04/07/2011 16:22 GMT+7

Saoirse Ronan - "Hana" không bí ẩn

HỮU CÔNG
HỮU CÔNG

AT - Đầu tháng 6 vừa rồi, nhiều khán giả đã “rỉ tai” nhau ra rạp xem cô nàng Hana bí ẩn, một sát thủ máu lạnh 16 tuổi, trong bộ phim hành động cùng tên. Ngược lại với nhân vật đầy bí ẩn của mình, vai diễn lột xác này càng khẳng định thực tài của Saoirse Ronan - một đại diện xứng đáng cho thế hệ diễn viên mới ở Hollywood.

LC5OKPdf.jpgPhóng to
Saoirse Ronan vào vai sát thủ máu lạnh 16 tuổi trong Hana bí ẩn

Saoirse Ronan được sinh ra ở New York năm 1994 và là con một trong gia đình gốc Ireland. Tên Saoirse của cô xuất phát từ tiếng Ireland có nghĩa là tự do. Năm lên 3 tuổi, gia đình cô chuyển về sống ở hạt Carlow, Ireland cho đến bây giờ. Khi còn nhỏ, Ronan thường theo cha khi ông làm việc với các cảnh dựng trong phim The devil’s own (Tên khủng bố ngay trong nhà) với cặp siêu sao Harrison Ford và Brad Pitt.

Bước ngoặt với Atonement

Saoirse Ronan bắt đầu nghiệp diễn xuất của mình ngay tại quê nhà trong chuỗi phim truyền hình Ireland có tên The clinic (Phòng khám) năm 2003, và một phim truyền hình khác hai năm sau đó là Proof (Chứng cứ).

Chỉ sau một năm, Ronan đã xuất hiện trong phim điện ảnh của Hollywood đầu tiên của đời mình I could never be your woman (Không đời nào em là người phụ nữ của anh) cùng hai diễn viên gạo cội Michelle Pfeiffer và Paul Rudd.

Nhưng phải đến năm 2007, sau khi tham gia Atonement (Chuộc tội), được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết ăn khách một thời của McEwan, tài năng của Ronan mới có cơ hội bộc lộ thật sự.

Bối cảnh phim vào năm 1935 ở nước Anh, Ronan khi đó vào vai một cô bé 13 tuổi Briony Tallis sống trong một căn biệt thự sang trọng. Vì lòng đố kỵ, cô bé đã chia lìa tình cảm của chị gái Cecilia với con trai của người giúp việc nhà Robbie, bằng cách gán cho Robbie tội danh không có. Robbie sau đó đã bị đày đi lính trong Thế chiến thứ 2 biệt tích, không một lần trở lại, trong khi người chị gái Cecilia cũng qua đời trong một chuyến tàu. Briony lớn lên cùng nỗi mặc cảm tội lỗi vì một thời nông nổi đã gây nên bi kịch cuộc đời cho hai người thân của mình.

Vai diễn cực kỳ ấn tượng của Ronan trong phim là bước ngoặt rất lớn trong sự nghiệp diễn xuất của cô, năm đó chỉ mới 14 tuổi, đã được đề cử giải Oscar cho nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Nhà văn McEwan khi xem lại đứa con tinh thần của mình được chuyển thành phim Atonement, đã nhận xét diễn xuất của Saoirse Ronan: “Cô bé làm tôi ngạc nhiên khi vào vai Briony. Trước khi xem phim, tôi khó mà hình dung được một diễn viên nhí nào có thể diễn xuất chuyển biến tâm lý của nhân vật này tốt đến như vậy”.

Năm 2010, Ronan vinh dự nhận được giải Saturn(vinh danh những bộ phim thuộc thể loại khoa học giả tưởng, kinh dị, thần thoại) với vai diễn trong bộ phim The lovely bones (Hình hài yêu dấu).

Trong phim, cô vào vai Susie Salmon, 14 tuổi, bị sát hại vào ngày 6-12-1973. Susie là một thiếu niên tiêu biểu, đang ở bên bờ vực của cuộc sống nhưng số phận như đã an bài cho cuộc đời cô bé. Lúc trở về nhà sau khi tan học, cô bé băng lối đi tắt qua cánh đồng lúa mạch, nơi cô đã gặp người hàng xóm sát nhân đội lốt hiền lành Harvey. Ðây cũng là lần cuối cùng cô bé hiện diện trên cuộc đời này. Sự phức tạp về tâm lý của một hồn ma từ trên thiên đường luôn dõi mắt tìm về những người thân yêu đang đau khổ vì sự mất mát của mình đã gây cho Ronan không ít lo lắng.

Cô từng tâm sự: "Tôi chưa bao giờ cảm thấy quá nhiều trách nhiệm với một nhân vật nào đó như trong The lovely bones. Tôi đã lo lắng hơn bất kỳ điều nào khác, rằng mình không thể truyền tải được hết khả năng tiềm ẩn của nhân vật. Tất nhiên, mọi người sẽ có nhiều quan điểm khác nhau về nhân vật theo sự tưởng tượng của mình. Và điều đó luôn trăn trở trong đầu tôi".

Bộ phim cũng một lần nữa mang về cho nữ diễn viên trẻ này đề cử cho giải BAFTA lần thứ hai cùng với Atonement trước đó.

Lột xác với Hana

Ronan tâm sự cô luôn thích được đóng những nhân vật mà không cần dùng lời thoại để nói cho khán giả biết tâm lý nhân vật, và vai diễn Hana trong bộ phim cùng tên cũng không ngoại lệ. Hana lớn lên cùng người cha trong một cánh rừng hẻo lánh ở Phần Lan, quanh năm tuyết trắng bao phủ. Hana càng cô đơn hơn khi phát hiện ra người bấy lâu nay mình gọi là cha chưa bao giờ sinh thành ra cô và sự có mặt của cô trên cuộc đời này là từ một chương trình thử nghiệm để tạo ra những chiến binh siêu hạng...

Sau các vai diễn chủ yếu trong các phim tâm lý, Ronan đã thật sự bị cuốn hút với vai một cô gái trẻ xinh đẹp nhưng thật ra lại là một sát thủ máu lạnh. Bộ phim lúc đầu được giao cho đạo diễn Danny Boyle nhưng vì ông không sắp xếp được thời gian nên bộ phim đành giậm chân một thời gian để tìm người thay thế.

Rồi chính Ronan đã đề xuất đạo diễn Joe Wright khi trước đó hai người từng hợp tác ăn ý với nhau trong Atonement. Sự lựa chọn đạo diễn Joe Wright để thực hiện bộ phim được xem là rất lạ lùng bởi trước giờ anh chưa bao giờ thích xem phim hành động, cũng như chỉ quen thuộc với khán giả qua các phim tâm lý cổ trang của mình. Nhưng chính Ronan là lý do để đạo diễn người Anh này nhận lời thực hiện bộ phim. Joe nói: "Nếu không phải bộ phim có Ronan tham gia thì tôi cũng chẳng để ý. Nhưng vì có cô bé đóng nên tôi phải nhìn nó một cách nghiêm túc".

Saoirse Ronan từng bước tạo nên thương hiệu mang chính tên mình trong sự nghiệp diễn xuất còn rất trẻ của cô. Cô đang trở thành cái tên để nhiều đạo diễn tin tưởng gửi gắm những nhân vật kén người đóng của họ. Ronan xứng đáng đại diện cho một thế hệ diễn viên tài năng mới ở Hollywood.

dMf7ScD7.jpgPhóng to

Áo Trắng số 11(số 94 bộ mới) ra ngày 15/06/2011 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

HỮU CÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên