26/06/2012 02:40 GMT+7

Sao lại quy định độ tuổi để hành nghề làm răng?

L.ANH ghi
L.ANH ghi

TT - Tôi hành nghề trồng răng (nha công) trên 25 năm, đã được Sở Y tế Hậu Giang (cũ) tập huấn và kiểm tra tay nghề dịch vụ răng hàm giả năm 1987. Sở Y tế Hậu Giang (cũ) cấp giấy phép cho tôi hành nghề đến cuối năm 2015 (quy định năm năm đăng ký đổi giấy phép một lần).

Mới đây những người hành nghề nha công như tôi được Sở Y tế Cần Thơ tập huấn triển khai quy định mới của Bộ Y tế đối với dịch vụ hành nghề nha công, trong đó có nhiều quy định khiến chúng tôi băn khoăn. Cụ thể, theo quy định mới, những nha công hành nghề từ năm 1980 trở về trước thì đến nay phải 50 tuổi (sinh năm 1962). Còn người hành nghề sau năm 1980 phải là y nha sĩ, chứ nha công sẽ không được tiếp tục hành nghề sau thời điểm 31-12-2012.

Hiện nay có rất nhiều nha công đã có kinh nghiệm lâu năm đang lâm hoàn vào hoàn cảnh như tôi: hoang mang không biết sắp tới sẽ tiếp tục sinh sống như thế nào nếu không được hành nghề nha công? Việc đòi hỏi và quy định độ tuổi như vậy có phải quá cứng nhắc và vô lý không vì chúng tôi đã có kinh nghiệm và đủ điều kiện được cơ quan y tế cấp giấy phép trước đó? Nay sao lại quy định độ tuổi để cấp phép?

Nha công Trần Văn Phước (TP Cần Thơ)

Hiện nay giới nha công đang xôn xao về quy định mới không cho nha công hành nghề. Việc này có đúng không?

Bạn đọc có số điện thoại 0918861...

Ông Trần Quốc Khoa (Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế) trả lời:

Nha công (thợ trồng răng) là người có kinh nghiệm trồng răng nhưng không có bằng cấp chuyên môn, được cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp lệnh hành nghề y dược tư nhân, thông tư số 07/2007 của Bộ Y tế hướng dẫn về hành nghề y, y học cổ truyền và trang thiết bị y tế tư nhân (hiện nay thông tư này đã hết hiệu lực), nhưng không được cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh.

Theo quy định mới, chỉ nha công có giấy chứng nhận của UBND xã phường đã hành nghề từ năm 1980 trở về trước và hiện nay ít nhất là 50 tuổi mới được cấp chứng chỉ hành nghề. Ngoài những trường hợp này thì nha công sẽ không được hành nghề sau thời điểm 31-12-2012. Người có nhu cầu làm răng giả sẽ được thực hiện tại phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt, trong đó có bác sĩ và kỹ thuật viên có bằng cấp chuyên môn.

Sở dĩ có quy định về tuổi để được tiếp tục hành nghề nha công là do khi xây dựng luật và các văn bản hướng dẫn, các hội nghề nghiệp liên quan đến nghề nha công đã đề xuất như vậy. Trong thời gian này, các nha công đang hành nghề, có tuổi trẻ hơn quy định kể trên có thể đi học thêm, có bằng cấp chuyên môn và tiếp tục đăng ký hành nghề. Quy định này cũng nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở VN.

L.ANH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên