01/12/2008 06:45 GMT+7

Siết điểm thu đổi ngoại tệ

M.K.
M.K.

TT - Tới đây, số điểm thu đổi ngoại tệ có giấy phép tại các tiệm vàng, một số công ty du lịch sẽ không còn được hoạt động. Ngân hàng (NH) Nhà nước đã thay đổi quy định về bàn thu đổi ngoại tệ theo hướng siết lại, chỉ được mở ở những nơi có đông khách du lịch nước ngoài.

q5gho0qq.jpgPhóng to
Tới đây, muốn bán USD theo đúng quy định của pháp luật, người dân đến ngân hàng thay vì các tiệm vàng được ngân hàng ủy quyền đổi ngoại tệ như trước đây-Ảnh: T.ĐẠM
TT - Tới đây, số điểm thu đổi ngoại tệ có giấy phép tại các tiệm vàng, một số công ty du lịch sẽ không còn được hoạt động. Ngân hàng (NH) Nhà nước đã thay đổi quy định về bàn thu đổi ngoại tệ theo hướng siết lại, chỉ được mở ở những nơi có đông khách du lịch nước ngoài.

Theo NH Nhà nước TP.HCM, cuối tháng 11-2008 là hạn chót các NH phải gửi danh sách các quầy thu đổi ngoại tệ không đủ điều kiện hoạt động để thanh lý các hợp đồng cũ và chuyển sang cấp phép đăng ký thành lập quầy thu đổi ngoại tệ theo quyết định 21 vừa được NH Nhà nước ban hành.

Thanh lý 600 điểm đổi ngoại tệ

Bà Nguyễn Thị Minh Lan - trưởng phòng ngoại hối NH Nhà nước TP.HCM - cho biết trước đây nơi này cấp phép cho khoảng 600 quầy thu đổi ngoại tệ thì đến thời điểm này đã thanh lý gần xong các hợp đồng cũ. Hiện đã có trên 30 đại lý gửi hồ sơ xin cấp phép lại theo quy định mới nhưng NH Nhà nước TP.HCM mới xem xét cấp phép mới cho chín quầy thu đổi ngoại tệ.

* Gần đây giá USD tại thị trường tự do có chiều hướng hạ nhiệt, nhưng việc mua bán ngoại tệ tại các tiệm vàng vẫn diễn ra nhộn nhịp. Người dân dễ dàng mua ngoại tệ tại các tiệm vàng với số lượng lớn mà không phải chứng minh mục đích sử dụng như khi mua ở NH.

Thực tế, các tiệm vàng dù có hay không được cấp phép vẫn mua bán ngoại tệ và “ăn nên làm ra” trong những đợt biến động tỉ giá. Theo nhiều chuyên gia và thực tế cho thấy tỉ giá sẽ quyết định người dân bán ngoại tệ cho NH và các điểm thu đổi chính thức thay vì cho các điểm kinh doanh ngoại tệ không có giấy phép.

Có thời điểm các tiệm vàng gom USD bán cho NH khi tỉ giá của NH cao hơn thị trường. Theo quy định của pháp luật, người dân được sở hữu ngoại tệ nhưng khi bán phải đến NH hoặc các điểm thu đổi có giấy phép.

* Theo quy định mới, nơi nào đổi ngoại tệ mà không có giấy phép, nếu bị phát hiện sẽ có khung xử phạt hành chính từ 45-75 triệu đồng/quầy.

Quy định mới không giới hạn đối tượng được ủy nhiệm làm đại lý đổi ngoại tệ, cho phép các tổ chức kinh tế thuộc mọi thành phần có đủ điều kiện có thể làm đại lý đổi ngoại tệ cho các NH thương mại.

Tuy nhiên, với định hướng hoạt động là chủ yếu phục vụ khách du lịch nước ngoài nên đại lý đổi ngoại tệ được quy định chặt hơn. Các đại lý này được đặt tại những địa điểm có đông khách du lịch nước ngoài như khách sạn từ 3 sao trở lên, cửa khẩu quốc tế, văn phòng bán vé của hãng hàng không, hàng hải, du lịch nước ngoài, văn phòng bán vé quốc tế của các hãng hàng không VN, khu vui chơi giải trí dành riêng cho người nước ngoài và các khu du lịch, trung tâm mua sắm, siêu thị có nhiều khách nước ngoài...

Còn hiện nay, nhiều cửa hàng vàng ở những khu vực có ít hoặc không có khách du lịch vẫn có được giấy phép thu đổi ngoại tệ.

Không có giấy phép cho tiệm vàng

Trong cuộc họp mới đây tại UBND TP.HCM, nhiều công ty du lịch đã kiến nghị NH Nhà nước nên xem xét cho họ được thu đổi ngoại tệ như quy định trước đây. Việc thu hẹp này đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, NH Nhà nước chưa đồng ý với lý do các công ty du lịch nếu mua tour thì đã chuyển khoản ngoại tệ, còn đưa du khách đi tour thì tại các khách sạn đã có quầy thu đổi ngoại tệ, bản thân các công ty du lịch không thuộc đối tượng được thu ngoại tệ.

Ngoài các công ty du lịch, theo bà Lan, trong đợt cấp phép này hầu hết tiệm vàng không đủ điều kiện được cấp phép thu đổi ngoại tệ. Lý do là hầu hết tiệm vàng ở TP.HCM không nằm ở khu đông khách du lịch nước ngoài. Chưa kể rất nhiều tiệm vàng mua bán ngoại tệ chung quầy với mua bán vàng. Trong khi đó theo quy định mới, hoạt động thu đổi ngoại tệ phải tách hẳn ra khỏi hoạt động kinh doanh, phải có quầy thu đổi riêng…

Cùng với việc giới hạn nơi mở quầy thu đổi ngoại tệ, NH Nhà nước cũng quy định các NH thương mại phải chịu trách nhiệm trực tiếp đối với các quầy thu đổi ngoại tệ mà mình ủy nhiệm làm đại lý thu đổi ngoại tệ. Nếu phát hiện đại lý thu đổi ngoại tệ của NH thương mại nào vi phạm thì sẽ xử lý rất gắt.

Cụ thể, nếu NH nào có hai quầy thu đổi ngoại tệ vi phạm quy định thu đổi ngoại tệ trong vòng một năm thì NH đó sẽ bị cắt quyền ký ủy nhiệm đại lý thu đổi ngoại tệ trong vòng một năm. Nếu NH nào có ba quầy thu đổi ngoại tệ trở lên vi phạm quy định về thu đổi ngoại tệ thì NH đó sẽ bị cắt luôn quyền ký ủy nhiệm thu đổi ngoại tệ cho các đại lý. Hầu hết các NH thương mại đều ngại mức phạt này nên đang cân nhắc chọn mặt gửi vàng để tránh bị phạt.

Lãi suất cho vay giảm nhanh hơn huy động

Theo NH Nhà nước, trong tuần qua lãi suất (LS) tiếp tục giảm mạnh, trong đó mức giảm của LS cho vay cao hơn LS huy động. LS cho vay VND giảm 1,5-2,3%, huy động giảm 1-2% so với cuối tuần trước đó. LS VND vay giữa các NH giảm mạnh, đó cũng là cơ sở để các NH mạnh tay giảm LS huy động. Riêng LS USD giữa các NH giảm không nhiều.

Lãi suất huy động (đơn vị: %/năm)

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Loại tiền

Không kỳ hạn

3 tháng

6 tháng

12 tháng

NH thương mại nhà nước

VND

3

10,7

10,6

11,4

USD

1,25

3,01

3,58

4,18

NH cổ phần

VND

3,52

13,43

13,59

12,57

USD

1,54

5,44

5,45

5,53

Lãi suất cho vay (đơn vị: %/năm)

VND

USD

Phổ biến

Thấp nhất

NH thương mại nhà nước

14-14,7

11,4

6,8-7,6

NH cổ phần

16,4-16,5

14,4

8,5-9,1

M.K.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên