22/01/2012 11:26 GMT+7

Sáng kiến xanh cho tết thêm xanh

VÕ HOÀNG TUẤN 
VÕ HOÀNG TUẤN 

TTO - Các bạn bè của tôi đang chuẩn bị đón một cái tết xanh thật vui bằng những sáng kiến xanh: dùng túi sinh thái từ băngrôn quảng cáo khi mua sắm, chia sẻ - trao đổi đồ dùng với nhau.

Diễn đàn "Tết xanh của tôi":

UPnBJDg2.jpgPhóng to

Cùng nhau chia sẻ đồ dùng là xu hướng sống thân thiện với môi trường của các bạn trẻ - Ảnh: Võ Hoàng Tuấn

Tết về, nhu cầu mua sắm tăng vọt, đồng nghĩa với việc một lượng lớn túi nilông được sử dụng. Vậy làm sao có thể giải quyết bài toán môi trường khá đau đầu này?

Túi sinh thái từ băngrôn quảng cáo

Cậu em tôi, Hồ Đức An (sinh viên năm 2 ĐH Ngoại thương, Hà Nội), thành viên của CLB môi trường 3R (Reduce - Reuse - Recycle, tức giảm thiểu - tái sử dụng - tái chế) chia sẻ một cách làm rất hay và thiết thực để giảm thiểu lượng tiêu dùng túi nilông đã được thực hiện ở các cụm dân cư.

Các thành viên CLB xin phép gỡ những tấm băngrôn quảng cáo được treo trên các cây xanh, cột điện không còn sử dụng nữa để may thành những chiếc túi sinh thái và phân phát miễn phí cho người dân sử dụng.

Tất nhiên, dự án được cộng đồng đón nhận tích cực bởi sự tiện ích và thân thiện với môi trường. Các bà, các cô và các chị tỏ ra rất thích thú khi có một chiếc túi to, đựng được rất nhiều đồ khi đi chợ, lại rất bền, dùng được lâu dài. Đường phố cũng trở nên sạch đẹp hơn hẳn khi không còn tập kết nhiều túi nilông hay những băngrôn quảng cáo nữa.

Cùng mua sắm, cùng sử dụng

Các cô nàng, ai cũng muốn muốn có những bộ cánh thật mới, thật đẹp để chưng diện mấy ngày tết. Nhưng không phải lúc nào cũng rủng rỉnh túi tiền để sắm quần áo mới khi có biết bao khoản phải chi tiêu khi tết đến như thực phẩm, bánh trái, quà cáp chúc tết, đồ dùng mới...

Tuy nhiên, vấn đề đó vẫn được một nhóm gồm 5 cô bạn của tôi giải quyết ngon lành. Cô bạn Hồng Phúc (22 tuổi, nhân viên văn phòng, Hà Nội) bật mí đã từ lâu, các cô hình thành thói quen cùng nhau đi mua đồ và chia sẻ, trao đổi đồ với nhau. Tức là khi cô nàng này không còn sử dụng chiếc áo hay chiếc quần thì sẽ đem chúng cho cô nàng khác dùng và mượn lại. Nhờ cách làm này mà các cô nàng luôn có những bộ quần áo hay phụ kiện khá mới và thời trang để diện đi làm, đi chơi.

Có thể thấy việc tận dụng đồ dùng cũ như thế này không những tiết kiệm được khoản tiền mua sắm đáng kể mà còn giúp ích nhiều cho việc bảo vệ môi trường.

Đâu rồi tết xanh ngày ấy"Biệt đội ve chai" ngày giáp tếtNhững sẻ chia "xanh" ngày xuânTết: hãy nhặt hoa thay vì hái lộcHọc nấu ăn để đón tết xanhThực phẩm sạch ngày tết của nhà tôi

Một cái tết thân thiện với môi trường và qua đó cùng nhau xây dựng ý thức bảo vệ môi trường là thông điệp mà chương trình Online cùng Tết Việt của Tuổi Trẻ Online đã liên tục chia sẻ, gửi gắm đến bạn đọc suốt những năm qua.

Bạn đã, đang và sẽ đón một cái tết xanh như thế nào? Hãy chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online những câu chuyện, sáng kiến của cá nhân bạn, của cộng đồng nơi bạn đang ở, làm việc.

Bạn có thể gửi hình ảnh, bài viết (không quá 800 chữ) hoặc những đoạn clip về tết xanh của bạn, ghi rõ các thông tin cá nhân (họ tên, địa chỉ, điện thoại, email nếu có). Các tác phẩm nếu được sử dụng sẽ có nhuận bút.

Hình ảnh, bài viết, clip xin gửi về tto@tuoitre.com.vn tiêu đề vui lòng ghi Tết xanh. Thời gian gửi từ hôm nay đến hết ngày 1-2-2012.

10 bài viết hay nhất sẽ được chấm nhuận bút đặc biệt và được triển lãm trong lễ trao giải các cuộc thi Online cùng Tết Việt 2012 do Tuổi Trẻ Online tổ chức, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank tài trợ.

VÕ HOÀNG TUẤN 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên