13/09/2013 00:46 GMT+7

Sinh viên báo chí học làm phim

VINH VŨ (TP.HCM)
VINH VŨ (TP.HCM)

AT - Từ môn học chuyên ngành “Kỹ thuật quay và dựng phim”, thầy và trò lớp báo chí K10, khoa báo chí và truyền thông Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM đã nâng lên thành liên hoan phim mang chủ đề “May” thay buổi tổng kết.

ym6zguk2.jpgPhóng to
Các bạn sinh viên làm phim Vài lần đón đưa

Làm phim không khó

Để ra những thước phim đậm chất sinh viên, các nhà làm phim trẻ suy nghĩ rất nhiều, tham khảo tài liệu về cách viết kịch bản, cách biến ý tưởng thành hình ảnh phim. Đôi khi, các bạn phải rong ruổi khắp nơi để tìm bối cảnh, đạo cụ phù hợp với ý đồ kịch bản. Thậm chí, nhóm của bạn Lê Trường Giang còn lên tận địa bàn Đồng Nai để tìm cảnh diễn ưng ý. “Để thực hiện buổi quay ở Đồng Nai, chúng tôi đã chuẩn bị kỹ từ những ngày trước đó. Đoàn chúng tôi đi bằng xe máy. Và điều bất ngờ nhất là khi đến nơi, một khung cảnh êm đềm, quen thuộc của làng quê Nam bộ lại xuất hiện. Tôi thấy lòng mình nhẹ nhàng và tràn đầy sức sống. Cứ như là trở về với quê hương, với gia đình. Cảnh rất hợp với ý tưởng ban đầu của tôi trong phim”, bạn Lê Trường Giang nói.

Diễn viên trong phim đa số là thành viên của nhóm. Diễn xuất không đạt, các bạn sẵn sàng bỏ thời gian quay đi quay lại trên chục lần. Bạn Cao Gia Ân khi đóng cảnh nhớ về người thân phải quay lại liên tục vì không thể diễn cho nước mắt chảy. Cuối cùng, bạn phải nhờ đến những lát hành tím để hoàn thành vai diễn.

Bài học từ thực tế

Là sinh viên báo chí, các bạn được học nhiều về tính chân thực, khách quan trong tác phẩm mình làm ra. Trong khi, điện ảnh vốn là lĩnh vực đòi hỏi diễn và dựng. Nói về điều này, bạn Nguyễn Thị Kim Chung chia sẻ: “Mình nghĩ môn học nào cũng có cái hay của nó. Nếu tụi mình thường được học ở nhà trường tính chân thực khách quan thì tính chân thực đó được tụi mình thể hiện một cách khác hơn, qua lăng kính điện ảnh. Đó có thể là những câu chuyện thật của cuộc sống. Môn học nào cũng có cái hay của nó và sẽ hỗ trợ rất nhiều trong các môn còn lại”.

Không chỉ bổ trợ môn học khác, các bạn trẻ còn học được nhiều kỹ năng trong quá trình cho ra đời “đứa con tinh thần”. Trong những lần làm việc với nhau, các bạn phải tự lên lịch quay, phân chia công việc và phân vai trò trong đoàn làm phim.

Thậm chí, nhóm làm phim Vài lần đón đưa còn đầu tư những buổi học tại Trung tâm hỗ trợ giáo dục người khiếm thính CED để học ngôn ngữ ký hiệu áp dụng vào bộ phim. Những lần như thế, các bạn còn rèn luyện thêm về những kỹ năng khác nhau như diễn đạt qua ngôn ngữ cơ thể và cách giao tiếp với những cô bác lớn tuổi.

Với nhóm bạn làm phim Diều giấy thì không chỉ là kỹ năng mà đó còn là sự trải nghiệm thực tế cuộc sống thú vị. Phim nói về các em nhỏ có số phận đặc biệt. Vậy nên, diễn viên nhí là những người làm nên toàn bộ tác phẩm. Phim dựa trên cuộc sống thật của các em nên đội ngũ làm phim không khó trong việc thể hiện hình ảnh. Diễn viên nhí đang tuổi ăn tuổi lớn nên rất khó làm theo ý đạo diễn. Có lẽ vì thế: “Đối với các em mình phải tin tưởng, nhẹ nhàng và dịu dàng hết mức để lắng nghe các em nói, khơi gợi các em nói. Tụi nhỏ tinh nghịch lắm nên mình phải năn nỉ và đôi lúc phải nghiêm khắc”, bạn Nguyễn Thị Ngọc Tuyền nói về những kỹ năng sau khi hoàn thành tác phẩm.

Không chỉ học hỏi kỹ năng từ quá trình làm phim, các bạn trẻ còn rút ra nhiều bài học khi nhìn lại những gì mình đã thực hiện để khắc phục những hạn chế. Bạn Nguyễn Thị Ngọc Tuyền nói thêm: “Qua lần này tụi mình thấy có nhiều bài học đáng quý như phải chuẩn bị kỹ lưỡng từ kịch bản quay đến máy quay... Quan trọng hơn nữa, mình phải suy nghĩ những thứ mình định làm, phải suy nghĩ thật nhiều. Đồng thời, mình phải phân công thật đàng hoàng cho các thành viên còn lại”.

Dù chỉ là môn học nhỏ trên giảng đường, các bạn trẻ không chỉ tiếp thu lý thuyết mà còn đi vào thực tế cuộc sống, tìm kiếm và tự trau dồi những kỹ năng cần thiết cho công việc sau này.

hyaI1kUE.jpgPhóng to

Áo Trắng số 16 ra ngày 1/09/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

VINH VŨ (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên