24/04/2016 08:30 GMT+7

Singapore từng mời bà hàng rong Sài Gòn dự hội ẩm thực

LÊ NAM ghi - GLENN KOH (giám đốc  phụ trách khu vực VN, Lào,  Campuchia của Tổng cục Du lịch Singapore)
LÊ NAM ghi - GLENN KOH (giám đốc phụ trách khu vực VN, Lào, Campuchia của Tổng cục Du lịch Singapore)

TTO - Sau ba năm sinh sống ở VN, tôi phải thừa nhận các món ăn bán trên đường phố TP.HCM rất hấp dẫn, giúp tôi gắn kết với cuộc sống và con người ở thành phố sôi động này.

Gỏi đu đủ, một món ăn đường phố hấp dẫn ở TP.HCM - Ảnh: Quang Định
Gỏi đu đủ, một món ăn đường phố hấp dẫn ở TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Ngoài chuyện khu bán hàng rong, thức ăn đường phố được bố trí thuận lợi, còn phải đảm bảo các món ăn này ngon như đặc trưng vốn có của nó và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Ông Glenn Koh

Trong những món ăn đó, tôi rất thích bánh tráng nướng - một món rất ngon, đơn giản nhưng hương vị rất lạ. Không riêng gì tôi, nhiều người nước ngoài đến đây làm việc và đi du lịch đều rất thích những món đặc sản chỉ riêng có ở VN.

Cơ hội giữ chân du khách

Thông tin Q.1 (TP.HCM) quy hoạch khu bán hàng rong ở trung tâm Q.1 khiến tôi và nhiều người nước ngoài ở đây rất phấn khởi. Với một người làm việc trong lĩnh vực du lịch, tôi thấy đây là cơ hội để du lịch TP.HCM nói riêng và du lịch VN nói chung có thể lôi kéo, giữ chân du khách, khiến họ ở lại lâu hơn để khám phá thêm cuộc sống của người dân VN.

Tôi cho rằng nên thiết kế, quy hoạch những chỗ bán hàng rong, bán các món ăn đường phố ở một nơi nào đó thuận lợi để cả du khách trong nước từ các vùng miền khác đến TP.HCM và cả du khách nước ngoài đều có thể thuận lợi đến thưởng thức, trải nghiệm.

Món ăn đường phố của VN sẽ góp phần thu hút và hấp dẫn du khách đến VN qua các lời truyền miệng của các du khách đã trải nghiệm thực tế tại VN.

Tôi tin rằng ẩm thực là một phần rất riêng thuộc về lịch sử, văn hóa của một đất nước, chẳng hạn phở là một phần rất quan trọng trong ẩm thực VN mà hẳn người nước ngoài nào đến VN cũng phải nghe nói tới hay nghĩ đến việc phải thử món này.

Hay bánh mì thịt cũng được giới thiệu như một món ăn đường phố mà du khách nhất định phải ăn khi đến TP.HCM. Du khách đi du lịch khắp thế giới là để trải nghiệm sự độc đáo của văn hóa và truyền thống.

Và cách tốt nhất để họ trải nghiệm là thưởng thức các món ăn đặc biệt của người dân đất nước đó.

Ông Glenn Koh - Ảnh: Lê Nam
Ông Glenn Koh - Ảnh: Lê Nam

 

Singapore quy hoạch bán hàng rong từ lâu

Sự đa dạng về di sản văn hóa đã mang đến cho đất nước Singapore của chúng tôi những món ăn rất riêng như cơm gà, cua xốt tiêu, ớt... khá hấp dẫn du khách.

Cách đây hàng chục năm, Singapore cũng tồn tại cảnh bán hàng rong khắp nơi. Đến những năm 1970, chính phủ đã quy hoạch nhiều trung tâm buôn bán, chợ để đưa người bán hàng rong vào bán ở những nơi cố định có điện, nước, có chỗ tập trung rác...

Hơn 20 năm sau, những người bán hàng rong đã có nơi buôn bán ổn định, có giấy phép, được tham gia các khóa học về vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng...

Hiện nay Singapore có một đặc sản khá riêng biệt là “Hawker centre”, tạm gọi là nơi tụ tập của những người bán hàng rong. Đó là một khu vực có không gian mở, thoáng đãng để người dân có thể bán rất nhiều món ăn mà phần lớn là các món địa phương với giá cả phải chăng từ 3 đôla Singapore (khoảng 50.000 đồng) đến 20 đôla Singapore (khoảng 330.000 đồng).

Những điểm bán này thường nằm ở các vị trí khá thuận lợi và tại trung tâm các khu dân cư. Những nơi này có thể coi là đặc trưng cho văn hóa và cuộc sống của người dân Singapore, nơi các gia đình quây quần bên nhau, bạn bè tụ họp, gặp gỡ.

Thỉnh thoảng du khách vẫn thấy hình ảnh hàng dài người Singapore và cả du khách đứng xếp hàng chờ được mua một món ăn truyền thống mà họ thích.

Chúng tôi còn tổ chức lễ hội ẩm thực Singapore (Singapore food festival) kéo dài cả tháng trời để giới thiệu cho bản thân người dân Singapore, du khách sự phong phú, đa dạng của các loại món ăn Singapore và cả món ăn đường phố của các quốc gia khác, trong đó có VN.

Đã từng có một bà chủ bán bánh căn ở TP.HCM được mời sang Singapore tham gia sự kiện này, sau đó được tham gia các khóa huấn luyện về an toàn vệ sinh thực phẩm, giao lưu văn hóa nghệ thuật...

Ngoài giá cả phải chăng, món ăn đường phố hấp dẫn thực khách còn nhờ khung cảnh và không khí các khu bán thức ăn đường phố.

Điểm đặc biệt của các khu bán hàng rong là có cái gì đó rất thân thuộc như ở nhà nên nơi đây thỏa mãn gần như mọi tầng lớp xã hội. Người ta có thể dễ dàng thấy nhân viên văn phòng, sinh viên rồi cả du khách bước ra từ những chiếc xe sang trọng cũng sà vào thích thú ăn một món nào đó bán trên đường…

LÊ NAM ghi - GLENN KOH (giám đốc phụ trách khu vực VN, Lào, Campuchia của Tổng cục Du lịch Singapore)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên