24/07/2015 06:00 GMT+7

Sao không công bố rộng rãi điểm thi tốt nghiệp THPT

VÕ HƯƠNG - MINH MẪN - MẠNH KHANG
VÕ HƯƠNG - MINH MẪN - MẠNH KHANG

TTO - Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả chấm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, nhiều ý kiến cho rằng không công bố rộng rãi điểm thi của học sinh, khó đánh giá chất lượng giáo dục.

Học sinh trường THPT Gia Định đang chờ xem điểm thi THPT Quôc gia 2015 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Và để biết được điểm thi, hàng trăm ngàn thí sinh trên cả nước phải "vật vã" bên máy tính để chờ đợi giờ G.

Muốn biết điểm thi thôi sao cực quá!

Chị Bích Hồng (Q3, TPHCM) chia sẻ từ trưa 22-7 cả gia đình chị và con trai đã trực chiến bên chiếc máy tính để xem điểm thi cho con, nhưng sau nhiều giờ hì hục bên màn hình vẫn hệ thống chỉ báo lỗi, lí do nghẽn mạng. 

Trường hợp của mẹ con chị Bích Hồng không phải là cá biệt khi mà trang web xem điểm thi chính thức của Bộ GD-ĐT cùng nhiêu trang của các trường được Bộ GD-ĐT phân tuyến gần như "chết đứng" ở thời điểm bắt đầu công bố điểm thi.

Học sinh ở thành phố đã vất vả, học sinh và phụ huynh ở các vùng sâu, vùng xa hệ thống internet xa còn khó khăn hơn nhiều lần. 

Chị Thúy (xã Xuân Thọ, Xuân Lộc, Đồng Nai) than phiền: “Mấy năm trước anh chị nó thi, mình chỉ cần mua báo xem, hoặc bồn chồn lắm thì gọi điện thoại để hỏi, tóm lại là có nhiều cách. Giờ lại nghe con nó bảo chỉ xem được trên internet, tôi phải cho tiền con chạy xe 17 cây số mới có tiệm internet vậy mà ngồi từ chiều đến tối về nó bảo hư mạng gì đó, chưa xem được, tôi thấy phiền lòng quá vì hôm sau cháu lại phải đạp xe 17 cây số để xem tiếp”.

Cô Nguyễn Thị Thu Cúc, hiệu trưởng trường THPT Gia Định (TP.HCM) cho biết chiều ngày 22-7 cô đã phải mở cửa phòng vi tính của trường, bố trí sẵn các thầy cô chuyên trách để hướng dẫn và hỗ trợ cho các em có nhu cầu đến xem điểm thi.

Lo xong chuyện xem điểm thi, các trường vất vả lo chuyện tổng hợp, đánh giá kết quả thi của học sinh trường mình. 

Kỳ thi này 1.005.654 thí sinh dự thi, trong đó có 816.830 thí sinh dự thi lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT, gồm 752.367 thí sinh khối THPT và 64.463 thí sinh khối giáo dục thường xuyên (GDTX).

Cô Mai Thị Ngọc Nhung, Phó hiệu trưởng trường THPT Phan Đăng Lưu, Bình Thạnh, TP.HCM chia sẻ: "Nhà trường đang rất rối vì không biết rõ điểm thi của học sinh trường mình. Từng giáo viên chủ nhiệm phải chủ động liên hệ, gọi điện hỏi thăm học sinh của mình để nắm tình hình rồi báo về ban giám hiệu."

Tiến sĩ Lê Trọng Tín - hiệu trưởng Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến (TP.HCM) cho biết trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, mỗi học sinh có một mã xác nhận riêng để lấy kết quả thi. Do vậy, nhà trường không thể nắm bắt ngay được kết quả chung của học sinh trường mình.

Ông cho biết Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến đã động viên học sinh cho giáo viên chủ nhiệm mã xác nhận để giáo viên có thể xem kết quả, tổng hợp theo từng lớp rồi báo lên.

Tuy nhiên, ông Tín khẳng định, mã xác nhận là quyền riêng tư của thí sinh vì vậy nhà trường không thể bắt buộc, đòi hỏi gì ở học sinh mà chỉ là khuyến khích cung cấp để sau này dễ dàng phối hợp nếu kết quả có sai sót. Vì khi các em muốn phúc thảo thì nhà trường là nơi lập danh sách gửi lên trên.

"Đây là năm đầu thực hiện nên cách làm này con gây cho trường nhiều bỡ ngỡ. Nhà trường cũng hồi hộp như chính phụ huynh các em. Mặt khác, nếu sớm đánh giá được kết quả thì nhà trường sẽ chủ động hơn, tốt thì cùng mừng, chưa tốt thì suy nghĩ biện pháp để năm sau dạy và học tốt hơn." Ông Tín nói. 

Công khai để xã hội đánh giá chất lượng giáo dục

Từ thực tế này, nhiều ý kiến đề nghị nên công khai toàn bộ điểm thi vì khi công khai điểm thi thì thí sinh sẽ có được sự lựa chọn đúng khi đăng ký nguyện vọng đại học bởi có thể thống kê được những trường chọn cao hay thấp, căn cứ số điểm đầu vào. 

Tránh được trường hợp của nhiều năm trước đây, có nhiều em học giỏi, chọn thi vào trường y, không đậu thì cũng không còn cơ hội vào những trường tốt khác.

PGS Văn Như Cương - chủ tịch Hội đồng Quản trị trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết ông cũng mới biết những thông tin đổi mới về cách thức công bố điểm thi cho học sinh và Bộ GD-ĐT giữ độc quyền về việc quản lý và công bố.

PGS Văn Như Cương 

PGS Văn Như Cương cho rằng như thế là thiếu minh bạch. Vì những thông tin Bộ này công bố sau đó như tỉ lệ đỗ tốt nghiệp bao nhiêu phần trăm, chất lượng năm nay thế nào sẽ dựa trên cơ sở nào để xã hội tin tưởng và cảm thấy thuyết phục?

Thông tin điểm thi cần được công khai rõ ràng để tất cả mọi người đều được biết, có thế xã hội mới có tiêu chuẩn và niềm tin để đánh giá và biết được chất lượng giáo dục đang ở mức nào. 

“Bảo rằng phải quản lý vì sợ những rủi ro hoặc sai sót trong điểm số từ phía các trường hoặc địa phương, nhưng khi đưa lên Bộ GD- ĐT vẫn có thể sửa điểm lại và việc độc quyền đó lại càng không ai biết thì sao lại lo sợ sự thiếu chính xác”, PGS Văn Như Cương phát biểu.

Ông Cương đề nghị việc công bố điểm vẫn nên giữ như trước giờ vẫn làm, thuận tiện cho phụ huynh và học sinh tra cứu và nhà trường cũng dễ dàng trong việc nắm bắt tình hình thi cử của học sinh mình.

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội thừa nhận: "Việc công bố điểm thi riêng cho từng thí sinh cũng có thể giải thích vì quyền riêng tư, một số nước cũng không công bố điểm thi rộng rãi."

Tuy nhiên, ông Thuyết lại cho rằng: "Xét trên thực tế VN, hoàn cảnh hiện tại nên công bố rộng rãi để người dân đánh giá được tình hình chung của giáo dục đặc biệt là đánh giá kết quả của việc tổ chức thi với hình thức mới này có ổn hay chưa."

Ông Thuyết đặt nghi vấn trên thực tế, có cụm thi coi thi “lỏng”, có cụm coi thi “chặt”, có cụm chấm thi “chặt” nhưng có có cụm chấm lỏng tay, vì vậy, người dân có quyền đặt ra nghi vấn công tác coi thi, chấm thi ở cụm thi đó thực sự tốt hay không tốt?

Công tác tuyển sinh của các trường đại học hiện nay chưa đảm bảo sự công bằng vì em nào thi ở cụm coi thi chặt, chấm thi chặt tay thì có phần thiệt hơn, còn em nào thi ở cụm thi chấm nới tay thì được lợi. Trường đại học khó tuyển được những em giỏi thật sự.

Từ đó, ông Thuyết đề xuất: "Nếu công bố điểm theo từng cụm thi, công bố điểm của toàn bộ thí sinh thì người dân có thể giúp ngành giáo dục giám sát kết quả thi, điều chỉnh hành vi của các cơ quan giáo dục. Đồng thời, nếu kết quả thi công bằng thì xã hội sẽ yên tâm hơn và yên tâm cả về kì thi theo hình thức mới này."

"Việc lấy lý do không công bố rộng rãi vì sợ ảnh hưởng tinh thần của các thí sinh có kết quả thấp là chưa thuyết phục. Bởi, kết quả thấp thì vẫn thấp dù công bố dưới bất kì hình thức nào. Lực học của thí sinh ra sao bạn bè, thầy cô, người thân đều biết rõ. Mặt khác, thí sinh cũng đã lớn, cần có bản lĩnh đối mặt với những chuyện như thế." - Giáo sư Thuyết nhận định. 

Bên cạnh đó, khi không công bố điểm thi rộng rãi, về phía thí sinh, các em sẽ hoang mang trong việc đăng kí vào các trường vì không biết lựa chọn như thế nào khi không rõ điểm thi của từng người ra sao, mình ở vị trí nào.

Về phía nhà trường, thầy cô không thể biết kết quả thi của học sinh mình. Có thể Bộ sẽ tổng hợp rồi chuyển về Sở nhưng sẽ khó có được những số liệu cụ thể, có thể sẽ bị đặt nghi vấn về độ chính xác.

"Đặc biệt, các trường THPT sẽ không thể điều chỉnh công tác giảng dạy để năm sau đạt kết quả cao hơn. Đây là một sự bất tiện." - Giáo sư Thuyết nhấn mạnh. 

Đã lường trước vẫn lúng túng?

Về tình trạng nghẽn mạng khi truy cập xem điểm thi, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga thừa nhận đường truyền được thiết kế có khả năng cho phép tối đa 60.000 lượt truy cập trong cùng một thời điểm. Tuy nhiên, vào lúc khởi động việc cung cấp điểm thi, số lượng thí sinh truy cập vượt quá con số trên nên mới dẫn tới tình trạng nghẽn mạng.

Về ý kiến cho rằng quy trình để đăng nhập xem điểm thi cũng rất rườm rà, phức tạp, Ông Trần Quang Chiến - giám đốc Công ty An toàn thông tin và truyền thông Việt Nam (VNIST) đánh giá, trang web của Bộ GD-ĐT yêu cầu người truy cập phải nhập các thông tin của thí sinh nhằm để phòng tránh những bên dùng những công cụ tự động để lấy cắp thông tin từ cơ sở dữ liệu của Bộ.

Ông Chiến cho rằng Bộ GD&ĐT cũng đã lường trước số lượng truy cập hoặc những vấn đề phát sinh tuy nhiên có thể một số biện pháp kĩ thuật, nâng cao về công nghệ chưa được đầu tư hoặc sự hạn chế về tài chính đã dẫn đến tình trạng biết trước nhưng vẫn không xử lý được rủi ro.

Mời bạn đọc nghe các phát biểu:

>> PGS Văn Như Cương

>> Ông Trần Quang Chiến

>> TS Lê Trọng Tín

VÕ HƯƠNG - MINH MẪN - MẠNH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên