03/08/2013 06:05 GMT+7

Sách cũ và cây xanh

CHÂU TRẦN
CHÂU TRẦN

AT - Háo hức lật giở những trang đầu tiên của một cuốn sách mới còn vương thơm mùi giấy có lẽ là giây phút vui sướng nhất với nhiều người thích đọc sách. Thế nhưng đôi lúc, những phút giây mong đợi đó lại khiến bạn phải hụt hẫng, bởi những hạt sạn trong một cuốn sách mới đầy lỗi, hoặc tệ hơn, bạn gặp phải một cuốn sách dở.

sw8D72vN.jpgPhóng to
Đọc “sách treo” trong Ngày hội sách và văn hóa đọc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) - Ảnh: Thanh Đạm

Người phương Tây có câu: “Viết một cuốn sách là giết một cái cây, đừng cố viết sách nếu bạn chỉ có thể viết những cuốn sách vớ vẩn”. Câu ngạn ngữ chứa đựng triết lý sống này nhắc đến sự cẩn trọng của nghề viết, hẳn nhiên không làm chùn tay những ai có ước mơ viết một cuốn sách nhỏ cho riêng mình.

Nghĩ theo nghĩa đen của câu ngạn ngữ này và nhìn lại thực tế thấy rằng chuyện giết một cái cây sao dễ dàng quá: đưa ngang một lưỡi cưa máy và một cái cây ngã xuống. Những cuốn sách dở đang tràn ngập trên thị trường hiện nay cũng dễ dãi được xuất bản như thế: bỏ tiền mua giấy phép, đóng nhà in là có sách ngay!

Một cuốn sách dở không chỉ đốn ngã một cây xanh, mà còn gây nên những mất mát nơi người đọc. Những cây xanh dần biến mất sẽ đe dọa nguy cơ với môi trường sống. Những cuốn sách dở khiến người đọc sách ngán ngẩm với sách, “góp phần” vào sự xuống cấp về văn hóa đọc đang ở mức thảm hại của người Việt.

Một cuốn sách phải xứng với một cái cây, đây không chỉ là đòi hỏi về lẽ công bằng trong cuộc sống, mà còn là tinh thần sống và thái độ ứng xử với môi trường tự nhiên và cộng đồng. Thế nhưng khi đòi hỏi này chưa được thỏa mãn một cách lý tưởng, phải làm gì để cứu những cái cây?

Trong cuốn Sách Xanh (Elizabeth Rogers và Thomas Kostigne, Công ty sách Alpha và NXB Thế Giới, 2010), các tác giả đưa ra hành động cụ thể và mạnh mẽ: “Hãy đến thư viện hoặc mua sách cũ. Nghĩ đến việc chia sẻ sách cùng bạn bè hoặc quyên góp sách thay vì quẳng chúng đi”.

Sách cũ không chỉ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền, mà còn là “sách xanh” cần thiết với môi trường và cuộc sống. Chọn lựa một cuốn sách cũ nghĩa là tái sinh cho một cây xanh, nuôi dưỡng thêm một mầm sống. Màu xanh sẽ bừng lên, ào ạt, như sự lan tỏa của tri thức qua những cuốn sách hay.

vPdrDqnl.jpgPhóng to

Áo Trắng số 13 ra ngày 01/08/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

CHÂU TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: cây xanh sách cũ