05/08/2013 13:47 GMT+7

Saudi Arabia đóng cửa không phận với máy bay Tổng thống Sudan

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Chính quyền Saudi Arabia ngày 4-8 đã từ chối cho phép máy bay chở Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đi qua không phận để đến Iran dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tân tổng thống Hassan Rowhani.

KaajEF3V.jpgPhóng to
Tổng thống Sudan Omar al-Bashir - Ảnh: AFP

Chính quyền Sudan cho biết chiếc máy bay sau đó đã phải quay về nước.

“Nhà chức trách Saudi Arabia đã từ chối cho phép chiếc máy bay chở Tổng thống Bashir đi qua không phận của họ”, thư ký báo chí của tổng thống Sudan Emad Sayed Ahmed chỉ trích.

Trong chuyến đi này, tổng thống Sudan Bashir đã không sử dụng chuyên cơ riêng mà lại sử dụng máy bay thuê của một công ty Saudi Arabia.

Theo ông Ahmed, khi máy bay của tổng thống Bashir bay vào không phận Saudi Arabia thì nhận được thông báo từ đài kiểm soát không lưu rằng chiếc máy bay “không được cho phép bay qua không phận Saudi Arabia”, mặc dù trước đó phi công đã thông báo chiếc máy bay đang chở tổng thống Sudan.

Trước chuyến đi, cơ quan thông tấn Sudan SUNA đã thông báo rằng ông Bashir sẽ có chuyến thăm chính thức Iran trong 2 ngày.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Araqchi tuyên bố vụ việc trên là “rất đáng tiếc” và cho biết chính quyền Tehran đang điều tra.

Theo các nhà phân tích, việc máy bay của tổng thống Sudan không được phép bay qua không phận Saudi Arabia sẽ châm ngòi cho “một cuộc khủng hoảng ngoại giao” giữa Tehran và Riyadh nhưng sẽ chỉ gây ra một kích thích nhỏ trong mối quan hệ giữa Saudi Arabia và Sudan.

“Tổng thống Bashir sẽ rất khó chịu, nhưng ông ta cần chính phủ Saudi Arabia. Ông ta cần tiền. Ông ta cần sự ủng hộ chính trị - một nhà phân tích giấu tên cho biết - Tôi nghĩ chính quyền Saudi Arabia vẫn sẽ tiếp tục ủng hộ chế độ Bashir”.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên