13/02/2024 10:21 GMT+7

Sân bay Tân Sơn Nhất sắp đông đúc trở lại sau Tết

Ngày 13-2 (nhằm mùng 4 Tết), sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM khai thác 843 chuyến bay đi và đến với khoảng hơn 136.000 lượt khách. Nhiều người lo ngại bị 'kẹt' hành lý ở băng chuyền.

Sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu đông đúc khách quay trở lại sau Tết - Ảnh: CÔNG TRUNG

Sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu đông đúc khách quay trở lại sau Tết - Ảnh: CÔNG TRUNG

Tân Sơn Nhất đón 136.000 lượt khách ngày mùng 4 Tết

Trung tâm Điều hành sân bay Tân Sơn Nhất cho biết với tần suất 843 chuyến bay trong ngày mùng 4 Tết, có đến 792 chuyến bay chở khách, còn lại là chở hàng hóa và chuyến bay "rỗng" (ferry flight).

Sản lượng khách đã có tín hiệu đông đúc trở lại khi hành khách bay các chặng nội địa từ các địa phương đến Tân Sơn Nhất tăng mạnh.

Sân bay Tân Sơn Nhất khai thác 843 chuyến bay trong ngày mùng 4 Tết

Tổng sản lượng trong mùng 4 Tết đạt 136.500 lượt khách, trong đó lượng khách đến Tân Sơn Nhất bao gồm quốc nội, quốc tế đạt 76.000 lượt, tăng hơn 10.000 lượt khách so với ngày hôm qua. Phần lớn lượng khách tập trung vào khách bay nội địa, tức là khách từ các tỉnh, địa phương bay đến Tân Sơn Nhất dịp sau Tết.

Như vậy, lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất trong ngày sẽ xác lập đỉnh mới từ khi bước vào cao điểm phục vụ Tết Giáp Thìn. Trước đó, mức cao nhất vào hôm 7-2 (nhằm 28 tháng chạp) với 134.000 lượt khách.

Lại lo kẹt hành lý, khó gọi taxi

Cứ đến cao điểm đi lại, nỗi lo chậm trả hành lý ký gửi tại băng chuyền hành lý và thiếu taxi tại Tân Sơn Nhất. Nhiều khách hàng loay hoay chờ lấy vali, thùng hàng...

Chia sẻ của anh Nguyễn Anh Khoa (quê Đà Nẵng) người dân kết thúc nghỉ Tết quay lại TP.HCM thường mang theo nhiều đồ ăn, quà cáp, quần áo... Khi máy bay hạ cánh, khách vào nhà ga nhưng hành lý chậm trả sẽ khiến nhiều người chờ đợi. Với các chuyến bay đêm khuya, chờ đợi lấy hành lý nếu kéo dài từ 30 - 45 phút sẽ khá mệt mỏi.

Thông thường vào tới nhà ga mọi người đều có tâm lý kiếm hành lý ngay ở băng tải đầu tiên, khiến khu vực cửa vào thường xuyên đông đúc, ùn ứ. Tại nhà ga nội địa Tân Sơn Nhất có 6 băng chuyền hành lý. Mỗi băng chuyền phục vụ 3 - 5 chuyến bay cho từng khung giờ. Toàn bộ thông tin sẽ được hiển thị trên một bảng điện tử nhưng không phải ai cũng biết điều này, nhất là với những hành khách ít đi máy bay.

Đại diện một công ty dịch vụ mặt đất tại Tân Sơn Nhất thừa nhận có thời điểm các chuyến bay đáp sát giờ, luồng hàng hóa từ máy bay vào nhà ga khá xa, dẫn đến thời gian chờ hành lý kéo dài. Điều này không tránh khỏi phiền toái cho khách sau dịp nghỉ lễ, thời gian chờ hành lý kéo dài hơn trước.

Giải quyết tình trạng căng thẳng ở khâu dịch vụ mặt đất, các hãng bay đã yêu cầu đối tác tăng tuyển thêm nhân sự, đảm bảo vận hành ổn định với tần suất khai thác của hãng. Pacific Airlines dịp Tết đã gấp rút tuyển 103 nhân viên, phần lớn nhân sự tuyển thêm làm việc ở khâu lái xe, bốc xếp hành lý, vệ sinh tàu bay tại Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng.

Hãng taxi truyền thống, xe công nghệ, xe hợp đồng hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất cam kết cung ứng đủ số lượng xe phục vụ khách trở lại dịp sau Tết - Ảnh: CÔNG TRUNG

Hãng taxi truyền thống, xe công nghệ, xe hợp đồng hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất cam kết cung ứng đủ số lượng xe phục vụ khách trở lại dịp sau Tết - Ảnh: CÔNG TRUNG

Ngoài nỗ lực của doanh nghiệp, hành khách vẫn có nhiều cách nhận biết vị trí hàng hóa chuyến bay của mình "trả hàng" ở băng chuyền nào bằng một số cách khác nhau. Đối với hãng bay, có hãng sau khi hạ cánh, tiếp viên sẽ thông báo đến hành khách số thứ tự băng chuyền sẽ nhận hành lý. Tuy nhiên rất ít chuyến bay có thông báo này, trong khi đây là cách giải quyết nhanh nhất.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết các điểm nghẽn như chậm trả hành lý, thiếu taxi đã được họp bàn tìm giải pháp. 

Năm nay, cảng sẽ tăng cường yêu cầu, giám sát công ty mặt đất đảm bảo nhân sự ở khâu bốc xếp, chở hàng trả hành lý. Cảng đã bố trí các màn hình thông tin hiển thị trực tiếp tại quầy băng chuyền, hạn chế tình trạng cầm nhầm, thất lạc hành lý.

Ngoài ra, các hãng taxi hoạt động ở Tân Sơn Nhất đã có văn bản cam kết cung ứng đủ số lượng xe phục vụ khách trở lại dịp sau Tết. 

Với áp lực số lượng nhiều chuyến bay đáp sát khung giờ với hàng ngàn khách, việc chủ động phương tiện đưa đón hoặc sử dụng phương tiện công cộng để "giảm tải" taxi là điều cần thiết. 

Từ đầu tháng 2-2024, sân bay Tân Sơn Nhất đã áp dụng nhiều giải pháp công nghệ để góp phần giải tỏa ùn ứ tại sân bay. Mô hình A-CDM (Airport Collaborative Decision Making) được các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu để ra các quyết định trong quá trình điều phối, vận hành.

Việc này phát huy hiệu quả khi giúp các đơn vị chủ động biết tình trạng chuyến bay, khả năng dự báo, lập kế hoạch, nâng số chuyến đúng giờ tăng 20%.

Bắt đầu thử nghiệm thu phí ô tô tự động ở Tân Sơn NhấtBắt đầu thử nghiệm thu phí ô tô tự động ở Tân Sơn Nhất

Trưa 6-2 (nhằm 27 tháng chạp), hệ thống thu phí ô tô không dùng tiền mặt chính thức bắt đầu thử nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất. 1 trong 6 làn xe thu phí được triển khai thí điểm trước khi đưa vào vận hành chính thức.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên