24/03/2017 10:28 GMT+7

Sân golf FLC Hạ Long: Yêu cầu ngưng, chủ đầu tư vẫn thi công

LÂM HOÀI - ĐỨC HIẾU
LÂM HOÀI - ĐỨC HIẾU

TTO - Mặc dù cơ quan chức năng yêu cầu dừng việc triển khai dự án nhưng chủ đầu tư dự án sân golf, nghỉ dưỡng FLC HaLong Bay Golf Club & Luxury Resort (FLC Hạ Long) vẫn thi công rầm rộ.

Máy xúc vẫn đang thi công rầm rộ tại dự án sân golf Hạ Long - Ảnh: Bảo Duy
Máy xúc vẫn đang thi công rầm rộ tại dự án sân golf Hạ Long - Ảnh: Bảo Duy

FLC Hạ Long do Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC) làm chủ đầu tư với tổng diện tích dự án là 224ha, trải dài qua địa phận 5 phường của TP Hạ Long (Quảng Ninh), gồm: Cao Thắng, Hồng Hải, Hồng Hà, Hà Lầm, Hà Trung.

Được khởi công từ tháng 3-2016, đến nay dự án đã tiến hành san lấp mặt bằng, đang xây dựng các trung tâm điều hành và những hạng mục khác. Đặc biệt, khu vực sân golf trải dài nhiều hecta đã cơ bản thi công xong.

Dự án làm khổ dân

Có mặt tại dự án ngày 23-3, Tuổi Trẻ ghi nhận các hạng mục công trình vẫn thi công ồ ạt. Tại khu vực đồi sân golf, hàng chục máy xúc, xe tải chở đất, vật liệu cùng nhiều tốp công nhân đang hối hả thi công.

Phía bên trong bờ rào, nhiều diện tích lớn của dự án đã được trải thảm cỏ, dần hình thành nên diện mạo của một sân golf. Trong khi đó, toàn bộ khu vực dân cư quanh công trình đang ngày đêm trở nên nhếch nhác, ô nhiễm và hứng chịu hàng loạt hậu quả từ công trình.

Trước đó, giữa năm 2016, việc thi công dự án đã gây nên các trận lũ bùn tràn vào nhà của hàng trăm hộ dân sống bên dưới chân đồi. Ngay sau đó, TP Hạ Long đã ra văn bản tạm dừng thi công, yêu cầu khắc phục hậu quả. Thế nhưng, dự án tiếp tục được thi công rầm rộ sau đó.

Ông Đ.K.T. (P.Hà Trung) than thở: “Từ khi dự án thi công, người dân chúng tôi khốn khổ hết lần này tới lần khác, chưa hết cực vì lũ bùn tràn vào nhà thì hiện nay hàng loạt ngôi nhà bị lún nứt do chấn động gây ra từ dự án”.

Theo ông Nguyễn Bình Minh - tổ trưởng tổ 31, khu 3 (P.Hà Trung), dù gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của hơn 100 hộ dân xung quanh dự án nhưng đến nay việc khắc phục hậu quả và bồi hoàn cho người dân diễn ra rất ì ạch.

Ngoài 5 triệu đồng hỗ trợ mỗi gia đình dọn dẹp ô nhiễm, khoản tiền hỗ trợ thiệt hại về hoa màu, nhà cửa đến nay người dân vẫn chưa nhận được đồng nào.

Bỏ qua quy định pháp luật

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, ngày 27-2-2017, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT) Trần Hồng Hà đã chỉ đạo thành lập hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án sân golf FLC Hạ Long.

Tiếp đó, ngày 8-3, sau khi đi khảo sát thực địa, đoàn khảo sát của Cục Thẩm định và đánh giá tác động môi trường (Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT) khẳng định chủ đầu tư hiện đang triển khai các hạng mục chính của dự án.

Cục này đã yêu cầu Tập đoàn FLC ngừng ngay các hoạt động thi công dự án “cho đến khi được phê duyệt báo cáo ĐTM; viết lại báo cáo ĐTM theo đúng hiện trạng của dự án để hội đồng có cơ sở xem xét đánh giá theo quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên, sau lệnh ngừng của cơ quan chức năng, chủ đầu tư FLC Hạ Long vẫn tiếp tục triển khai thi công dự án.

Một lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cho rằng doanh nghiệp không cố tình lờ đi các yêu cầu của cơ quan chức năng mà “họ chỉ triển khai hơi chậm”.

Trong khi đó ông Hoàng Việt Dũng, chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Quảng Ninh, lại cho rằng chủ đầu tư đã chuẩn bị trình báo cáo ĐTM từ tháng 6-2016, tuy nhiên “có điều chỉnh quy hoạch nên phải tham vấn lại cộng đồng”.

Cũng theo ông Dũng, tháng 12-2016 doanh nghiệp đã nộp hồ sơ “nhưng có một số nội dung cần chỉnh sửa để hoàn thiện báo cáo”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thế Đồng, phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, khẳng định chủ đầu tư đã tự ý bỏ qua quy định của pháp luật, triển khai dự án khi chưa được phê duyệt ĐTM.

“Hiện chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư dừng dự án, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan. Ngoài ra yêu cầu chủ đầu tư viết lại ĐTM đảm bảo đáp ứng điều kiện, sau khi ĐTM được phê duyệt thì mới được phép tiếp tục thi công” - ông Đồng cho hay.

Nói về việc Bộ TN-MT đã có văn bản yêu cầu dừng dự án nhưng chủ đầu tư vẫn phớt lờ, tiến hành thi công rầm rộ, ông Đồng cho biết về ngành dọc, bộ đã thông tin cho Sở TN-MT Quảng Ninh nắm để xử lý. Tuy nhiên, theo ông Đồng, thẩm quyền xử lý thuộc về UBND tỉnh Quảng Ninh.

Rao bán biệt thự nghỉ dưỡng

Không chỉ thi công khi chưa có ĐTM và bất chấp lệnh ngưng của Bộ TN-MT, theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, hiện nay chủ đầu tư đã tiến hành rao bán rầm rộ các hạng mục dự án. Hiện các biệt thự nghỉ dưỡng từ vị trí cột 3 đến cột 8 tại dự án được rao bán với giá 10-15 tỉ đồng/căn.

LÂM HOÀI - ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên