03/01/2009 17:08 GMT+7

Sẹo lồi trên lưng và ngực

ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH
ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH

TTO - Tôi có người em trai hiện nay 26 tuổi, trên phần lưng và ngực lúc đầu nổi lên những mụn sau đó những nốt này phát triển thành sẹo lồi trên mặt da và càng ngày càng to, màu đỏ sậm nhìn rất mất thẩm mỹ. Xin hỏi bệnh này là bệnh gì và có chữa khỏi không?

Do Thi Thanh Binh

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Vùng da lưng và ngực là các vùng da chứa nhiều tuyến bã nhờn và dễ để lại sẹo lồi ở những bạn có cơ địa sẹo lồi. Do đó đây cũng là những vùng da rất dễ bị mụn trứng cá.

Các mụn đỏ nổi lúc đầu chính là các tổn thương viêm của mụn trứng cá. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng đắn thì sau quá trình viêm nhiễm của mụn và những tác động khác từ bên ngoài (như nặn, cào, gãi, cọ xát…) các tổn thương rất dễ bị lồi lên dần do quá trình tăng sinh các sợi liên kết - sợi đàn hồi quá mức và vô trật tự.

Tình trạng tổn thương da của bạn cần phải được xem xét kỹ và điều trị thích hợp.

Nếu các tổn thương của mụn trứng cá còn tồn tại như cồi, cục, nốt viêm thì phải điều trị mụn thật tích cực và kịp thời để ngăn ngừa sự phát triển của các sẹo lồi mới.

Nếu không còn tổn thương mụn mà chỉ có sẹo lồi thì có thể giải quyết sẹo lồi bằng các phương pháp sau:

Chấm nitơ lỏng tại các tổn thương. Chấm lặp lại nhiều lần cách nhau khoảng mỗi 1-2 tuần tùy theo tổn thương đã tróc mài sau lần chấm trước đó hay chưa, cho đến khi tổn thương lồi bằng phẳng ngang với bề mặt da bình thường xung quanh.

Bôi thuốc điều trị sẹo. Có rất nhiều loại thuốc khác nhau hiện có trên thị trường. Khi dùng cần được sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.

Chích corticosteroid trong tổn thương. Có thể lặp lại khi cần thiết cách nhau mỗi 4-6 tuần sao cho hạn chế tối đa teo da vùng bên dưới tổn thương mà vẫn đảm bảo được việc xẹp phẳng ngang của các sẹo lồi.

Tất cả tổn thương da này đòi hỏi có sự kiên nhẫn và theo dõi đánh giá của bác sĩ chuyên khoa trong thời gian dài.

Hiệu quả cuối cùng có thể đạt được là vùng da tổn thương bằng phẳng với vùng da lành xung quanh nhưng màu sắc hoặc mật độ có thể hơi khác biệt. Mục đích điều trị của chúng ta là làm sao ngăn ngừa việc hình thành sẹo lồi mới vì trên những vùng da ngực, lưng của các bạn có cơ địa sẹo lồi rất dễ tái phát.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên