17/07/2008 07:41 GMT+7

Sao không đấu giá biển số đẹp?

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Công an TP Cần Thơ mới đây đã thu hồi ba biển số xe đẹp 65K-9999, 65K-5555 và 65K-6868 vì cấp sai qui trình của Bộ Công an. Ba chiếc xe gắn các biển số trên đã được bán và chuyển sang vùng khác, nhưng các con số đẹp này vẫn được giữ lại và cấp cho các chủ xe ở Cần Thơ.

PtNSZSpE.jpgPhóng to

Biển số 65K-6868 của chiếc Audi Q7-3.0 từng là biển số của xe Daewoo Lacetti

TT - Công an TP Cần Thơ mới đây đã thu hồi ba biển số xe đẹp 65K-9999, 65K-5555 và 65K-6868 vì cấp sai qui trình của Bộ Công an. Ba chiếc xe gắn các biển số trên đã được bán và chuyển sang vùng khác, nhưng các con số đẹp này vẫn được giữ lại và cấp cho các chủ xe ở Cần Thơ.

Trước đó, Công an tỉnh Gia Lai đã ra quyết định thu hồi biển số 81K-8888 đang gắn cho xe Rolls-Royce Phantom màu trắng, biển số này trước đó được đăng ký cho một chiếc Bentley và đã bán cho chủ mới.

Trên thực tế việc cấp biển số đã được vi tính hóa, người dân khi đăng ký biển số mới cho phương tiện của mình thông qua qui trình chọn số ngẫu nhiên qua máy tính.

Nhưng các biển số đẹp vẫn cứ xuất hiện theo ý muốn chủ quan của chủ phương tiện với một số tiền đáng kể, thậm chí trị giá bằng một chiếc ôtô phổ thông.

Các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cho biết họ có đường dây có thể lo để chủ phương tiện có biển số đẹp đăng ký ở bất cứ tỉnh, thành phố nào, giá của mỗi biển số tùy theo khả năng chi của chủ xe và tùy đời, chủng loại xe. Chẳng hạn biển số 7799 ở một tỉnh lân cận TP.HCM có giá không dưới 4.000 USD. Để có thể sở hữu biển số có các số 7, chủ một chiếc xe siêu sang ở VN đã chi không ít hơn vài trăm triệu đồng và số tiền này được chính quyền địa phương dùng để xây sân tennis. Qui trình xin sở hữu một biển số đẹp hiện vẫn chỉ có vài người biết và có quyền quyết định, người tiêu dùng vẫn phải chi ra một số tiền đáng kể nhưng thay vì số tiền này được sử dụng vào những việc có ích chung cho xã hội thì nó lại chui vào túi của một vài cá nhân.

Ở các nước, việc công khai quá trình đấu giá các biển số đẹp đã được triển khai từ lâu. Nhằm dẹp bỏ nạn hối lộ để "chạy" biển đẹp, chính quyền thành phố Quảng Châu và nhiều nơi khác của Trung Quốc đã quyết định đưa ra bán đấu giá công khai và dành số tiền có được giúp đỡ nạn nhân bị tai nạn giao thông. Nhật báo Wall Street cho biết chỉ trong mười phiên đấu giá gần đây, các đại gia Ả Rập đã chi gần 120 triệu USD để mua 900 biển số khác nhau. Tiền đấu giá sau đó sẽ được sử dụng để xây dựng một bệnh viện dành cho các nạn nhân tai nạn giao thông.

Tỉnh Nghệ An đã từng tổ chức thành công một cuộc đấu giá công khai các biển số đẹp trong kho của công an tỉnh. Tại cuộc đấu giá này, biển số tứ quí 9 "37N5-9999" đã được bán với giá 700 triệu đồng, biển số 37S-8888 được bán với giá 430 triệu đồng... Kết thúc phiên đấu giá 13 biển số (10 ôtô và ba môtô), tỉnh thu được trên 2,3 tỉ đồng và toàn bộ số tiền được bổ sung vào quĩ vì người nghèo.

Như vậy, chuyện đấu giá biển số đẹp không có gì mới và không có gì đáng bàn cãi nhưng tại sao nó không được thực hiện?

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên