỉ đồng. Hậu quả việc san lấp con rạch Bà Lài đã làm nhiều khu vực trước đây chưa bao giờ ngập thì nay mưa nhỏ cũng bị ngập.

Ở quận 4, nhiều hộ dân khu vực cầu số 1, số 2 không khỏi ngạc nhiên khi toàn bộ các nhánh rạch thoát nước đều bị san bằng chỉ còn trơ phần cầu và một khu nhà dân cư khang trang mới mọc lên. Tương tự, khu biệt thự phường An Khánh (Q.2) cứ vươn ra dòng sông Sài Gòn hơn 30m đến nay vẫn bình chân như vại. Còn sông Sài Gòn thì trở mình giận dữ vì dòng chảy bị cong, nước xiết hơn làm sạt lở nhiều khu đất, nhiều khu nhà ven sông.

Ai đã tiếp tay cho việc lấp kênh rạch?

Những năm vừa qua tình trạng ngập không chỉ diễn ra trong khoảng 100 điểm như Công ty Thoát nước đô thị thông báo mà đã xảy ra trên toàn thành phố. Báo động tình trạng đầu ra của thoát nước là các con sông rạch cấp một bị lấn chiếm, san lấp cơi nới cũng chỉ dừng trên những văn bản hình thức. Cho đến nay vẫn chưa có đơn vị chức năng nào đánh giá việc thay thế rạch bằng hệ thống thoát nước sẽ phát huy ra sao, nhưng trước mắt là việc quản lý hệ thống này hằng năm phải tốn kém gấp hàng trăm lần việc nạo vét kênh rạch.

Hầu hết các khu qui hoạch đầu tư san lấp đều có xin phép các cơ quan chức năng của thành phố. Chẳng hạn như khu vực rạch Bình Tiên, cầu số 1, số 2 đều được Sở Giao thông công chánh TP.HCM đồng ý phê duyệt lấp rạch và thay thế vào đó là hệ thống thoát nước. Khu vực rạch Bà Lài được Văn phòng kiến trúc sư trưởng (nay là Sở Qui hoạch - kiến trúc) phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công viên giải trí Bình Phú vào ngày 23-5-2001, chủ đầu tư là Công ty Xây dựng và phát triển kinh tế quận 6.

Hiện trên tuyến sông Vàm Thuật, nhiều đơn vị kinh doanh nhà đã san lấp hàng ngàn mét vuông nhưng chính quyền địa phương cũng chỉ báo cáo cấp trên và để tình trạng này kéo dài đến nay. Những điều đó đã đi ngược với qui hoạch tổng thể hệ thống thoát nước TP.HCM đến năm 2020 với nguyên tắc là sử dụng triệt để hệ thống thoát nước hiện có, nâng cấp và phát triển hệ thống thoát nước phù hợp với sự phát triển thành phố.

Xem Bài 1: Cống xuống cấp còn bị phá

TỰ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên