06/11/2007 06:08 GMT+7

Sống lành mạnh, tránh đột tử

BS NGUYỄN TẤN HƯNG (BV Y học cổ truyền TP.HCM)
BS NGUYỄN TẤN HƯNG (BV Y học cổ truyền TP.HCM)

TT - Ai cũng từng một lần nghe nói có người nào đó đột tử (chết đột ngột) trong khi hôm trước, giờ trước vẫn làm việc bình thường.

PJxNnsXi.jpgPhóng to
Tập thể dục hằng ngày. Ảnh: T.G.T.
TT - Ai cũng từng một lần nghe nói có người nào đó đột tử (chết đột ngột) trong khi hôm trước, giờ trước vẫn làm việc bình thường.

Dường như không có một lý do nào để giải thích tại sao lại vụt rơi vào giấc ngủ nghìn thu. Thật ra, trên đời không có gì tự nhiên mà có cả, không một hậu quả nào là không có nguyên nhân. Nguyên nhân chủ yếu của nó là do tim hoặc não hay cả hai. Dù từ tim hay não thì nó đều có mẫu số chung là những yếu tố nguy cơ dưới đây.

Yếu tố không thay đổi được là trong gia đình đã có người đột tử, nam lớn hơn 45 tuổi, nữ lớn hơn 55 tuổi, nam giới thường mắc nhiều hơn, phụ nữ mãn kinh trước 40 tuổi, trọng lượng khi vừa ra đời dưới 2,5kg. Đây là những thuộc tính đã an bài, không thể làm gì hơn để cải biến, nhưng từ đây nó đánh thức ta phải hành động kiểu "còn nước còn tát".

Rất may, " nước" cũng còn nhiều nên ta cố gắng "tát" những gì còn lại là yếu tố thay đổi được. Chúng bao gồm các tật và bệnh. Tật thì có hút thuốc lá, uống rượu, bia đến say xỉn, lạm dụng các thuốc gây nghiện như: thuốc phiện, cocain, thuốc lắc amphetamin, lối sống tĩnh tại lười vận động, béo phì (chỉ số khối cơ thể lớn hơn 25), béo phì trung tâm (vòng eo: nam lớn hơn 102cm, nữ lớn hơn 88cm), sử dụng nhiều các thuốc ngừa thai. Các bệnh gồm tăng huyết áp, đái tháo đường, tăng mỡ trong máu, các bệnh tim như: thiếu máu cơ tim, rung nhĩ, đã thay van tim nhân tạo.

Càng mắc phải nhiều yếu tố thì khả năng bị đột tử càng cao.

Nếu bạn đã mắc phải bệnh thì nên khám và điều trị triệt để, còn tật thì phải dùng nghị lực ý chí để khắc chế. Đó là từ bỏ thuốc lá, rượu, bia quá độ, các chất gây nghiện; cắt đứt thói quen ăn nhiều dầu, mỡ, mặn hay ngọt quá, sử dụng thuốc ngừa thai mà không có chỉ định của bác sĩ và mỗi ngày nên vận động điều độ tránh béo phì.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh! Do đó cốt lõi của vấn đề là chúng ta làm sao nhận biết bản thân đang có những nguy cơ nào và "tiêu diệt" nó ngay từ hôm nay. Đột tử, với mỗi người chúng ta nếu có lối sống lành mạnh, khám sức khỏe định kỳ để điều chỉnh và làm mất các yếu tố nguy cơ gây bệnh thì có thể tránh được.

BS NGUYỄN TẤN HƯNG (BV Y học cổ truyền TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên