21/01/2010 06:09 GMT+7

Sẽ thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Tại hội nghị tổng kết năm 2009 và triển khai nhiệm vụ năm 2010 của ngành nội vụ cả nước (do Bộ Nội vụ tổ chức tại TP.HCM trong hai ngày 20 và 21-1), bộ công bố trong năm 2009 đã tinh giản được 15.518 biên chế. Trong số này có gần 1.000 biên chế thuộc khối bộ, ngành, còn lại là biên chế thuộc khối địa phương.

Báo cáo của Bộ Nội vụ cho thấy nhiều mặt công tác của ngành trên phạm vi cả nước có nỗ lực, cố gắng, đạt kết quả, song vẫn còn nhiều mặt tồn tại. Về cải cách hành chính, tổ chức bộ máy đã tinh gọn một bước nhưng thực tế vẫn còn bộc lộ những chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Bộ Nội vụ thừa nhận thủ tục hành chính vẫn còn phức tạp, đồng thời thống nhất với ý kiến cần sớm có cơ chế kiểm soát việc ban hành và thực hiện thủ tục hành chính.

Phát biểu tại hội nghị, một số địa phương như TP.HCM, Đà Nẵng... kiến nghị cần giao quyền chủ động trong việc giao biên chế hằng năm để việc này sát thực tế và nhu cầu ở từng nơi. Tương tự, có một luồng ý kiến cho rằng nên dành quyền chủ động cho các cơ quan nhà nước khi tuyển dụng người làm việc cho mình, đồng thời phải khắc phục các bất cập trong thi cử hay những vận dụng cứng nhắc trong tuyển dụng người cho Nhà nước, như cứ đại học chính quy mới xem xét, còn loại khác thì chê.

Một số ý kiến khác đồng tình với những sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi cần có một cơ chế thu hút mềm dẻo, không nhất thiết phải qua thi tuyển. Đà Nẵng nêu kinh nghiệm “đầu tư lâu dài” đối với những học sinh giỏi, có tiềm năng phát triển sẽ được ngân sách cung cấp tài chính cho việc học tập...

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành năm 2010, theo Bộ Nội vụ, là chuẩn bị đề án cơ cấu Chính phủ khóa XIII, đồng thời xây dựng chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2015, đánh giá hiệu quả sau một năm thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường, kiện toàn tổ chức bộ máy UBND phục vụ đại hội Đảng các cấp ở địa phương năm 2010.

Bộ Nội vụ cũng khẳng định tiếp tục đổi mới trong đánh giá, tuyển chọn, bố trí cán bộ công chức và chính sách đãi ngộ nhằm phát hiện, thu hút người có năng lực. Sẽ thí điểm cơ chế thi tuyển một số chức danh lãnh đạo, quản lý; đưa các tiêu chí về thực hiện cải cách hành chính vào yêu cầu, tiêu chuẩn bổ nhiệm, đề bạt cán bộ.

Trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn cho biết sắp tới ngoài hình thức thi cử bình thường để tuyển dụng cán bộ, công chức thì còn hình thức thi cạnh tranh nhằm đón nhận những người trẻ được đào tạo cơ bản nhưng quá trình công tác và kinh nghiệm còn mức độ. Như vậy, những người trẻ, thực tài sẽ được đánh giá đúng và sắp xếp công việc phù hợp.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên