21/03/2017 16:53 GMT+7

​Samsung Bixby cạnh tranh Apple Siri, Amazon Alexa, Google Assistant

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Samsung chính thức giới thiệu Bixby, trợ lý kỹ thuật số với trí thông minh nhân tạo (AI) cạnh tranh cùng Apple Siri, Microsoft Cortana, Google Assistant và Amazon Alexa.

Smartphone Galaxy S8 sẽ có sẵn khoảng 10 ứng dụng hỗ trợ tương tác qua giọng nói với Bixby - Ảnh: Mashable
Smartphone Galaxy S8 sẽ có sẵn khoảng 10 ứng dụng hỗ trợ tương tác qua giọng nói với Bixby - Ảnh: Mashable


Trợ lý kỹ thuật số, hay trợ lý ảo là một trong những "vũ khí" phải có trong cuộc đua điện thoại thông minh (smartphone) năm 2017 ở phân khúc cao cấp. Và Samsung không nằm ngoài cuộc đua này khi chính thức giới thiệu trợ lý kỹ thuật số Bixby sẽ có mặt trong smartphone Galaxy S8 sắp ra mắt cuối tháng 3.

Apple từng tạo đột phá khi ra mắt trợ lý ảo Siri khi giới thiệu phiên bản hệ điều hành iOS 5 trên iPhone 4S. Ở hình thức sơ khai khi đó, Siri đáp ứng được những yêu cầu từ người dùng với những câu hỏi theo khuôn sẵn có, ví dụ hỏi về thời tiết, kết quả trận banh, tin tức... qua giọng nói và Siri trả lời hoặc hồi đáp bằng những thông tin tìm kiếm từ website, nhắc việc, thông báo... 

Tương tự với Google Now, nhưng một thế hệ trợ lý kỹ thuật số cao cấp hơn với trí tuệ nhân tạo được Google giới thiệu trong năm 2017 là Google Assistant, một đối trọng của Alexa, trợ lý ảo do Amazon phát triển.

* Xem: Điện thoại Android mới sẽ có thư ký Google Assistant

Alexa đang là cái tên nổi trội hơn tất cả khi nó không chỉ có mặt trên thiết bị di động mà gần như trở thành một "quản gia kỹ thuật số", sở hữu gần hàng ngàn kỹ năng và tiếp tục gia tăng khả năng "học hỏi". Amazon cũng cho phép các nhà sản xuất thiết bị di động như Lenovo (Motorola) và Huawei đưa Alexa lên smartphone cao cấp như tính năng 

Về phía Microsoft, trợ lý ảo Cortana với hình mẫu lấy trong game Halo cũng có mặt trong các dòng smartphone Windows Phone nhưng hệ điều hành này đang "lụi tàn" nhường chỗ cho Windows 10 Mobile mạnh mẽ hơn, hứa hẹn sự trở lại tưng bừng hơn của Cortana trong các sản phẩm di động dùng Windows 10 lẫn các dịch vụ trực tuyến của Microsoft.

Đặc điểm chung của các trợ lý kỹ thuật số là khả năng nghe lệnh người dùng qua giọng nói, hồi đáp theo bối cảnh ngữ nghĩa hoặc tìm kiếm nội dung chính xác đáp ứng nhu cầu của chủ nhân. Tuỳ thuộc vào dạng thiết bị mà khả năng của trợ lý có những giới hạn khác nhau
 

Samsung Bixby có gì hay?

Theo "cha đẻ" Bixby, Injong Rhee, Giám đốc kỹ thuật (CTO) Samsung Mobile đồng thời là kỹ sư trưởng dự án Bixby cho biết đây là một cuộc cách mạng về giao diện, hàm ý nói về giao diện giao tiếp giữa chạm cảm ứng thay bằng giao tiếp qua giọng nói.

"Bất kỳ đâu có kết nối Internet và một microphone, Bixby có thể được sử dụng ở đó", Injong Rhee ví von.

Giám đốc kỹ thuật (CTO) Samsung Mobile Injong Rhee, kỹ sư trưởng đứng sau Bixby - Ảnh: Mashable
Giám đốc kỹ thuật (CTO) Samsung Mobile Injong Rhee, kỹ sư trưởng đứng sau Bixby - Ảnh: Mashable


Bixby có thể xem là thế hệ tiếp theo của Samsung S Voice ra đời năm 2012. Samsung cho biết Bixby có những khác biệt so với các đối thủ, nó có thể đáp ứng "gần như mọi công việc" mà một ứng dụng có thể làm thông qua màn hình cảm ứng. Các ứng dụng hỗ trợ Bixby sẽ có nhận thức về ngữ cảnh nhiều hơn để hiểu chính xác người dùng đang muốn làm.

Theo Samsung, Bixby có thể nghe người dùng ra lệnh qua giọng nói, dù câu lệnh đó không đúng với các khuôn mẫu câu lệnh, đầy đủ câu chữ theo thứ tự, mà chỉ cần có "từ khoá" bên trong câu ra lệnh đó. Và Bixby còn yêu cầu người dùng cung cấp thêm thông tin để nó đáp ứng chính xác hơn, theo cách mà Samsung gọi là khả năng "chịu đựng có nhận thức".

Một ví dụ dễ hiểu hơn về tiện lợi trợ lý ảo đem lại là khi ta cần gọi điện thoại. Theo cách thông thường, bạn mở điện thoại, mở khoá màn hình, chọn ứng dụng gọi điện thoại (Phone), gõ tìm người cần gọi trong Danh bạ và gọi. Thay vào đó, với trợ lý ảo, bạn chỉ cần kích hoạt (gọi trợ lý) bằng phím bấm hay câu lệnh như "Trợ lý ơi!" (ví dụ) tuỳ thiết lập và thiết kế của nhà sản xuất điện thoại đó, rồi nói "Gọi điện thoại cho vợ", việc còn lại để "cô trợ lý ảo" lo trong vài giây, cuộc gọi sẽ được thực hiện ngay lập tức.

Thiết bị di động như điện thoại thông minh (smartphone) hay máy tính bảng (tablet) không phải là đích đến duy nhất của trợ lý kỹ thuật số, mà nó hướng tới nền tảng "Mọi vật kết nối Internet" (Internet of Things / IoT). Theo đó, Bixby có thể sẽ sớm có mặt trên tủ lạnh, tivi thông minh (Smart TV), máy điều hoà hay máy giặt Samsung hay các thiết bị đeo thông minh như Gear S trong năm 2018.

Các ứng dụng bên thứ ba hỗ trợ Bixby sẽ tăng sau khi Samsung phát hành bộ SDK hỗ trợ các nhà phát triển tích hợp Bixby vào sản phẩm của mình.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên