27/01/2013 10:13 GMT+7

Siêu thị đông người mua sắm tết

DŨNG TUẤN - NHƯ BÌNH
DŨNG TUẤN - NHƯ BÌNH

TT - Ngày 26-1, lượng khách đổ về các siêu thị, trung tâm thương mại tại TP.HCM đông hơn ngày thường gấp nhiều lần. Sức mua tập trung vào các mặt hàng thực phẩm công nghệ, đồ khô, bánh kẹo, quần áo, thời trang. Đây cũng là thời điểm hàng xôn vào mùa.

Coby7Fys.jpgPhóng to
Người dân chen chúc mua hàng tết trước sảnh siêu thị Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: H.T.V.

Tại Co.op Mart Lý Thường Kiệt (Q.10), hàng ngàn người tập trung về khu vực trưng bày các loại mứt bí, mứt gừng, mứt me... có giá 38.000-50.000 đồng/hộp được trang trí cờ hoa sặc sỡ. Bà Lê Thị Mai (đường Hòa Hảo, Q.10) hào hứng kể: “Mua đủ hết cả rồi, đợi vài bữa mua thịt, giò nữa là ăn tết luôn”.

Rộn ràng khắp nơi

Cũng như bà Mai, rất nhiều người dân tranh thủ ngày cuối tuần đi siêu thị sắm tết. “Giờ đi mua sắm là thảnh thơi, thoải mái chọn lựa chứ mai mốt đông đúc thì ngán lắm” - chị Hồng Huế, vừa đẩy xe hàng đầy ắp tại siêu thị Co.op Mart Lý Thường Kiệt, hớn hở nói. Phần lớn hàng hóa trong xe hàng của chị Huế là lạp xưởng, mứt khô, bánh kẹo các loại, bên cạnh các thực phẩm thiết yếu hằng ngày như dầu ăn, đường, sữa...

Không riêng gì Co.op Mart, đến đầu giờ trưa, ghi nhận của chúng tôi tại nhiều hệ thống siêu thị vẫn còn rất đông người tập trung đổ về khu vực tính tiền. Tại Big C Tô Hiến Thành (Q.10), dù gần 13g nhưng tất cả quầy tính tiền vẫn phải hoạt động hết công suất, người dân xếp thành từng hàng để đợi tính tiền. “Giờ trưa khách đã bớt đi nhiều, chứ buổi sáng là tính tiền mệt nghỉ” - Hồng An, nhân viên thu ngân tại siêu thị này, cho biết. Trong khi đó, anh Lê Văn Hoàn, nhân viên giao hàng siêu thị Maximark Cộng Hòa, cho biết thời điểm này gần như ngày nào anh cũng phải giao hàng tới tận khuya mới phục vụ hết. Đã 12g nhưng xung quanh anh vẫn còn khoảng 30 xe đẩy chất đầy hàng đang chờ giao tận nhà người mua.

Theo đại diện siêu thị Co.op Mart Lý Thường Kiệt, sức mua chỉ tính riêng ngày 26-1 tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường, do trùng vào dịp cuối tuần và cũng bắt đầu vào cao điểm mua sắm tết. Lượng hàng nhập về siêu thị trong ngày cũng tăng hơn ngày thường, hiện để phục vụ nhu cầu của người dân, sẽ có khoảng 2.000 sản phẩm giảm giá đến 49% chờ đợi người tiêu dùng.

Tại chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), khu vực tạp hóa, đồ khô đang được khẩn trương sửa chữa, hoàn thành trang trí để đón khách đi mua sắm. Chiều 25-1, hơn 10 tiệm tạp hóa tại đây đã đẩy những loại bánh kẹo như Cosy, Danisa, Goody, Palomino... ra tận tới cửa để mời chào khách. Bà Trần Thị Thái Thanh, phó ban quản lý chợ Phạm Văn Hai, nói: “Cao điểm tết đã bắt đầu từ hôm nay cho tới ngày 26 tháng chạp, sức mua và lượng người mua cũng bắt đầu tăng mạnh hơn so với ngày thường”. Theo bà Thanh, mấy ngày gần đây các loại hạt khô như hạt dưa, hạt bí, hạt dẻ bán khá chạy. Ngoài ra, nhiều thực phẩm khô dự trữ như măng khô, lạp xưởng cũng bắt đầu được người dân rục rịch mua sắm.

Các tiểu thương thừa nhận nếu so với những năm trước sức mua hiện nay tại các chợ truyền thống vẫn thấp do nhiều người dân chuyển sang mua sắm tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Ngoài lý do người dân quen với các tiện nghi, dịch vụ mà siêu thị cung cấp như hàng hóa đa dạng, nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi, dịch vụ giao hàng tận nhà thì lý do chính là giá cả siêu thị bao giờ cũng ổn định hơn.

eHQ5kxwp.jpgPhóng to

Chị Lan Anh (quận 2) mua sắm đồ dùng trong những ngày tết tại siêu thị Co.op Mart Nguyễn Đình Chiểu, TP.HCM chiều 26-1 - Ảnh: T.T.D.

Chợ lại “nhanh chân” tăng giá

Ghi nhận trong ngày 26-1 cho thấy tại các chợ, giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống đã bắt đầu tăng 10-15%, trong đó tăng mạnh là mặt hàng rau củ quả các loại, và hàng thời vụ tết như chả lụa, củ kiệu, mực khô... Chị Hạnh, khách đi chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), cho biết chưa tết mà giá rau tăng “hỗn” quá. Người bán hàng nói tăng do rằm, nhu cầu ăn chay nhiều nhưng họ cũng thêm vào “gần tết giá phải khác”. Theo chị Hạnh, bó rau muống từ 4.000 đồng đã tăng lên 5.000 đồng, những nơi bán giá 4.000 đồng thì bó rau “teo” lại. Các loại củ cà rốt, khoai tây, khoai môn cũng phải mua trên 10.000 đồng mới đủ cho một bữa cơm, trong khi trước đây chỉ mất 8.000 đồng. Nhiều người đi chợ không khỏi thắc mắc vì nhiều loại trái cây “nhanh chân” tăng giá như xoài, quýt, nho, thanh long... tăng ít nhất 10% so với tuần trước.

Tương tự, giá nhiều mặt hàng thủy hải sản cũng đã tăng thêm 5.000-10.000 đồng/kg tùy loại. Tại chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), giá cá lóc lên 70.000-75.000 đồng/kg, cá rô 70.000-80.000 đồng/kg... Bà Thu, tiểu thương ở chợ, cho biết gần tết cái gì cũng tăng, chi phí vận chuyển, tiền lấy hàng... trong khi nhu cầu mua cao nên giá nhiều món có nhích lên. Tuy nhiên, theo bà Thu, không có hiện tượng thiếu hàng mà chỉ có “hàng ngon hay không ngon”.

Theo bà Quỳnh Trang - giám đốc đối ngoại siêu thị Big C, đến nay các đơn hàng tết đã được chốt với nhà cung cấp nên không có lý do gì để tăng giá. Thậm chí để kích thích sức mua, hệ thống siêu thị này cũng tập trung khuyến mãi vào nhóm hàng thực phẩm khô, đồ uống, thời trang, đồ trang trí tết... với mức giảm 5-30%. Tại hệ thống Lotte Mart, các mặt hàng thu hút mạnh người tiêu dùng như mâm ngũ quả, các loại cá khô, tôm khô, khô mực được giảm giá lên tới 40%, bánh kẹo và thực phẩm tươi sống cũng giảm 10-30% so với ngày thường.

Ông Nguyễn Tuấn Phương, giám đốc Công ty Thực phẩm Đồng Nai (D&F), cho hay đã chính thức tung hàng tết ra thị trường, sản lượng hàng hóa của D&F khoảng 30.000-40.000 con gà và 3.000 con heo. Với lượng heo, gà dự trữ dồi dào, ông Phương cho biết đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu dịp tết.

Hà Nội: xếp hàng chen nhau thanh toán ở siêu thị lớn

Ngày 26-1, tại các siêu thị lớn như Big C Thăng Long, Metro Thăng Long..., khách đến mua hàng sắm tết đông nghẹt. Tại một số quầy thanh toán của siêu thị Big C Thăng Long, khách mua xếp thành hàng dài.

Chị Hòa (Q.Cầu Giấy) cho biết xếp hàng cả tiếng đồng hồ rồi mà vẫn chưa đến lượt để thanh toán. Bà Nguyệt (Q.Thanh Xuân) cho hay ai cũng mua nhiều và đủ loại, nào là bánh kẹo, mứt, đồ khô, đồ uống, rồi thực phẩm... “Cuối tuần ai cũng muốn tranh thủ đi mua, tết đến nơi rồi. Nhưng đến lúc thanh toán thì quá khổ. Xếp hàng chen nhau thanh toán cứ như thời bao cấp” - bà Nguyệt ví von.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, phụ trách truyền thông Big C miền Bắc và miền Trung, cho biết hiện Big C Thăng Long đã mở hết công suất 101 quầy, từ nay đến tết đã lên kế hoạch sẽ mở thêm năm quầy lưu động để phục vụ quầy rượu, giỏ quà tết, bánh kẹo... Nhu cầu mua sắm hàng tết dự kiến tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Sức mua sẽ không tăng đột biến mà tăng dần đều từ nay cho đến những ngày cận tết và những ngày cuối tuần.

Trái với không khí mua sắm sôi động tại các siêu thị lớn, ở các siêu thị nhỏ, nhất là các chợ dân sinh như chợ Ngọc Hà, Nghĩa Tân, khách mua hàng vắng dù là ngày cuối tuần.

L.THANH

Đà Nẵng, Cần Thơ: hàng nhiều, người mua chưa “rục rịch”

* Mặc dù cận tết nhưng sức mua tại các siêu thị và chợ lớn ở Đà Nẵng vẫn chưa cao, người dân đi mua sắm thưa thớt. Tại các cửa hàng thời trang trên đường Lê Duẩn, Phan Châu Trinh, Triệu Nữ Vương... đều có treo bảng giảm giá áo quần 20-60% nhưng có rất ít người tới xem hàng. Chị Hoàng Lê, chủ cửa hiệu áo quần trên đường Triệu Nữ Vương, than thở: “Cạnh tranh với nhau nên giảm giá hết cỡ nhưng vẫn không có người mua, ban đêm cũng không có khách. Năm ngoái vào thời điểm này tôi thuê tới bốn người trông áo quần nhưng năm nay thì không thuê ai cả”.

Trong khi đó, tại các chợ lớn ở Đà Nẵng, sức mua vẫn rất “ì”. Tại chợ Cồn, giá hạt dưa, mứt gừng loại 1 là 75.000 đồng/kg, không tăng so với năm ngoái nhưng thời điểm này vẫn không tìm đâu ra người mua. Chị Nhung, kiôt số 47, cho hay: “Buôn bán lớn mà mỗi loại tôi chỉ dám lấy 5kg, cứ bán hết rồi mới lấy tiếp, lấy nhiều sợ bán không hết. Sức mua không bằng 1/3 năm ngoái”. Tại các siêu thị Big C, Co.op Mart, các mặt hàng bán chạy nhất vẫn là đồ dùng thiết yếu hằng ngày. Các loại hàng hóa phục vụ tết như giỏ quà, bánh kẹo được trang trí rất đẹp nhưng người mua vẫn chưa “rục rịch”.

* Tại siêu thị Big C Cần Thơ trưa 26-1, dù có nhiều quầy bán quà tết nhưng lượng người mua cũng không nhiều hơn ngày thường bao nhiêu. Trong khi đó các khu vực mua sắm khác như khu nhà lồng chợ cổ Cần Thơ (Q.Ninh Kiều), chợ Ô Môn (Q.Ô Môn), tình hình mua sắm cũng không sôi động như mọi năm. Chị Nguyễn Kim Phượng, người dân ở Q.Ninh Kiều, cho biết cùng thời điểm này năm trước các chợ và trung tâm mua sắm đã đông nghịt người mua, nhưng hôm nay chị thấy ở khu vực nhà lồng chợ cổ Cần Thơ “người bán nhiều hơn người mua”.

Trong khi đó, siêu thị Co.op Mart tọa lạc ở trung tâm TP Cần Thơ có đỡ hơn khi lượng khách mua đông, nhiều người phải xếp hàng đợi tính tiền. Theo bà Dương Thị Năm - giám đốc siêu thị Co.op Mart, vài ngày qua lượng khách mua hàng tết đã tăng gấp đôi so với ngày thường, hàng được mua chủ yếu là bia, nước ngọt, bánh mứt và sản phẩm dùng vệ sinh nhà cửa.

Đ.CƯỜNG - T.TRUNG - C.QUỐC

DŨNG TUẤN - NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên