26/10/2013 02:34 GMT+7

Sau 9g mới mở máy lạnh

LƯU TRANG
LƯU TRANG

TT - Một phụ huynh có con học Trường tiểu học Trương Quyền, Q.3, TP.HCM, viết thư đến báo Tuổi Trẻ phản ảnh: Lớp con tôi gần 40 em, mỗi em đóng tiền điện 30.000 đồng/tháng, cháu về nhà cứ than: “Ba ơi, lớp nóng và ngộp quá, con không học được”.

Tôi hỏi cháu cặn kẽ: “Ơ hay, ba đi họp thấy mỗi lớp có hai máy lạnh, bốn máy quạt, oách thế còn than gì nữa”. Cháu lắc đầu: “Không đâu, 9g sáng cô giáo mới mở máy lạnh, mà chỉ mở một máy thôi, 40 đứa tụi con đâu chịu nổi”. “Sao tụi con không xin cô?”. “Có chứ. Tụi con nói cô ơi nóng quá, nhất là sau giờ ra chơi, nhưng cô nói phải tiết kiệm vì đây là nội quy của trường, nội quy được dán ngay lớp học đó ba”.

Theo phụ huynh này, trung bình mỗi lớp một tháng đóng 1,2 triệu đồng tiền điện thì nhà trường không phải bù lỗ khoản này. Phụ huynh phải đóng tiền mua hai máy lạnh nhưng chỉ được sử dụng một máy là không công bằng. Ngoài ra, trường lại sử dụng loại nước uống đóng bình đã từng lên báo về độ vệ sinh an toàn, trong khi mỗi em đóng 10.000 đồng/tháng, mỗi lớp 400.000 đồng là số tiền không nhỏ.

- Cô Phan Thị Yến, hiệu trưởng, cho hay: “Mỗi tháng tiền điện tiêu thụ của toàn trường hơn 20 triệu đồng, số tiền thu được gần 30 triệu đồng chi trả tiền điện và các khoản khác như bảo dưỡng, làm vệ sinh máy, nếu còn dư thì được dồn qua năm sau để đầu tư máy lạnh mới vì một số phòng học vẫn chưa có máy lạnh. Trường có sổ “Thu chi máy lạnh” được công khai với phụ huynh hằng tháng và hoàn toàn không có khoản bồi dưỡng cho cá nhân nào.

Buổi sáng trời mát nên 9g mới bật máy lạnh, đã có quạt nên chỉ sử dụng một máy lạnh. Vào mùa nóng các lớp vẫn sử dụng hai máy lạnh chứ không bắt buộc chỉ được một máy. Buổi chiều 16g các em bắt đầu ra về nên phải tắt máy lạnh”.

Được biết, nhà trường chỉ lắp máy lạnh ở những lớp mà phụ huynh yêu cầu và đồng ý 100%. Trường không thu tiền một lần mà thu theo tháng. Năm đầu tiên mỗi học sinh đóng 40.000 đồng/tháng gồm tiền máy lạnh và tiền điện. Những năm sau đóng 30.000 đồng/tháng tiền điện.

Về nhãn hiệu nước uống, cô Yến cho biết đây là nhãn hiệu đã được quận kiểm tra về độ an toàn. Đầu năm học nhà trường đã đưa các loại nước uống để phụ huynh lựa chọn và phần lớn phụ huynh đồng ý loại nước này vì giá thành rẻ mà chất lượng đảm bảo.

Đầu năm học mới này, Trường tiểu học Trương Quyền được “liệt” vào danh sách “Các đơn vị chưa thực hiện tiết kiệm điện” của Ban chỉ đạo cung ứng và tiết kiệm điện Q.3. Trường mới xây, học sinh đông và thường được mượn địa điểm để tổ chức các hoạt động lớn của phường, quận khiến tỉ lệ tiêu thụ điện cao, buộc ban giám hiệu phải “siết” việc sử dụng điện ở các lớp học.

LƯU TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên