30/07/2014 00:25 GMT+7

Sắc diện mới của Việt Nam văn hóa sử cương

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Tác phẩm nổi tiếng, công trình khảo cứu cá nhân của học giả Đào Duy Anh từng trở thành sách gối đầu giường của nhiều thế hệ nghiên cứu Việt Nam vừa được tái bản trong diện mạo mới, bản in do Nhã Nam thỏa thuận tác quyền với gia đình tác giả.

“Văn minh Việt Nam” đáng được phổ biến rộng rãi Tính xấu người Việt: Cần soi gương

Bản in đầu tiên của Việt Nam văn hóa sử cương do Quan Hải tùng thư ấn hành năm 1938, lúc này Đào Duy Anh 34 tuổi. Ở tuổi ấy, thực hiện công trình tóm tắt, hệ thống, minh định lược sử văn hóa của người Việt từ trước đến giờ là công việc quan trọng và có tầm vóc. Quan trọng hơn, từ đó đến nay, Việt Nam văn hóa sử cương của cụ Đào Duy Anh rất được học giới trong và ngoài nước tín nhiệm. Đã có rất nhiều bản in, rất nhiều lần in, không ít lần in chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà bỏ qua nghĩa vụ bản quyền với tác giả.

Tập sách cần thiết cho nhiều đối tượng bạn đọc: sinh viên học sinh, nhà nghiên cứu, chính giới... Điều đáng quý là vào thời điểm trước tác, bằng những tài liệu và sở học có được, cụ Đào Duy Anh đã nghiên cứu và trình bày hệ thống cả hai mảng văn hóa vật chất và văn hóa tinh thần của người Việt từ thời cổ đến hiện đại. Ngay cả cách minh định “Văn hóa tức là sinh hoạt” ở sách này cũng cho thấy học giả Đào Duy Anh nhìn văn hóa ở thể động, và việc ông dành riêng một phần nói về sinh hoạt của giới trí thức như một phần quan trọng trong văn hóa nước nhà, cũng cho thấy tầm nhìn và sở học của ông sẽ còn có ích cho học thuật nước nhà nhiều năm về sau.

Bản in Việt Nam văn hóa sử cương lần này do nhà nghiên cứu Đào Hùng - con của học giả Đào Duy Anh - xúc tiến, nhưng sách chưa ra thì ông đã tạ thế. Sách in lần này có bổ sung nhiều ảnh tư liệu về Hà Nội và miền Bắc thời đầu thế kỷ 20, một số hình minh họa của Henri Oger. Nếu được chăm chút hơn cho phần chú thích các hình minh họa thì sách hẳn sẽ là hoàn hảo.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên