13/09/2011 07:45 GMT+7

Sạt lở đe dọa người dân

QUANG KHẢI - LAN VI
QUANG KHẢI - LAN VI

TT - Từ đầu năm đến nay, TP.HCM đã xảy ra tám vụ sạt lở, và hiện tượng này chưa có dấu hiệu dừng lại khi vẫn còn hàng chục “điểm nóng” ở khắp các đoạn sông rạch của TP.

kCKWIOBc.jpgPhóng to
Khu vực cầu Mương Chuối (xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP.HCM) đã sạt lở gần đến nhà dân - Ảnh: Q.Khải
Xem video sạt lở tại đồng bằng sông Cửu Long do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Điều đáng lo ngại là hiện có hàng ngàn hộ dân sinh sống trong vùng có nguy cơ sạt lở.

Theo một cán bộ Khu Đường sông TP, qua kiểm tra, đơn vị này phát hiện hơn 100 trường hợp cơi nới, lấn chiếm, xây dựng nhà trái phép trên hành lang bảo vệ bờ sông. Trong đó, có nhiều trường hợp xây nhà tại các khu vực có nguy cơ sạt lở.

Sống chung với sạt lở

Ngày 8-9, chúng tôi trở lại khu vực sạt lở gần cầu Rạch Dơi, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, nơi xảy ra vụ sạt lở gây chết người vào ngày 28-8. Mỏm đất trước đây nay bị khoét sâu vào bờ gần 20m, xung quanh khu vực trên xuất hiện nhiều vết nứt nhưng cả chục căn nhà gần đó người dân vẫn ở, sinh hoạt bình thường.

Sau vụ sạt lở nói trên, chính quyền địa phương đã vận động các hộ dân xung quanh điểm sạt lở di dời, tạm tìm chỗ ở mới và hỗ trợ tiền thuê nhà cho mỗi hộ 500.000 đồng/tháng trong vòng ba tháng. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng chỗ ở tạm quá nhỏ (khoảng 20m2) trong khi gia đình có nhiều người nên họ phải quay lại “giữ đất, giữ nhà”.

Tại khu vực cầu Mương Chuối (phía ấp 1, xã Nhơn Đức), bà con phản ảnh cách nay hơn một tuần bờ sông tiếp tục sạt lở, ăn sâu vào 2-3m và gần sát nhà dân. Hiện tại một số hộ đã chuyển đi nơi khác ở nhưng vẫn còn hàng chục hộ sống tại khu vực nguy hiểm này.

Đầu tháng 7, sạt lở ở bờ rạch Xóm Củi (ấp 4, xã Bình Hưng, H.Bình Chánh) làm bảy căn nhà sụp hoàn toàn, tám căn còn lại bị rạn nứt và có thể sạt lở tiếp tục. Chính quyền địa phương đã vận động các hộ còn lại di dời khỏi khu vực sạt lở, nhưng nay có hộ đã quay lại ở. Bà Quách Thị Rảnh (ngụ C2/32K) cho biết nhà bà không sụp hẳn xuống sông nên chỉ được hỗ trợ 40kg gạo và 200.000 đồng. Không đủ tiền thuê nhà trọ cho sáu người trong gia đình ở, ngày 7-9 bà Rảnh quay lại nhờ hàng xóm sửa lại nhà mình để ở tạm.

Tại Thanh Đa (Q.Bình Thạnh), các hộ dân sinh sống ngay sát khu vực được cảnh báo có nguy cơ sạt lở. Ở hẻm 762 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.27 (nơi từng bị “bà thủy” nuốt chửng gần hết sân tennis Lý Hoàng và một căn nhà vào năm 2003-2004) vẫn còn chín hộ dân sinh sống trên những căn nhà sàn nhô ra sông Sài Gòn.

Vẫn chưa xác định được khi nào di dời dân

Ông Phan Hoàng Trí, phó giám đốc Khu Đường sông TP, cho biết toàn TP có 50 khu vực có nguy cơ sạt lở cao với tổng chiều dài hơn 30km, thuộc các quận huyện: 2, 9, 12, Bình Thạnh, Thủ Đức, Nhà Bè, Bình Chánh. Trong đó huyện Nhà Bè có đến 23 khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Theo ông Trí, chính quyền các địa phương cần sớm tổ chức di dời những hộ dân ra khỏi vùng sạt lở.

Theo bà Phạm Thị Viết - chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, huyện đang rà soát 15 điểm có nguy cơ sạt lở cao tại sáu xã để tính phương án di dời dân, xây kè. Riêng 15 điểm này đã có đến hơn 100 hộ dân sinh sống (toàn bộ các điểm sạt lở ở huyện có đến hơn 460 hộ dân đang sinh sống). Bà Viết cho biết đã chỉ đạo cơ quan chức năng huyện rà soát, tìm quỹ đất làm nhà tái định cư, sau đó lập phương án di dời dân, làm bờ kè... Theo bà Viết, với số lượng hộ dân bị ảnh hưởng lớn, huyện cần TP hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Tại khu vực gần cầu Rạch Dơi, đầu tuần tới xã sẽ kiểm kê tài sản các hộ dân để chuẩn bị di dời, làm bờ kè. Theo UBND huyện Nhà Bè, trước mắt các hộ dân sẽ tạm cư từ 3-6 tháng. Sau đó, căn cứ theo tình trạng pháp lý nhà đất, hộ khẩu của từng hộ... huyện sẽ xem xét cho tái định cư hay hỗ trợ để các hộ dân tự di dời. Những trường hợp không chấp hành, huyện sẽ cưỡng chế để đảm bảo an toàn cho người dân.

Trong khi đó theo UBND P.27, Q.Bình Thạnh, hiện trên địa bàn phường có gần 300 hộ dân đang sinh sống tại các khu vực có nguy cơ sạt lở, trong đó có ba khu vực nguy hiểm là thượng lưu, hạ lưu cầu Kinh và khu vực sân tennis Lý Hoàng. Hiện cơ quan chức năng đang làm bờ kè khu vực thượng lưu, hạ lưu cầu Kinh nhưng còn 95 hộ dân (trong tổng số gần 150 hộ dân bị ảnh hưởng) chưa đồng ý di dời...

Tại huyện Bình Chánh, trong số 16 căn nhà ở khu vực sạt lở rạch Xóm Củi còn chín căn chưa di dời. Theo UBND huyện, do phần lớn nhà dân lấn chiếm, xây cất không phép nên huyện đang vận động bà con tự lo nơi ở mới, huyện chỉ có chính sách hỗ trợ. Riêng việc di dời khoảng 100 hộ dân bị ảnh hưởng khu vực có nguy cơ sạt lở thuộc sông Chợ Đệm (xã Tân Nhựt), huyện đang chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát.

QUANG KHẢI - LAN VI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên