18/03/2010 07:57 GMT+7

Sẽ có bộ quy tắc đạo đức chung cho nghề báo

P.P.H.
P.P.H.

TT - Giáo sư - tiến sĩ Tạ Ngọc Tấn, giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí Hội Nhà báo VN, cho biết như vậy tại hội thảo “Đạo đức nghề nghiệp báo chí” diễn ra ngày 17-3 ở TP.HCM do Hội Nhà báo VN phối hợp với Hội đồng Anh tổ chức.

Theo ông Tấn, dựa trên bộ quy tắc chung này các báo có thể soạn ra những bộ quy tắc phù hợp với cơ quan mình.

Tại hội thảo, ông Paul Iredale, giảng viên khoa báo chí (Đại học City London, Anh), đã đưa ra nhiều nội dung liên quan đạo đức nghề báo như việc nhập vai để thu thập nguồn tin, phản hồi khi thông tin đăng không chính xác, chuyện tiết lộ nguồn tin, đưa tin về tội phạm, khai thác đời tư của người nổi tiếng để câu khách, thông tin với mục đích vụ lợi cho cá nhân...

Theo nhà báo Huỳnh Dũng Nhân - Hội Nhà báo TP.HCM, trong một số tình huống có thể nhà báo phải chấp nhận vi phạm pháp luật ở mức độ nào đó để viết về một vụ tiêu cực hoặc một vụ vi phạm pháp luật theo kiểu “muốn đuổi tên cướp phải vượt đèn đỏ”.

Tuy nhiên, ông Paul Iredale nêu quan điểm giữa lằn ranh “sáng tối” trong chuyện này khá mỏng manh và nếu vi phạm pháp luật ở mức nghiêm trọng có thể ảnh hưởng uy tín của tờ báo, khiến niềm tin của bạn đọc sụt giảm.

P.P.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên