Xe
05/07/2023 13:29 GMT+7

Sau CX-8, Mazda CX-9 sẽ bị khai tử

Động thái vừa được công bố xoay quanh Mazda CX-9 của phân nhánh Mỹ có thể sớm được các phân nhánh quốc tế khác của thương hiệu Nhật áp dụng theo.

Mazda CX-90 vượt trội hoàn toàn về khả năng vận hành, độ sang trọng và không gian nội thất so với CX-9, nhưng bù lại cũng đắt hơn - Ảnh: Mazda

Mazda CX-90 vượt trội hoàn toàn về khả năng vận hành, độ sang trọng và không gian nội thất so với CX-9, nhưng bù lại cũng đắt hơn - Ảnh: Mazda

Trong tuần này, Mazda Mỹ chính thức xác nhận sẽ loại CX-9 khỏi đội hình của họ sau khi năm 2023 khép lại, để dồn sức cho CX-90. Động thái này cũng hứa hẹn sẽ được các phân nhánh Mazda ở các thị trường khác còn bán Mazda CX-9 áp dụng theo trong tương lai gần.

Thông tin này xuất hiện mà không có gì báo trước, nhưng thực tế không mấy ngạc nhiên trong bối cảnh đội hình SUV CX mới (từ CX-60 tới CX-90) đang được ưu ái hết sức có thể.

Doanh số xe trong thời gian qua trên toàn cầu cũng đã không còn khả quan trong bối cảnh người dùng có nhiều lựa chọn hơn. Thậm chí họ còn sắp có lựa chọn tương đồng từ chính Mazda.

Trước đó, đàn em CX-9 là Mazda CX-8 cũng đã được hé lộ sẽ ngừng sản xuất tại Nhật. Ngoại trừ một số thị trường nhất định như Úc, xe sẽ biến mất khỏi đội hình Mazda ngay trong năm tới.

Cả CX-8 và CX-9 đều không còn giữ được tính cạnh tranh trong những năm qua, dần thất thế trước các đối thủ cùng phân khúc. Việc Mazda có các dòng xe tương đồng chào sân sau với khung gầm, động cơ và công nghệ vượt trội khiến họ không còn mặn mà gì với 2 dòng SUV chủ lực cũ nói trên.

Nội thất được kỳ vọng giúp Mazda hút khách ở phân khúc xe sang chuyển xuống của CX-90 - Ảnh: Mazda

Nội thất được kỳ vọng giúp Mazda hút khách ở phân khúc xe sang chuyển xuống của CX-90 - Ảnh: Mazda

Mazda CX-9 lần đầu ra mắt vào năm 2006 với khung gầm và cả động cơ Ford. Thế hệ thứ 2 của xe chào sân vào năm 2015 thay đổi yếu tố này với ngôn ngữ thiết kế và hệ thống cơ khí từ Mazda. Tuy nhiên, sau "nhiều năm thành công" theo nhận định của Mazda, đây là thời điểm phù hợp cho dòng tên này nói lời chia tay với người dùng.

So với CX-9, dòng tên thay thế trực tiếp là CX-90 lớn hơn, sang hơn, mạnh hơn và nhanh hơn.

Khung gầm mới dẫn động cầu sau kết hợp động cơ 6 xy-lanh hoặc 4 xy-lanh hybrid sạc điện có thông số lần lượt 340 mã lực/500Nm và 323 mã lực/500Nm, trong đó bản sau có thể chạy 42km không cần nhiên liệu.

Dòng SUV mới này đã ra mắt vào tháng 1 và đang chuẩn bị mở bán tại thị trường trọng tâm nhắm tới từ đầu là Bắc Mỹ.

Trong giai đoạn cuối quý 3 và đầu quý 4-2023, mẫu xe tương đồng CX-90 nhưng nhỏ hơn một chút để phục vụ tập người dùng quốc tế là CX-80 sẽ chào sân tại châu Âu.

Mazda CX-80 sẽ thế chân CX-8 từ cuối năm 2023Mazda CX-80 sẽ thế chân CX-8 từ cuối năm 2023

Trong tuần này, các nguồn tin Nhật Bản khẳng định Mazda CX-80 sẽ thế chỗ CX-8 cũ tại thị trường sân nhà ngay từ tháng 8.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên