11/08/2015 09:53 GMT+7

Rộn ràng “tiệc” hàn lâm tại Hà Nội, TP.HCM trong tháng 8

DANH ANH
DANH ANH

TT - Có ít nhất ba chuỗi chương trình lớn lần lượt diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM trong tháng 8, mang đến cho khán giả của nghệ thuật hàn lâm những bữa tiệc thịnh soạn vừa lạ vừa quen.

Bùi Công Duy là một trong những nghệ sĩ “chạy sô” mệt nghỉ từ Nam ra Bắc trong suốt tháng 8 - Ảnh: Gia Tiến
Bùi Công Duy là một trong những nghệ sĩ “chạy sô” mệt nghỉ từ Nam ra Bắc trong suốt tháng 8 - Ảnh: Gia Tiến

Hàng loạt cuộc trình diễn của dòng nghệ thuật vốn ít công chúng ở Việt Nam này hiện cũng hướng đến gần hơn với đại chúng.

Mong muốn của ban tổ chức Liên hoan âm nhạc Việt - Mỹ là đưa đến khán giả đại chúng những chương trình chuyên sâu nhưng dễ nghe, hướng tới và mở rộng thêm đối tượng khán giả yêu thích âm nhạc hàn lâm

Nghệ sĩ BÙI CÔNG DUY

Giai điệu mùa thu lần 11

Đã thành truyền thống, cứ đến “tháng tám mùa thu”, công chúng yêu nhạc cổ điển lại có dịp hướng về Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu. Sự kiện năm nay kéo dài từ ngày 25 đến 30-8 tại Nhà hát TP.HCM.

Diễn ra định kỳ, thường niên tại Sài Gòn, nhưng đến nay Giai điệu mùa thu được xem là sự kiện nghệ thuật quan trọng của cả nước vì có nghệ sĩ từ khắp ba miền, từ hải ngoại và cả khách mời quốc tế tề tựu. Đây không còn là chương trình tôn vinh tài năng trẻ như những mùa đầu mà đã trở thành một festival có tính quốc tế.

Ông Trần Vương Thạch - giám đốc Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM - cho rằng Giai điệu mùa thu lần thứ 11 này có chất lượng cao hơn so với các kỳ trước bởi sự góp mặt của nhiều gương mặt tài năng với phong cách đa dạng.

Về số lượng, có tổng cộng hơn 10 sự kiện biểu diễn trong nhà hát, biểu diễn ngoài trời, biểu diễn kết hợp giao lưu, diễn giải về các loại hình nghệ thuật hàn lâm.

Khán giả có dịp thưởng thức các chương trình của nghệ sĩ quốc tế như dàn nhạc kèn Hải quân Hoàng gia Na Uy, dàn nhạc thính phòng đến từ Mỹ, các nghệ sĩ đến từ Hà Lan, Estonia, Ba Lan, Đài Loan...

Được chờ đợi nhất có lẽ là các nghệ sĩ Việt Nam hoặc gốc Việt đang sinh sống tại Pháp, Đức, Mỹ, Nga, Đan Mạch... sẽ về TP.HCM trình diễn dịp này.

Đó là nghệ sĩ violin Stephane Trần Ngọc đến từ Pháp, từng đoạt hàng loạt giải thưởng violin quốc tế và biểu diễn ở những phòng hòa nhạc lớn của 30 nước trên thế giới. Anh sẽ biểu diễn bản Concerto cho violin cung rê thứ của J. Brahms vào đêm 30-8.

Biên đạo múa Bùi Ngọc Quân đến từ Bỉ, thành viên của đoàn Les Ballets C de la B, sẽ mang đến vở múa đương đại The roof, được biểu diễn đêm 29-8.

Nhạc trưởng Lê Phi Phi cứ mỗi độ tháng 8 lại trở về từ Macedonia để tham gia các chương trình trong nước. Năm nay anh sẽ chỉ huy đêm nhạc Bach và Brahms vào tối 30-8.

Sau Giai điệu mùa thu, Lê Phi Phi sẽ tiếp tục tham gia hòa nhạc Điều còn mãi tại Hà Nội vào chiều 2-9.

Liên hoan âm nhạc Việt - Mỹ 2015

Như có sự “cân bằng”, phía Hà Nội vào tháng 8 này cũng có nhiều sự kiện lớn của nghệ thuật hàn lâm. Sau vở ballet Hồ thiên nga hoành tráng và gây tiếng vang lớn do Nhà hát Nga Talarium Et Lux mang đến vào tối 1-8, công chúng thủ đô sẽ được đón nhận chuỗi chương trình mới toanh có tên Liên hoan âm nhạc Việt - Mỹ 2015.

Liên hoan mùa đầu tiên diễn ra trong bốn ngày liên tiếp, từ 19 đến 22-8 với hai sự kiện chính được giới thiệu là có “sự tham gia biểu diễn của những nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam và thế giới”.

Sự kiện đầu tiên là Baroque concert vào ngày 20-8 và sự kiện thứ hai có tên Romantic treasures đều diễn ra tại phòng hòa nhạc đạt chuẩn cao về âm thanh với 1.000 chỗ của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Ngoài ra, liên hoan còn có các buổi tọa đàm, trò chuyện về âm nhạc đương đại (sáng 19-8), về âm nhạc thời kỳ Baroque (sáng 21-8) với nhiều nghệ sĩ danh tiếng.

Đêm hòa nhạc The harpsichord của nghệ sĩ Christoph Hammer và những người bạn diễn ra vào tối 19-8. Điều đặc biệt là khán giả có thể tham gia toàn bộ các sự kiện của liên hoan với mức vé “mềm”, chỉ 200.000 - 500.000 đồng.

Đại diện ban tổ chức - nghệ sĩ violin Bùi Công Duy - cho biết liên hoan lần này giới thiệu âm nhạc của thời kỳ Phục hưng “Baroque”... qua sự thể hiện của nhóm nghệ sĩ thế giới Fantasmi Baroque Ensemble.

Sự kiện cũng giới thiệu sự kết hợp của các nghệ sĩ đến từ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Việt Nam, Nhạc viện TP.HCM cùng các nghệ sĩ Mỹ và quốc tế của nhóm International Chamber Players.

Tại TP.HCM, sau chuỗi chương trình Saigon chamber music vừa kết thúc vào ngày 8-8, một đêm nhạc hàn lâm được công chúng yêu nhạc thính phòng chờ đợi cũng sẽ diễn ra vào đêm 11-8 tại Nhà hát thành phố: Hòa nhạc Toyota.

Chương trình Toyota concert tour 2015 trước đó đã diễn ra ở Nhà hát Lớn Hà Nội (ngày 5 và 6-8), Đà Nẵng (9-8) và sẽ khép lại tour tại Thanh Hóa (13-8).

DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên