16/06/2017 09:30 GMT+7

Rợn người xem nanh cá mập trong các 'phim cá mập'

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Bộ phim kinh dị mới nhất về cá mập, 47 Meters Down, sẽ ra rạp vào ngày 16-6 tới đây, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều giây phút ‘sởn gai ốc’ cho người xem.

Một cảnh trong 47 Meters Down - Ảnh: 47metersdownmovie.com
Một cảnh trong 47 Meters Down - Ảnh: 47metersdownmovie.com

Cá mập vốn là đề tài được khai thác nhiều trong giới làm phim Hollywood, từ hình tượng những con cá mập khổng lồ có trí thông minh siêu việt, đến ý tưởng cho cá mập bơi cả trên… cát.

Cùng điểm lại những lần cá mập xuất hiện “ghê rợn” trên màn ảnh:

47 Meters Down

Tác phẩm mới nhất trong dòng phim kinh dị về cá mập, có tên tiếng Việt là Hung thần đại dương, là một bộ phim của đạo diễn người Anh Johannes Roberts, với sự góp mặt của nữ diễn viên nổi tiếng Mandy Moore.

Câu chuyện bắt đầu khi hai chị em Lisa và Kate thử trò lặn biển trong lồng khi đi nghỉ mát. Bất thình lình dây treo lồng bị đứt và lồng bị chìm, họ buộc phải bơi lên mặt nước vì bình dưỡng khí sắp cạn.

Tuy nhiên, quãng đường từ độ sâu 47m lên mặt nước trở thành hành trình kinh hoàng khi họ bị cá mập tấn công. Bộ phim được kỳ vọng sẽ thu về 5 triệu USD trong thời điểm cuối tuần đầu tiên công chiếu tại 3.500 rạp phim trên toàn thế giới.

Jaws (Hàm cá mập)

Trong danh sách phim rùng rợn nhất về cá mập, có lẽ không tác phẩm nào có thể sánh được với Jaws.

Dù ra đời từ cách đây khá lâu, vào năm 1975, với công nghệ chưa thể sắc sảo bằng bây giờ, bộ phim vẫn chễm chệ đứng vị trí thứ nhất trên nhiều bảng xếp hạng phim hay nhất về cá mập.

Kết quả tìm kiếm từ khóa “best shark movies” (phim cá mập hay nhất) trên Google cũng mau chóng cho ra bộ phim đầu tiên là Jaws.

Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Peter Benchley, qua bàn tay tài hoa của chàng đạo diễn trẻ Steven Spielberg lúc bấy giờ mới 29 tuổi, đã trở thành “nỗi khiếp sợ” của những người yếu bóng vía khi nhắc đến dòng phim kinh dị về cá mập.

Trong một bài viết có tựa đề “11 bộ phim cá mập sẽ khiến bạn tránh xa đại dương mãi mãi”, tạp chí Cosmopolitan nhận định đây không chỉ là phim về cá mập hay nhất, mà thậm chí còn là phim kinh dị hay nhất, đủ “ghê” để khiến người ta “không bao giờ muốn xem khi đang đi nghỉ trên biển”.

Từ kinh phí sản xuất 9 triệu USD, Jaws hiên ngang thu về 7 triệu USD chỉ trong cuối tuần công chiếu đầu tiên và sau đó “lấy lại vốn” chỉ trong 2 tuần. Tổng cộng, bộ phim mang về 470 triệu USD và 3 giải Oscar danh giá.

Deep Blue Sea (Biển xanh sâu thẳm)

Trong bộ phim khoa học viễn tưởng ra mắt năm 1999 này, các nhà khoa học vô tình “nấng cấp” não cá mập, biến chúng thông minh hơn và trở thành mối nguy khi trốn ra khỏi trung tâm nghiên cứu và tấn công con người.

Bộ phim có sự góp mặt của nam tài tử Samuel L. Jackson thu về hơn 19 triệu USD trong cuối tuần công chiếu dầu tiên, và sau đó là hơn 160 triệu USD tổng cộng trên toàn cầu.

Open Water (Trôi dạt)

Bộ phim kinh dị tâm lý do đạo diễn Chris Kentis thực hiện dựa trên một câu chuyện có thật năm về một cặp đôi đi lặn biển ở Caribe, bị mắc kẹt trong một vùng biển toàn cá mập cách bờ nhiều dặm sau khi đoàn lặn chung bỏ quên họ.

Kết cục mà cặp đôi này gặp phải ngoài đời vẫn còn là một bí ẩn, trong khi đó, cặp đôi trong phim gặp phải cái kết rất bị thảm.

Theo Wikipedia, Open Water đã thu về tổng cộng 55 triệu USD, gấp hơn 100 lần ngân sách khiêm tốn để làm bộ phim, chỉ vỏn vẹn 500.000 USD.

The Shallows (Vùng nước tử thần)

Bom tấn kinh dị với sự góp mặt của bóng hồng Blake Lively là câu chuyện về một cô gái xinh đẹp đi lướt ván một mình sau đó vướng vào một cuộc chiến sinh tồn dưới các con sóng biển.

Vai diễn gai góc trong The Shallows là một thử thách thú vị cho khả năng diễn xuất của Blake Lively, vốn nổi tiếng với các phim tình cảm nhẹ nhàng cho phái nữ.

Với kinh phí sản xuất 17 triệu USD, bộ phim đã thu về 119 triệu USD trên toàn cầu.

Shark Night (Đêm Cá Mập)

Trong Shark Night, một nhóm nam thanh nữ tú, trong đó có Sara và bạn trai cũ của cô, có cùng nhau đi nghỉ mát tại nhà một người bạn trong nhóm nằm trên một hòn đảo nhỏ giữa hồ nước.

Tưởng đâu đó sẽ là kỳ nghỉ hè thơ mộng, chuyến du lịch lại trở thành ác mộng khi các thành viên trong nhóm lần lượt bị cá mập tấn công, và kinh khủng hơn đó là kế hoạch của bạn trai cũ Sara với mong muốn ghi hình lại cảnh tượng kinh hoàng đó.

Dù bộ phim nhận được nhiều ý kiến trái chiều, và vẫn còn nhiều “sạn”, Shark Night vẫn đủ sức gây ám ảnh cho người xem về những cú đớp ghê rợn của những con cá mập bất thình lình xuất hiện khó tin giữa hồ nước.

Blue Water, White Death

Khác với những bộ phim bom tấn được tạo ra do trí tưởng tượng của các nhà làm phim, Blue Water, White Death là một bộ phim tài liệu về cá mập được ra mắt năm 1971 bới Peter Gimbel và James Lipscomb.

Những thước phim thực tế về loài cá mập trắng lớn vẫy vùng trong làn nước sâu thẳm dưới đại dương trong Blue Water, White Death đủ sức khiến người xem run sợ về sức mạnh của loài vật vốn được mệnh danh (hoặc hiểu lầm) là hung thần biển sâu này.

The Reef (Rặng đá ngầm)

Sau khi thuyền của họ bị lật, một nhóm bạn quyết định tự cứu lấy mình bằng cách bơi đi tìm vùng đất gần nhất.

Không may là vùng nước họ bơi qua lại là nơi trú ngụ của một con cá mập trắng không sẵn lòng chia sẻ lãnh thổ của mình. Và đó cũng là lúc câu chuyện kinh hoàng bắt đầu.

Bộ phim kinh dị do Úc sản xuất này được thực hiện với kinh phí 3,8 triệu USD, và thu về 15 triệu USD trên toàn cầu, đồng thời cũng được giới thiệu tại nhiều liên hoan phim lớn như Cannes (Pháp), Pusan (Hàn Quốc), và Sitges (Tây Ban Nha).

Bait (Bẫy cá mập)

Bộ phim ra mắt năm 2012 có bối cảnh sau khi một cơn sóng thần mang theo những con cá mập vào đất liền, khiến những người mắc kẹt trong một siêu thị phải đương đầu với những con vật hung dữ để thoát thân.

Bait được giới thiệu lần đầu tiên tại Liên hoan phim Venice.

Ghost Shark (Cá mập ma)

Điều đáng sợ hơn một con cá mập, là một con cá mập chết và quay trở lại dương gian để… ăn thịt người đã giết nó.

Mặc dù bị chê khá nhiều, bộ phim cũng thu hút được sự chú ý của giới truyền thông xã hội với cốt truyện của nó khi ra mắt vào năm 2013. Cá mập vốn đã đáng sợ, ma cá mập chẳng phải còn kinh dị hơn sao?

Sand Sharks (Cá mập cát)

Trí tưởng tượng của con người quả là vô hạn, nhất là đối với các nhà làm phim.

Không chỉ “gắn mác” ghê rợn cho những con cá mập ở dưới nước, giới làm phim thậm chí còn “nâng tầm” độ đáng sợ của loài vật này khi mang chúng lên cạn.

Ra mắt năm 2011, Sand Sharks kể về những con cá mập có thể bơi trong… cát và săn lùng con người.

Đây cũng là bộ phim nhận đượcnhiều ý kiến khen chê trái chiều, thậm chí còn bị công ty Virgin Media chuyên cung cấp các dịch cụ Internet của Anh xếp vào danh sách 10 phim lố bịch nhất về cá mập.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên